จากเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ YouTube เปิดตัวโครงการ “Creator on the Rise” หวังสนับสนุนครีเอเตอร์และศิลปินหน้าใหม่ให้สามารถขยายฐานคนดูได้กว้างยิ่งขึ้น ล่าสุด ประเทศไทยมีครีเอเตอร์ในโครงการดังกล่าวแล้วมากกว่า 10 คน โดย YouTube เปิดเผยเกณฑ์ในการคัดเลือกว่ามาจากหลายองค์ประกอบ ไม่ได้จำกัดแค่เพียงจำนวนยอดวิว ชั่วโมงในการดู หรือการเติบโตของยอดผู้ติดตามเท่านั้น
โดยครีเอเตอร์ไทย 10 ช่องแรก ที่ได้รับคัดเลือกเป็นครีเอเตอร์ดาวรุ่งของ YouTube ประเทศไทย ประกอบด้วย
1. ช่อง YouTube Cactus Journey ครีเอเตอร์ท่านแรกที่ได้รับคัดเลือก ซึ่งเป็นช่องที่นำเสนอเกี่ยวกับการเลี้ยงแคคตัสจากความชอบส่วนตัวได้อย่างน่าสนใจ โดยให้ความรู้ที่เจาะลึกและยังสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ ซึ่งเหตุผลสำคัญของการทำช่องนี้อย่างจริงจังของคุณแมว คือการที่ช่วยทำให้เธอได้หายป่วยจากอาการซีมเศร้าและโรคเครียด
2. ช่อง YouTube ลองให้ ด้วยคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์คนชอบช้อปกับสโลแกนของช่องที่ว่า “ถ้าใครอยากจะซื้ออะไร แต่ไม่อยากจะเจ็บเอง ขอให้บอกมา เพราะเราจะลองให้”
3. ช่อง YouTube Dr. Sidney กับคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อแชร์เคล็ดลับและประสบการณ์การใช้ชีวิต การทำธุรกิจ และการต่อยอดโอกาสการลงทุนผ่านมุมมองของนักธุรกิจมืออาชีพ
4. ช่อง YouTube อาม่าซัวเถา โดยในแต่ละคลิปอาม่าจะสอนทำอาหารจีนและของว่างหลากหลายชนิดของคนจีน โดยเฉพาะสูตรจีนแต้จิ๋ว และจีนฮกเกี้ยนที่หาทานได้ยากในไทย เช่น ฉือคักก้วย ก๋วยเน็ก กอก้วย หมี่เชงก้วย และผ่างเปี๊ยะ
5. ช่อง YouTube Wichuda’s Garden คอนเทนต์ที่แบ่งปันเทคนิคดีๆ ในการเลี้ยงและเพาะชำแคคตัสและไม้อวบน้ำหลายสายพันธุ์ เช่น วิธีเลี้ยงแคคตัสแมนขนแกะให้สวยกลม วิธีดูแลแคคตัสหน้าฝน สูตรดินปลูกตอแคคตัส
6. ช่อง YouTube Fitterminal กับคอนเทนต์แบ่งปันเทคนิคความรู้ในการออกกำลังกายและการทานอาหาร ผ่านการคัดเลือกข้อมูลที่ดีและมีการศึกษาจากงานวิจัยที่น่าเชื่อถือและทดลองด้วยตนเอง ข้อมูลที่แชร์จึงนำไปใช้ได้จริง
7. ช่อง YouTube Pond Review ด้วยความชอบสินค้าประเภทนาฬิกาและแก็ดเจ็ต ทำให้คุณปอนด์ทำช่อง YouTube นี้เพื่อแบ่งปันความรู้เด็ดๆ เกี่ยวกับนาฬิกาหลากหลายรุ่นและสินค้าไอทีอื่นๆ ที่น่าสนใจ
8. ช่อง YouTube Keybaht กับคอนเทนต์ที่มาแลกเปลี่ยนความรู้และพัฒนาทักษะงานช่าง งานประดิษฐ์ งาน DIY และอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ เช่น การเลือกสายไฟใช้งานในแต่ละประเภท วิธีอ่านค่ามิเตอร์ไฟฟ้า หรือไฟรั่วคืออะไร
9. ช่อง YouTube The 101 Percent ด้วยคอนเทนต์ที่มีจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้ความรู้ เข้าถึงผู้คนในวงกว้างขึ้น และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของทีมงานที่ผสมผสานนักวิชาการ นักวิจัย บรรณาธิการ นักเขียน ผู้กำกับ ครีเอทีฟ และกราฟิกดีไซเนอร์ เข้าด้วยกันเป็นเนื้อเดียว รวมทั้ง พยายามเชื่อมร้อย ‘โลกแห่งความรู้’ กับ ‘โลกแห่งความคิดสร้างสรรค์’ เข้าด้วยกัน
10. ช่อง YouTube Jinny Marketing กับคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ด้านการตลาด เพื่อช่วยเพิ่มทักษะด้านการทำธุรกิจออนไลน์ให้กับสินค้า รวมไปถึงการไลฟ์ และการยิงโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับผู้ที่ต้องการติดตามครีเอเตอร์ดาวรุ่งในแต่ละสัปดาห์สามารถติดตามได้โดยคลิกปุ่ม “มาแรง” หรือ trending ทุกวันพุธ เวลา 9 โมงเช้า โดยจะแสดงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง