คนไทยผูกพันและคุ้นเคยกับ “ข้าวแกง” มายาวนาน จนกลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมการกินแบบไทย ที่ร้านขายข้าวแกงจะทำหลากหลายเมนูให้เลือก ทำให้ในข้าวแกง 1 จาน ตอบโจทย์ทั้งความอิ่มอร่อย มีประโยชน์ในราคาย่อมเยา
เนื่องจากวิถีชีวิตคนไทยในปัจจุบัน โดยเฉพาะในสังคมเมืองเต็มไปด้วยความเร่งรีบแทบตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะในเวลาเช้าที่ต้องรีบออกจากบ้าน ไปเผชิญกับการจราจรติดขัดบนท้องถนน หรือเบียดเสียดอยู่บนรถไฟฟ้า และรถสาธารณะ หรือในตอนทำงาน/การเรียนที่ยุ่ง จนแทบไม่มีเวลาแวะหาร้านอาหาร
ทำให้หลายคนห่างเหินจากการกินข้าวแกง และถูกบีบบังคับให้ทานอาหารที่รวดเร็วและใกล้ตัว เช่น ขนมปังสักแผ่น หรือข้าวเหนียวหมูปิ้ง หรือเบอร์เกอร์สักชิ้นก่อนเข้าออฟฟิศ บางคนมองว่ากินอะไรก็ได้ ให้พออิ่มท้องไว้ก่อน แม้จะรู้ว่าอาหารที่รับประทานไปนั้น ไม่ได้ให้คุณค่าสารอาหารที่เพียงพอต่อร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน
โรซ่าพร้อม (Roza Prompt) เล็งเห็นปัญหาการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ ของคนไทยโดยเฉพาะกลุ่มคนเมือง ควรได้คุณค่าทางโภชนาการครบ มาพร้อมกับความอิ่มอร่อย และความสะดวก แบรนด์ “โรซ่าพร้อม” (Roza Prompt) ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทานที่ปรุงจากวัตถุดิบอาหารจริง บรรจุในซอง Retort Pouch อีกหนึ่งแบรนด์ในบริษัทไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด จึงได้ทำแคมเปญ “ข้าวแกงป้าพร้อม” โดยการนำผลิตภัณฑ์โรซ่าพร้อม อาหารพร้อมรับประทานมาจำหน่ายในรูปแบบข้าวกล่อง เข้าถึงกลุ่มคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ ที่ในแต่ละวันต้องเผชิญกับวิถีชีวิตเร่งรีบ
“ข้าวแกงป้าพร้อม” Insight จริงของผู้บริโภค
ไอเดีย และคอนเซ็ปต์ของแคมเปญ “ข้าวแกงป้าพร้อม” มาจากการศึกษาวิถีชีวิตผู้คนในเมือง ซึ่งเป็น Core Target ของแบรนด์โรซ่าพร้อม พบว่าในเวลาเร่งรีบ เรามักจะมองข้ามการใส่ใจมื้ออาหาร ทำให้ต้องรับประทานอะไรก็ได้ ที่ง่ายที่สุด เร็วที่สุด สะดวกที่สุด เพื่อแข่งกับเวลาอันแสนบีบรัดตัว โดยไม่ได้สนใจว่าอาหารที่รับประทานไปนั้น จะมีคุณภาพ และมีคุณประโยชน์ต่อร่ายกายหรือไม่ เพียงแค่ให้อิ่มก็พอแล้ว เพื่อรีบไปทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตต่อ
“โรซ่าพร้อม” มองว่าหากคนไทยยังคงดำรงวิถีการบริโภคเช่นนี้ต่อไป ในระยะยาวย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพ ด้วยเหตุนี้เองต้องการให้ “โรซ่าพร้อม” เป็น Solution มื้ออาหารเวลาเร่งรีบให้กับผู้บริโภค โดยมี 3 วัตถุประสงค์หลักคือ
1. รณรงค์ให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีคุณภาพ และคุณค่าโภชนาการที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละมื้อ แม้ว่าจะเร่งรีบแค่ไหน หรือมีเวลาจำกัดก็ตาม
