(ซ้ายไปขวา) คุณนรุตม์ เจียรสนอง ผู้บริหารจากเมเจอร์ซีเนเพล็กซ์กรุ๊ป, คุณกระทิง – เรืองโรจน์ พูนผล ผู้บริหารจาก KBTG และคุณสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้บริหารจากธนาคารกสิกรไทย ในงานแถลงข่าว Beyond Contactless Cinema
KBTG จับมือเมเจอร์ซีเนเพล็กซ์ นำเทคโนโลยี Contactless บุกโรงหนังรับวิถี New Normal ซื้อตั๋วไม่ต้องสัมผัสจอ พร้อมสร้างสังคมไร้เงินสด ลดใช้กระดาษ
นับตั้งแต่เปิดตัว Contactless Technology ไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ล่าสุด KBTG หรือกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป บริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย ก็ขอเปิดตัวพาร์ทเนอร์ “รายที่สอง” ของบริษัทอย่างเป็นทางการแล้ว นั่นก็คือ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป” กับการนำเทคโนโลยี Contactless ไปให้บริการในการซื้อตั๋วภาพยนตร์
สำหรับรูปแบบการซื้อตั๋วแนวใหม่ที่จะเกิดขึ้นนั้น คุณนรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เล่าว่า เป็นการนำเทคโนโลยีไร้สัมผัส (Contactless Technology) ที่พัฒนาโดย KBTG มาประยุกต์ใช้กับการซื้อตั๋วภาพยนตร์ผ่านตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวนอกจากจะช่วยให้ลูกค้าที่มาซื้อบัตรชมภาพยนตร์สามารถเลือกซื้อได้โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอตู้แล้ว ยังสามารถส่งบัตรชมภาพยนตร์เป็น “คิวอาร์โค้ด” เข้ามาที่สมาร์ทโฟนได้เลยทันที ซึ่งลูกค้าสามารถนำคิวอาร์โค้ดไปสแกนกับเครื่องอัตโนมัติที่หน้าโรงภาพยนตร์ แล้วก็เข้าชมได้เลย
โรงภาพยนตร์ที่นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งานในช่วงเริ่มต้นมีสองสาขา นั่นคือพารากอน ซีนีเพล็กซ์ และเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป
ชูเทรนด์รักษ์โลก ด้วยการลดปรินท์ตั๋วกระดาษ
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป คาดว่า เทคโนโลยีไร้สัมผัสที่นำมาใช้นี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการปรินท์ตั๋วชมภาพยนตร์ลงได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับการปรินท์ตั๋วปกติ เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะปัจจุบัน ช่องทางการจำหน่ายตั๋วของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป 90% มาจากตู้จำหน่ายอัตโนมัติ ส่วนอีก 10% มาจากแอปพลิเคชัน ซึ่งในอนาคต หากเทคโนโลยีดังกล่าวมีการใช้งานมากขึ้น ก็เท่ากับว่า บริษัทสามารถช่วยประหยัดกระดาษลงได้อีกมากนั่นเอง
ทีมงาน KBTG สาธิตการส่งตั๋วชมภาพยนตร์จากหน้าจอลงมาในโทรศัพท์มือถือเพียงแค่สแกน QR Code
รู้จัก ReKeep เทคโนโลยีโยนตั๋วเข้ามือถือ
สำหรับเบื้องหลังของการทำงานดังกล่าว มีชื่อของ ReKeep หรือก็คือใบเสร็จรับเงินในรูปแบบดิจิทัล ที่ KBTG เปิดตัวไปเมื่อช่วงกลางปีเป็นพระเอกในงานนี้ โดย ReKeep เป็นกลไกสำคัญในการส่งตั๋วชมภาพยนตร์ (หรือก็คือใบเสร็จรับเงิน) ไปสู่โทรศัพท์มือถือของลูกค้า เพื่อนำไปแสดงที่หน้าโรงภาพยนตร์นั่นเอง (พาร์ทเนอร์รายแรกที่ใช้ ReKeep ก็คือแบล็กแคนยอน โดยมีการส่งใบเสร็จรับเงินดิจิทัลให้กับลูกค้าในงานแถลงข่าวเปิดตัว 6 Contactless Technology)
ทีมงาน KBTG สาธิตการนำ QR Code ที่ได้รับจากตู้ซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ไปสแกนที่หน้าโรงเพื่อเข้าชมภาพยนตร์ได้เลย
คุณกระทิง เรืองโรจน์ พูนผล ประธานกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า จุดเริ่มต้นที่ KBTG พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวขึ้นมา ส่วนหนึ่งมาจากยุทธศาสตร์ของธนาคารกสิกรไทยที่ต้องการรักษาสภาพแวดล้อมผ่านการลดการใช้กระดาษ (Paperless) และการก้าวไปสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ซึ่งเทคโนโลยีใบเสร็จรับเงินดิจิทัลอย่าง ReKeep นอกจากจะเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้าตามวิถี New Normal แล้ว ยังสามารถช่วยองค์กรลดต้นทุนในการให้บริการลงได้อีกด้วย
ส่วนภาคธุรกิจอื่น ๆ ที่สนใจทำโปรเจ็ค Co-Innovation ร่วมกับ KBTG คุณกระทิงเผยว่า สามารถติดต่อได้ที่ www.kbtg.tech/contact โดยเลือกหัวข้อ Business/Partner Proposals