มีผลสำรวจจาก Kantar เกี่ยวกับแพลตฟอร์มสำหรับการลงโฆษณา 5 แพลตฟอร์ม ประกอบด้วย TikTok, Instagram, Snapchat, Google และ Twitter ในผู้บริโภค 4,000 คนและนักการตลาดอาวุโสอีกกว่า 700 คน
ผลการสำรวจพบว่า แอปพลิเคชัน TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ “ผู้บริโภค” ให้ความสนใจสูงสุด ตามมาด้วย Instagram, Snapchat, Google และ Twitter ส่วนในมุมนักการตลาดนั้นพบว่า อยากลงโฆษณากับแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถืออย่าง YouTube มากกว่า
การศึกษานี้ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างความชอบของนักการตลาดที่มีต่อแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เป็นที่ยอมรับอย่าง YouTube ในขณะที่ผู้บริโภคกลับชื่นชอบแพลตฟอร์มใหม่ ๆ แสดงให้เห็นว่านักการตลาดและผู้บริโภคมีความขัดแย้งกันในเรื่องของตำแหน่งการลงโฆษณาอยู่พอสมควรเลยทีเดียว
หรือในแง่ของช่องทางการรับโฆษณา ช่องทางที่ผู้บริโภคโอเคด้วยมากสุดคือโฆษณาในโรงภาพยนตร์ ตามมาด้วยสปอนเซอร์อีเวนท์ต่างๆ โฆษณาในนิตยสาร สื่อดิจิทัลนอกบ้าน (OOH) และหนังสือพิมพ์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าสำหรับผู้บริโภคแล้ว สื่อออฟไลน์มีความสำคัญกว่ามาก
ในทางตรงกันข้าม นักการตลาดกลับให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์วิดีโอเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยทีวี โซเชียลมีเดีย (ส่วนของฟีดข่าว) ทีวีสตรีมมิ่ง และส่วนของ Stories ในโซเชียลมีเดีย
บางทีผลการสำรวจนี้อาจอยากบอกว่า จะดีกว่าไหมหากนักการตลาดทุ่มงบประมาณไปในจุดที่ผู้บริโภคอยากเห็นโฆษณาของพวกเขา
Duncan Southgate ผู้อำนวยการฝ่ายมีเดียในระดับโลกของ Kantar บอกว่า การที่นักการตลาดให้ความสนใจกับแพลตฟอร์มดิจิทัล เพราะมันทำ Targeting ได้อย่างลึกซึ้ง เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่การจะฝากทุกอย่างเอาไว้กับดิจิทัลอย่างเดียวก็คงไม่สามารถทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีกับแบรนด์ได้แน่นอน