มีรายงานน่าสนใจเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกี่ยวกับการใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในช่วงการแพร่ระบาด Covid-19 โดยพบว่า 39% รู้สึกพึงพอใจลดลง เนื่องจากแพลตฟอร์มให้ความสำคัญกับการเติบโตด้านตัวเลข มากกว่าประสบการณ์ของผู้บริโภค
รายงานดังกล่าวจัดทำโดย Blackbox Research ร่วมกับแพลตฟอร์มข่าวกรองผู้บริโภค Toluna ที่ทำการวิเคราะห์ความรู้สึก ความคาดหวัง และพฤติกรรมของผู้บริโภค 4,780 รายใน 6 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม
ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าในขณะที่แบรนด์อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ เช่น Shopee, Lazada และ Grab มีอัตราการใช้งานที่สูงในภูมิภาคนี้ แต่การเติบโตนี้มาพร้อมค่าใช้จ่ายที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น
“ภาพรวมการค้าปลีกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ Covid-19 เข้าโจมตี โดยพบว่า ไม่เฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญในเครื่องมือดิจิทัล แต่กลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุมากก็สามารถเข้าใช้เครื่องมือดังกล่าวได้เช่นกัน ทำให้ช่องว่างของคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่านั้นลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา” Yashan Cama ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าระหว่างประเทศของ Blackbox Research กล่าว
โดยรายงานระบุว่า 56% ของ Gen Z มีการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น แต่ผู้บริโภคที่มีอายุมากก็มีตัวเลขการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยการเพิ่มขึ้นมากที่สุดเกิดขึ้นในกลุ่ม Gen X (60%) และกลุ่ม Millennial (59%) หรือหากประเมินเป็นการใช้จ่ายออนไลน์ทั้งหมดของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ถือว่าเพิ่มขึ้น 32% หรือเกือบหนึ่งในสามเลยทีเดียว
สิ่งที่ผลสำรวจพบอีกข้อก็คือ ผู้บริโภคในอินโดนีเซีย (54%) และมาเลเซีย (57%) มีระดับความพึงพอใจต่ำที่สุดในภูมิภาคเมื่อพูดถึงประสบการณ์ออนไลน์ ในขณะที่ประเทศไทย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม ก็มีความพึงพอใจลดลงเช่นกัน (30% 33% 39% และ 38% ตามลำดับ) ซึ่งผู้บริโภคเหล่านี้ 4 ใน 5 รายกล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่นมากขึ้นในอนาคต เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและเศรษฐกิจในท้องถิ่น