2. สร้างการรับรู้ในแบรนด์ “โรซ่าพร้อม” ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทานที่ปรุงจากวัตถุดิบอาหารจริง ในรูปแบบซอง Retort Pouch ที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถเก็บรักษาอาหารในอุณหภูมิปกติได้นาน 18 เดือน โดยไม่ต้องใส่วัตถุกันเสีย และไม่ต้องแช่เย็น ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวก – รวดเร็วในการรับประทานอาหารในมื้อเร่งรีบ โดยที่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการ
3. ทำให้เกิดการทดลองรับประทานโรซ่าพร้อม เมื่อได้ลองแล้วผู้บริโภคจะพบว่ารสชาติ และเนื้อสัมผัสของวัตถุดิบอาหาร เหมือนกับอาหารตามร้านข้าวแกงที่ทุกคนคุ้นเคย
กิจกรรมภายใต้แคมเปญนี้ ได้เปิด “ร้านข้าวแกงป้าพร้อม” เป็น Kiosk เล็กๆ เพื่อจำหน่ายข้าวแกงบรรจุกล่องในเมนูต่างๆ ที่มาจากผลิตภัณฑ์โรซ่าพร้อม
โดยจุดที่ตั้งร้านข้าวแกงป้าพร้อม เน้นอยู่ในโลเคชั่นที่มีคนเดินทางหนาแน่น เช่น บริเวณสถานีรถไฟฟ้า ทำให้ผู้ที่เดินผ่านไปมาเห็น และสามารถซื้อ Grab and Go ได้เลย
นอกจากนี้ ทีมงานโรซ่าพร้อม ยังพบอีกหนึ่ง Insight ว่าผู้บริโภคหลายคนมักเจอคำถามยอดฮิต “วันนี้ทานอะไรดี ?!” นำมาสู่การพัฒนา “ตู้สุ่มข้าวแกง” เพื่อแก้ปัญหาอาการคิดไม่ออกว่าในมื้อนั้นๆ จะรับประทานอะไร เพียงแค่ผู้บริโภคจ่ายเงินที่ตู้ ซึ่งตู้นี้เซ็ทราคาอาหารแค่ 40 บาทเท่านั้น! จากนั้นกดไปที่ icon บนหน้าจอตู้ แล้วระบบจะทำการสุ่มเลือกให้เราว่าจะเป็นเมนูไหน เมื่อได้ชื่อเมนูมา ก็ไปรับอาหารที่คีออสร้านข้าวแกงป้าพร้อม เพียงเท่านี้ผู้บริโภคได้ทั้งอิ่มอร่อย คุณค่าทางโภชนาการ และตอบโจทย์ความสะดวก – รวดเร็ว แม้ในเวลาเร่งรีบ หรือในช่วงเวลาจำกัด
ไม่ใช่แค่สร้างการรับรู้ แต่ยังสร้าง Brand Engagement กับผู้บริโภคโดยตรง
หลังจากเปิดตัวแคมเปญ “ข้าวแกงป้าพร้อม” การตอบรับของผู้บริโภค ทั้งในส่วนร้านข้าวแกง และตู้สุ่มข้าวแกง ปรากฏว่าผู้บริโภคให้ความสนใจ และซื้อไปรับประทานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเกิดการโพสต์ และแชร์ต่อๆ กันในโลก Social Media
ผลสำเร็จของแคมเปญนี้ ทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสถึงรสชาติอาหารของโรซ่าพร้อมที่อร่อยเหมือนเมนูข้าวแกงต่างๆ ที่คุ้นเคย พร้อมทั้งยังให้ความสะดวก และช่วยให้คนไทยมีมื้อคุณภาพ แม้ในยามเร่งรีบ ทั้งยังช่วยสร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภคถึงคอนเซ็ปต์ผลิตภัณฑ์โรซ่าพร้อม อาหารพร้อมรับประทาน
ไม่เพียงสร้าง Engagement ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค แต่ยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของพวกเขา