ขณะที่หลายธุรกิจกำลังหวั่นวิตกกับสภาพตลาดที่มีแนวโน้มหดตัวลงเรื่อย ๆ แต่ตลาดสุขภาพกลับมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมของตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตอย่างน้อยถึง 20 % ต่อปี ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้สินค้าและบริการเพื่อสุขภาพกลายเป็นที่ต้องการของคนในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบางส่วนอาจจะเป็นผลมาจากพิษโควิดที่มาปลุกกระแสรักสุขภาพทำให้คนหันมาใส่ใจความแข็งแรงของตัวเอง
คุณพัชร์ เคียงศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไร่ร่วมใจ จำกัด ผู้สร้างแบรนด์ ”ใส่ใจ” สินค้าเพื่อสุขภาพอินทรีย์ปลอดสาร อาทิ ข้าวกล้องหอมอินทรีย์ 105 และผู้คิดค้นโปรแกรมดูแลสุขภาพแบบองค์รวมรูปแบบ Application ภายใต้แบรนด์ “ใส่ใจ สลิม” กล่าวว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาผลประกอบการของ “ไร่ร่วมใจ” เติบโตขึ้นมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10% ในทุกไตรมาส ยิ่งเฉพาะช่วงที่มีวิกฤตโควิดนั้น แทบจะไม่มีผลกระทบใด ๆ เกิดขึ้นเลยกับบริษัทฯ เพราะเนื่องจากว่าเรามีการปรับตัวได้เร็ว พร้อมกับพยายามมองภาพที่กำลังจะเกิดขึ้นให้ออกแล้วปรับเปลี่ยนในทันที
ประกอบกับช่วงโควิดที่หลายธุรกิจซบเซาเพราะคนออกนอกบ้านไม่ได้ กลับทำให้กระแสรักสุขภาพเป็นที่สนใจมากขึ้นหลายเท่าตัวผู้บริโภคมุ่งเสาะหาสินค้าคุณภาพเพื่อมาตอบโจทย์ดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้น ประจวบเหมาะกับทาง “ใส่ใจ” เองเราได้วางกลยุทธ์รองรับการขายแบบออนไลน์มาตั้งแต่เริ่มแรกจึงทำให้ทางบริษัทฯ มีการสั่งซื้อและยอดขายสินค้าเข้ามามากขึ้นกว่า 3 เท่าตัว และด้วยการที่เรามักจะมองภาพธุรกิจไปข้างหน้าอย่างน้อยหนึ่งถึงสองสเต็ปไว้อยู่แล้วก่อนหน้า จึงได้ถือโอกาสดันแบรนด์ “ใส่ใจ สลิม” เข้าสู่ตลาดซึ่งได้ผลตอบรับจากกลุ่มคนรักสุขภาพเป็นอย่างดี
พลิกวิกฤตมาสร้างโอกาสทางธุรกิจ
จากสถานการณ์โควิดทุกสถานที่ถูกปิดรวมถึง ฟิตเนส และ สนามกีฬา ต่างๆ แต่ความต้องการที่จะดูแลสุขภาพยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง “ใส่ใจ สลิม ” จึงเข้ามามีบทบาทในการช่วยดูแลสุขภาพแบบองค์รวมในรูปแบบออนไลน์ เข้าตอบโจทย์ เสมือนมีเทรนเนอร์ส่วนตัวตามติดคุณตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยดูแลสุขภาพและรูปร่างผ่านทาง Application
คุณพัชร์ บอกถึงที่มาว่าได้มองเห็นเทรนด์สุขภาพที่มีมากขึ้นมาสักระยะแล้ว จึงได้พัฒนาระบบบริการนี้ขึ้นมา โดยก่อนช่วงโควิดได้มีผู้ที่ผ่านคอร์สของ ใส่ใจ สลิม มาแล้วกว่า 10 รุ่นก่อนที่จะมาได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงที่มีการกักตัวอยู่บ้าน โดยคอร์สที่เราคิดค้นขึ้นมานั้นจะเป็นการดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล แบบองค์รวม โดยประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ การดื่มน้ำ, อาหารที่ดี, อาหารเสริม, การออกกำลัง, การให้ความรู้ และการสื่อสาร โดยคอร์สจะมีระยะเวลาทั้งหมด 42 วัน โดยผลลัพธ์ของผู้เข้าร่วม 100% มีน้ำหนักที่ลดลง สัดส่วนดีขึ้น และกว่า 90% ทำสำเร็จตามเป้าหมาย
ใส่ใจ สลิม เน้นการทำตลาดแบบ B2C เน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ที่ต้องการการดูแลสุขภาพที่พิเศษกว่าปกติ อาทิกลุ่มผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ผู้ต้องการฟื้นฟูร่างกาย โดยยอดขายกว่า 90 % มาจากในกรุงเทพฯ และในปัจจุบันกลุ่มตลาดในต่างจังหวัดก็เริ่มให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น โดยได้วางกลยุทธ์การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายไว้อย่างต่อเนื่อง
