HomePR Newsลาซาด้าเผยมาตรการคุ้มครองแบรนด์และนักช้อปออนไลน์ ให้ช้อปกันได้อย่างมั่นใจ ไร้กังวล ในเทศกาลวันหยุดที่ใกล้เข้ามา [PR]

ลาซาด้าเผยมาตรการคุ้มครองแบรนด์และนักช้อปออนไลน์ ให้ช้อปกันได้อย่างมั่นใจ ไร้กังวล ในเทศกาลวันหยุดที่ใกล้เข้ามา [PR]

แชร์ :

 

ตัวอย่างการบุกทลายแหล่งจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศมาเลเซีย

เทศกาลช้อปปิ้งปลายปีกำลังใกล้เข้ามา นักช้อปต่างเริ่มมองหาดีลและของขวัญสำหรับคนพิเศษ เมื่อการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น ปัญหาสินค้าลอกเลียนแบบและกลเม็ดหลอกลวงก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรระมัดระวังกันมากขึ้นด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างกรณีล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกทลายแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องพิมพ์และตลับหมึกปลอมลอกเลียนแบบแบรนด์ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (HP) และสามารถยึดของกลางรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 31 ล้านบาท) การจับกุมร้านจำหน่ายสินค้าลอกเลียนแบบครั้งนี้สะท้อนถึงการร่วมมือกันครั้งสำคัญระหว่างแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ แบรนด์เจ้าของสินค้า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อค้นหาและบุกทลายแก๊งลักลอบผลิตสินค้าลอกเลียนแบบ และเพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์

“การใช้หมึกพิมพ์ลอกเลียนแบบสามารถสร้างความเสียหายให้กับเครื่องปริ๊นเตอร์ เครื่องอาจทำงานผิดปกติ และยังทำให้ไม่ได้รับการประกันอีกต่อไป ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสียหายให้กับผู้บริโภค ธุรกิจ ลูกค้า และคู่ค้า ทีมงานต่อต้านการทุจริตและปลอมแปลงสินค้าของ HP จึงทำงานเชิงรุกร่วมกับพันธมิตรอย่างลาซาด้า เพื่อคุ้มครองความปลอดภัย ปกป้องชื่อเสียง รักษาความราบรื่นในการดำเนินงาน และประหยัดต้นทุนให้กับทุกฝ่าย” โฆษกของ HP กล่าว

“ตลาดสินค้าออนไลน์เป็นเงาสะท้อนความเป็นจริงในโลกออฟไลน์ และการลบรายการสินค้าที่ต้องสงสัยว่าผิดลิขสิทธิ์ออกจากช่องทางจำหน่ายก็เหมือนกับการปิดปากแผลให้กับปัญหาที่ฝังรากลึก” นายวีระพงศ์ โก รองประธานอาวุโสฝ่ายอีคอมเมิร์ซ ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าว “ต้นเหตุที่แท้จริงควรได้รับการจัดการแก้ไขอย่างจริงจัง ซึ่งนั่นหมายถึงการจับกุมผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าลอกเลียนแบบที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยความร่วมมือระหว่างแพลตฟอร์มออนไลน์และเจ้าหน้าที่ภาครัฐในการค้นหาเส้นทางการจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมายบนโลกดิจิทัลอันนำไปสู่การจับกุมและหยุดการค้าสินค้าลอกเลียนแบบและละเมิดลิขสิทธิ์”

ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลาซาด้าต่อต้านการจำหน่ายสินค้าลอกเลียนแบบและที่ละเมิดลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์ม โดยมีมาตรการที่เคร่งครัดเพื่อปกป้องและดูแลทรัพย์สินทางปัญญาของแบรนด์ ผู้จำหน่ายสินค้าถูกต้องตามกฎหมายรวมถึงผู้บริโภค

