ในช่วงมาตรการล็อกดาวน์ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ธุรกิจแทบหยุดชะงัก เนื่องจากคนต้องกักตัวอยู่บ้าน และงดการเดินทางไปในที่ชุมชน ห้างสรรพสินค้า แต่สิ่งที่มาพลิกสถานการณ์ได้ คือ การค้าขายออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ (E-commerce) และ โซเชี่ยล คอมเมิร์ซ (Social Commerce) ช่องทางต่างๆ ที่เติบโตขึ้นอย่างมหาศาล โดยเฉพาะการขายแบบ Live เช่น Facebook Live ที่ไม่ได้มีแค่พ่อค้า แม่ค้าหน้าใหม่เท่านั้น แต่แบรนด์ใหญ่ๆ ต้องหันมาใช้ช่องทางนี้เช่นเดียวกัน
สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้การค้าออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ช กลับมาขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยสมาคมอี-คอมเมิร์ช คาดว่าปีนี้มูลค่าตลาดจะอยู่ที่ 2.2 แสนล้านบาท ขยายตัว 35% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะในช่องทางของ Social Commerce หรือการขายผ่านแพลตฟอร์มโซเชี่ยล มีเดียต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ค อินสตราแกรม หรือไลน์ จะเติบโตสูงมาก
อย่างไรก็ตาม เมื่อช่องทางอีคอมเมิร์ซได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายหรือยอดสั่งซื้อมากขึ้น จนทำให้แม่ค้าออนไลน์จำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหา ทั้งการรับออร์เดอร์สินค้า การแพคสินค้า การจัดส่ง การติดตาม รวมถึงระบบเก็บเงินปลายทาง ที่ส่วนใหญ่จะทำด้วยตัวเองคนเดียว ซึ่งทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย อีกทั้งเสียโอกาสทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ดังนั้นจุดนี้เองจึงกลายเป็น Painpoint สำหรับแม่ค้าออนไลน์อย่างมาก
บริษัท ฟีลกู้ด เทคโนโลยี จำกัด หรือแพลตฟอร์ม Fillgoods จึงถือกำเนิดขึ้น 2 ปีก่อนเพื่อแก้ปัญหา painpoint เหล่านั้น โดยให้บริการระบบจัดการร้านค้าออนไลน์แบบครบวงจร ให้บริการตั้งแต่การจัดการคลังสินค้า การสร้างออร์เดอร์ การแพ็คออร์เดอร์ และการขนส่ง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ครอบคลุมทุกการจัดส่ง และตอบโจทย์ทุกการขาย” เพื่อช่วยผู้ประกอบการในการลดต้นทุน และเพิ่มผลกำไรด้วย Tools ต่างๆ โดยปัจจุบันมีร้านค้า(ลูกค้า)เข้ามาใช้บริการมากกว่า 200 ร้านค้า และเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ฟีเจอร์ Live ขายคนเดียวก็รวยได้
ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 การ Live ถือเป็นฟีเจอร์กระตุ้นการขายที่ได้รับความนิยมอย่างมากตามข้อมูลข้างต้น Fillgoods จึงได้เร่งพัฒนาระบบ Live ขึ้น เพื่อช่วยสนับสนุนลูกค้าในการทำตลาดให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกขนาดธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์ทุกการขายของลูกค้า ช่วยสร้างยอดขายให้ปังกว่าเดิม โดยเฉพาะในช่องทาง Facebook Live ที่บริษัทได้เปิดตัวฟีเจอร์ระบบจัดการ Facebook Live เพื่ออำนวยความสะดวกการขายของผ่าน Live ให้กับลูกค้าได้อย่างง่ายขึ้น
จาก Pain point ที่ลูกค้าต้องเจอในระหว่าง ไลฟ์ขายของนั้น มี 3 องค์ประกอบที่สำคัญ อันดับแรก คือ ไม่มีกำลังคนที่จะจด CF รวบรวมสินค้าและออเดอร์ อันดับสอง คือ เวลา ในขั้นตอนการไลฟ์นั้น บางครั้งเจ้าของสินค้าใช้เวลามากไป นำมาสู่อันดับ 3 คือ เงิน ที่หล่นหายไปในระหว่างการจัดการ CF และการจัดการออร์เดอร์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ
Fillgoods จึงพัฒนาฟีเจอร์ Facebook Live ให้เป็นเสมือนผู้ช่วยของลูกค้า ที่สามารถตอบโจทย์ทุกการไลฟ์ได้ครบจบทุกขั้นตอน จนสามารถปิดการขาย พร้อมส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้ทันที
เพราะว่าจุดเด่นฟีเจอร์ Live ของ Fillgoods สามารถดึงออร์เดอร์จากช่องคอมเม้นและสั่งซื้อได้ภายใน 1 วินาที ส่งสรุปออร์เดอร์ให้ลูกค้าได้อัตโนมัติ แก้ไขสินค้าตอนไลฟ์ได้ ตั้งโปรโมชั่น ราคาขนส่งได้ตามที่ต้องการ และเมื่อไลฟ์จบ สามารถแพคของ และเรียกรถขนส่งได้ทันที
Fillgoods ตอบโจทย์ทั้งธุรกิจเล็ก-ใหญ่
อย่างกรณี ภคพร มาลารัตน์ ร้านวอลเปเปอร์ 3D กาวในตัว ที่ผันตัวมาเป็นแม่ค้าออนไลน์ในช่วงสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น เพราะเห็นว่ามีโอกาสที่จะนำเสนอสินค้าวอลเปเปอร์แบบ 3D ที่ลูกค้าสามารถติดตั้ง หรือออกแบบ DIY ได้ด้วยตัวเอง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากเริ่มขายสินค้า คือการจดออร์เดอร์ด้วยตัวเอง ลงบนกระดาษหรือสมุด ทำให้เกิดความผิดพลาดในการส่งสินค้า ประกอบกับวอลล์เปเปอร์เป็นสินค้าขนาดใหญ่ การแพคของ การขนส่งลำบากมาก
แต่พอมาใช้บริการของฟีลกู้ด มีระบบบริหารจัดการทุกอย่างตั้งแต่รับออร์เดอร์ มีแอดมินตอบคำถามลูกค้า แพคของ ส่งของ ตอบโจทย์ได้ทุกปัญหา และสามารถเช็คผลได้แบบ Real Time รวมทั้งยอดเงินที่เข้าระบบได้ทันที
“ยอมรับว่าการขายของออนไลน์เหนื่อยมาก ต้องมีระบบบริหารจัดการที่ดี พอมีระบบของฟีดกู้ดมาช่วย ทำให้ง่ายขึ้น และประหยัดเวลา ทำให้มีเวลาไปคิดหาแผนการตลาด การหาสินค้าใหม่ๆ มาขาย ทำให้ยอดขายของเราเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า การขายของออนไลน์เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ ถ้ามีระบบที่ดีเข้ามาช่วย จะไม่เหนื่อยเลย” ภคพรกล่าว
นอกจากนี้ ธุรกิจขนาดใหญ่ อย่างบริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เลือกระบบของฟีดกู้ดเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในช่องทางจำหน่ายแบบอี-คอมเมิร์ซที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด
อภิชัย ทาก๋อง Digital Platform Development & Operation บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาการจำหน่ายผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยความยากที่มีตัวแทนหน่ายกว่า 6,000 รายทั่วประเทศ ทำให้มีปัญหาเรื่องการขนส่งตลอด จึงพยายามหาแพลตฟอร์มที่มาเชื่อมต่อกับระบบอี-คอมเมิร์ซของบริษัท จนมาเจอฟีดกู้ด ที่เข้ามาเติมเต็มการขนส่งสินค้าประเภทสี ที่ต้องมีความยืดหยุ่น
“ระบบของฟีดกู้ดช่วยสร้างประสบการณ์การขายใหม่ สร้างความประทับใจให้คู่ค้าและลูกค้า ที่สามารถส่งของไปโคราชได้ภายใน 2 วัน ทำให้ระบบการขายของบริษัทสมบูรณ์แบบมากขึ้น การขนส่งที่ง่าย คือหัวใจของอี-คอมเมิร์ซ คนขาย คนซื้อ มีความสุขทั้งหมด” อภิชัยกล่าว
และนี่คือ Fillgoods ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ ที่ครอบคลุมทุกการส่ง ตอบโจทย์ทุกการขาย พร้อมเปิดฟีเจอร์ใหม่ LIVE ระบบไลฟ์พร้อมจัด-ส่งออเดอร์ ผู้ช่วยแม่ค้าออนไลน์ให้ทำธุรกิจแบบง่ายๆ
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://fillgoods.co