ท่ามกลางสงครามแห่งการแข่งขันอันดุเดือดของวงการการจัดส่งพัสดุและจดหมาย หนึ่งเดียวที่อยู่คู่ประเทศไทยมายาวนานและเชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกันดี นั่นก็คือไปรษณีย์ไทย วันนี้ “ไปรษณีย์ไทย” (Thailand Post) ส่งแคมเปญใหม่ ตอกย้ำความเป็นขวัญใจคนไทย โดยเน้นจุดแข็งด้านการรู้จักทุกซอกซอย กับมิตรภาพอันยาวนาน และบริการด้วยใจ ไปรษณีย์ไทยจึงเป็นมากกว่าแค่บริการจัดส่งพัสดุและจดหมาย แต่เป็นความผูกพันและความตั้งใจอันดี ที่ช่วยเชื่อมต่อคนในสังคมเข้าด้วยกัน เล่าเรื่องในรูปแบบของภาพยนตร์สั้นออนไลน์ตัวใหม่ ที่อยากให้คนไทยทั้งประเทศได้ดูแล้วอมยิ้มไปพร้อมๆ กัน
หนังพาเราไปพบกับพี่หนุ่ม บุรุษไปรษณีย์หน้ามน กับลุคที่หลายคนคุ้นตาในเครื่องแบบของบุรุษไปรษณีย์ สวมเสื้อแจ็คเก็ตกับมอเตอร์ไซค์คันโปรด ในวันที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ แต่ต้องนำพาพัสดุห่อสำคัญไปส่งให้ถึงมือผู้รับ แม้ว่าที่อยู่หน้าซองจะเลือนลางเต็มที ฉากต่างๆ เล่าให้เราเห็นถึงความคุ้นเคยกับบรรยากาศรอบตัว ความคุ้นชินในเส้นทาง และอินไซท์ต่างๆ ที่บุรุษไปรษณีย์เคยเจอ ไม่ว่าจะเป็นการถูกหมาเห่าทุกวันจนกลายมาเป็นเพื่อนกัน หรือความสนิทสนมผูกพันกับผู้รับจดหมายบางคนจนกลายเป็นความช่วยเหลือและน้ำใจในด้านอื่นๆ หรือแม้กระทั่งความชำนาญเส้นทาง โดยสามารถบอกทางให้กับคนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ การท่องจำพิกัดที่อยู่ บ้านเลขที่ การจำชื่อของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี
ตลอดการเล่าเรื่อง 3 นาที มีการสอดแทรกมุกตลกเล็กๆ น้อยๆ ที่มาจากประสบการณ์ตรงของบุรุษไปรษณีย์ เช่น การได้ของฝากเป็นผลไม้ต่างๆ จากคุณป้าขาประจำ การแซวเล่นกันกับพี่ รปภ. หนังพยายามบอกเราถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ที่บุรุษไปรษณีย์มีให้กับเส้นทางที่เขาปฏิบัติหน้าที่ทุกวัน ซึ่งไม่เพียงแค่การส่งและรับจดหมาย แต่ยังมีความหมายอื่นๆ ซ่อนอยู่ในทุกๆ วันของพวกเขา และแม้ว่าวันหนึ่งบุรุษไปรษณีย์จะเปลี่ยนคนไป แต่ความเต็มใจบริการก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง เพราะสิ่งเหล่านี้ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เหมือนอย่างที่หนังเล่าให้เราเห็นในตอนกลางของเรื่องว่า ความจริงแล้วพี่หนุ่มกำลังจะได้เลื่อนขั้น และมีน้องมานะมาเป็นบุรุษไปรษณีย์คนใหม่แทน
ตอนท้ายของหนังยังมีการสอดแทรก Information จริง ที่มาจากอินไซท์สนุกๆ และข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการสอบถามจากประสบการณ์ตรงของบุรุษไปรษณีย์กว่า 20,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นสถิติน่ารักๆ เช่น เกินครึ่งของบุรุษไปรษณีย์ที่ทำงานวันแรกมักหลงทาง และอีกกว่าครึ่งก็เคยถูกหมากัดกันมาแล้วทั้งนั้น หรือ เรื่องของน้ำใจที่บุรุษไปรษณีย์ต้องกลายมาเป็นผู้ช่วยจำเป็น เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับส่งจดหมายเลยก็มี
9 เรื่องที่น่าสนใจที่คนไทยอาจยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับบุรุษไปรษณีย์ ได้แก่
- 89% ของพนักงานเคยเจอจ่าหน้าซองแปลกๆ แต่ก็เอาไปส่งได้อย่างถูกต้อง
- 95.7% ของพนักงานไปรษณีย์ เคยฝ่าฝนไปส่งของ
- 83.7% ของพนักงานหลงทางในวันแรกๆที่ทำงาน
- 63.3% ของพนักงานเคยถูกหมากัด
- 55.1% ของพนักงานมีรอยหมากัดที่ข้างซ้าย
- 44.9% ของพนักงานมีรอยหมากัดที่ข้างขวา
- 79.1% เคยช่วยชาวบ้านทำอย่างอื่นนอกจากส่งของ
- 61.1% ของพนักงานเคยทำงานจนละเมอท่องเลขที่บ้าน
และ…
- 100% ไปรษณีย์ไทยพร้อมบริการเพื่อคุณ
ท่ามกลางการแข่งขันของแบรนด์โลจิสติกส์มากมาย ที่แข่งขันรุนแรง ดุเดือด ตามสภาพความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสังคม ไปรษณีย์ไทยกลับเลือกที่จะสื่อสารด้วย Emotional Approach เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันที่ไปรษณีย์ไทยมีต่อสังคมไทย ซึ่งแบรนด์มองว่า เป็นจุดแข็งจากความที่อยู่มานานถึง 137 ปี ทำให้ไปรษณีย์ไทยเข้าใจคนไทยมากกว่าใคร และพร้อมบริการด้วยใจทุกเมื่อ เข้าใจคนรุ่นเก่าและยังอยากเอาใจคนรุ่นใหม่ ด้วยบริการที่สะดวกรวดเร็ว ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร บ้านอยู่ซอยไหน ก็ไว้ใจได้ว่าพวกเขาจะหา “คุณ” เจอ