แพลตฟอร์มการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Protection หรือ IPP) • ช่องทางสำหรับรายงานสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ครบวงจรในที่เดียว • มีอินเทอร์เฟซและการใช้งานที่ง่าย • มีข้อมูลต่างๆ ให้ศึกษาได้ด้วยตัวเอง เช่น แนวทางการอบรมผู้ใช้และวิดีโอต่างๆ • เป็นช่องทางออนไลน์ที่เจ้าของแบรนด์สามารถตรวจสอบและจัดการคำร้องเรียนได้อย่างโปร่งใส เช่น การติดตามความคืบหน้าของการร้องเรียน ตรวจสอบการจัดการต่างๆ เป็นต้น • สามารถอัปโหลดและจัดเก็บหลักฐานเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย • ลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวแต่สามารถใช้ได้กับแพลตฟอร์มอื่นๆ ของอาลีบาบากรุ๊ป

ลาซาด้าได้จัดตั้งทีมคุ้มครองแบรนด์ (Brand Protection Team) ประจำภูมิภาคขึ้นในเดือนมีนาคม 2562 ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ ที่มีประสบการณ์ยาวนานในสายงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงและป้องกันการทุจริตทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ ลาซาด้ายังมีแพลตฟอร์มการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Protection หรือ IPP) ซึ่งสนับสนุนโดยเทคโนโลยีที่ทันสมัยของอาลีบาบา แพลตฟอร์มออนไลน์ดังกล่าวเปิดให้เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาสามารถลงทะเบียน อัปโหลดหลักฐาน และยื่นคำร้องให้ลบรายการสินค้าที่อาจละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึงติดตามความคืบหน้าต่างๆ ได้ เมื่อยื่นคำร้องขอลบรายการสินค้าแล้ว ทีมคุ้มครองแบรนด์จะดำเนินการตรวจสอบ สำหรับร้านค้าที่พบว่ามีการกระทำผิดต่อนโยบายลิขสิทธิ์จะถูกดำเนินการตามกฎระเบียบของลาซาด้า ซึ่งรวมถึงการปรับคะแนนบัญชีผู้ขายว่าด้วยการละเมิดนโยบาย การระงับบัญชี รวมไปถึงการเพิกถอนบัญชีร้านค้าออกจากแพลตฟอร์ม ทั้งนี้ ฝ่ายผู้ขายสามารถอุธรณ์การกระทำความผิดด้วยหลักฐานเพื่อแสดงความถูกต้องได้เช่นเดียวกัน

ลาซาด้ายังให้ความสำคัญกับการลงทุนอบรมให้ความรู้แก่ผู้ขายเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของแพลตฟอร์ม “ผู้ขายสินค้าทุกคนจะต้องผ่านการอบรมออนไลน์หลักสูตรต่างๆ บนแพลตฟอร์ม Lazada University เพื่อให้ทุกคนได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาของลาซาด้า รวมไปถึงบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของเรา” นายวีระพงศ์ กล่าว

สำหรับผู้บริโภค ลาซาด้ามอบประสบการณ์ช้อปปิ้งระดับพรีเมียม ให้นักช้อปสามารถมั่นใจได้ว่าสินค้าทุกชิ้นเป็นของแท้ และยังเป็นแพลตฟอร์มรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่การันตีคืนเงิน 5 เท่าของราคาสินค้าหากพบว่าสินค้าที่ซื้อจากร้านค้าบน LazMall เป็นของปลอม เป็นการสะท้อนความตั้งใจจริงในการคุ้มครองลิขสิทธิ์แบรนด์และปกป้องนักช้อปจากสินค้าลอกเลียนแบบและผิดลิขสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม สำหรับคำถามที่ว่าจะช้อปอย่างไรให้ปลอดภัยและไร้กังวล ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำเพิ่มเติม คือ เช็กคะแนนความนิยมของร้าน อ่านรีวิวจากลูกค้า และหลีกเลี่ยงดีลหรือการลดราคาที่ไม่น่าจะเป็นไปได้จริง

 


แชร์ :

You may also like