ทั้งในรูปแบบของ Content Online ที่เป็นประโยชน์, การเปิดไลฟ์สดสำหรับให้คำปรึกษาเรื่องการดูแลสุขภาพผ่านทางช่อง Facebook ของแบรนด์ซึ่งทำให้เรามีฐานกลุ่มเป้าหมายติดตามมากขึ้น และเกิดการบอกต่อพูดถึงแบรนด์อย่างต่อเนื่อง
“ กินอยู่เป็น ” แนวคิดสร้างจุดเด่นให้กับสินค้า
คุณพัชร์กล่าวว่าแนวคิด “กินอยู่เป็น” ที่เรานำมาสื่อสารเพื่อชูภาพความเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพนั้น เริ่มมากจากการศึกษาในเรื่องของศาสตร์และวิธีการดูแลสุขภาพต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้พัฒนาสินค้า และการทำกลยุทธ์ให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดทั้งต่อตัวสินค้าเอง และต่อตัวผู้บริโภคจนสุดท้ายได้พบว่าการเลือกกินของคุณภาพที่ดีเข้าสู่ร่างกาย และการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ให้เหมาะสมกับตัวเรา เพียงหลักง่ายๆเท่านี้เองสุขภาพดีที่ทุกคนต้องการก็สามารถมีได้อย่างไม่ยากเลยขอเพียงแค่เราใส่ใจ
จึงใช้คำว่า “ใส่ใจ กินอยู่เป็น” มาเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการกิน และการปรับสร้างพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ถูกต้องเพื่อจะนำไปสู่สุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน และ “ใส่ใจ” พร้อมที่จะร่วมดูแลสุขภาพของคุณควบคู่ไปกับตัวคุณเอง ซึ่งหลังจากที่ได้ชูแนวคิดนี้ไปในการสื่อสารเห็นได้ว่ากลุ่มลูกค้ามีความเข้าใจในแบรนด์ของเรามากขึ้น และมีสัดส่วนกลุ่มลูกค้าใหม่ๆเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จากนักวางแผนกลยุทธ์ชั้นแนวหน้า เปลี่ยนสู่ท้องนาสร้างความยั่งยืน
คุณพัชร์ เคียงศิริ กล่าวถึงจุดเริ่มของการเข้ามาทำธุรกิจในสายสุขภาพ และเกษตรอินทรีย์ เกิดจากการที่ได้มีโอกาสเดินทางไปดูวิถีชีวิตและการทำนาของเกษตรกรในจังหวัดแพร่ ซึ่งใช้ทฤษฎีตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ประกอบกับเป็นคนรักสุขภาพที่บริโภคสินค้าปลอดสารและเกษตรอินทรีย์เป็นทุน จึงได้เห็นโอกาสต่อยอดและเริ่มศึกษาอย่างจริงจัง เริ่มเปิด บ.ไร่ร่วมใจ เมื่อ 5 ปีก่อน โดยสินค้าสร้างชื่อของทางไร่ร่วมใจ ได้แก่ ข้าวกล้องหอมมะลิอินทรีย์ 105 แบรนด์ใสใจ ซึ่งประสบความสำเร็จจนได้รับมาตรฐาน ถึง 4 มาตรฐานเป็นรายแรกของจังหวัดแพร่ได้แก่มาตรฐาน อย. ออร์แกนิกไทยแลนด์ และ IFOAM (International Federation Of Organic Argriculture Movement)
ซึ่งจากนี้เองทางไร่ร่วมใจ ก็ได้ทำการพัฒนาคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง สร้างสินค้าใหม่ๆ ตอบโจทย์สุขภาพที่ดีให้กับผู้บริโภคมาโดยตลอด และตัวคุณพัชร์เองก็ไม่ได้หยุดนิ่งยังค้นคว้าอัพเดทข้อมูลเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการมาโดยตลอดโดยล่าสุดยังได้เข้าคอร์ส Disruptive Strategy ของ Harvard University เพื่อมาต่อยอดสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ
คุณพัชร์กล่าวทิ้งท้ายว่า เป้าหมายที่ตั้งไว้นอกจากจะนำสินค้าเกษตรอินทรีย์อย่างข้าวกล้องหอมมะลิ 105 และคอร์ส ดูแลสุขภาพเติบโตครองใจผู้บริโภคแล้วจะขอนำแบรนด์ ใส่ใจ และใส่ใจ สลิม มาเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้นตามแนวความคิด “กินอยู่เป็น” เพื่อสุขภาพดีแบบยั่งยืน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Facebook Page : ใส่ใจ กินอยู่เป็น / โทร 087-365-3556