“อิชิตัน” หนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ ตลาดชาเขียว เคยสร้างปรากฏการณ์ยุครุ่งเรืองด้วยสถิติกำไร สูงสุด 1,074 ล้านบาท ในปี 2557 จากนั้นก็ลดลงมาต่อเนื่องต่ำสุดปี 2561 กำไร 43 ล้านบาท “ตัน ภาสกรนที” ผู้ก่อตั้ง กลับมาฮึดสู้อีกครั้ง กับกลยุทธ์ 3N สินค้าใหม่ (New Product) ตลาดใหม่(New Market) และธุรกิจใหม่(New Business) ทำให้กลับมาเห็นตัวเลขกำไรเติบโตอีกครั้ง
กลยุทธ์ New Product ทำให้อิชิตันกลับมาฟื้นกำไรได้ในปี 2562 กับการรุกตลาดชาเขียวพรีเมี่ยม “ชิซึโอกะ” เกาะเทรนด์สุขภาพและเป็นเจ้าตลาดในขณะนี้
แม้ปี 2563 จะเจอกับสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี แต่การออกสินค้าใหม่ในกลุ่ม Non-Tea อย่าง เครื่องดื่มใหม่ น้ำด่าง “PH PLUS 8.5” ผสมวิตามินบีรวม 2 เครื่องดื่มผสมวิตามิน ซี “อิชิตัน วิตามิน วอเตอร์ ซี พลัส อี” และ “อิชิตัน วิตซีซี” (Vitt CC) เครื่องดื่มวิตามินซีสูง 200% ก็ทำให้ไตรมาส 3 ปี 2563 อิชิตันมีรายได้ 1,222 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.6% กำไร 122 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 69% จากการรุกตลาดเครื่องดื่มสุขภาพ ขณะที่รวม 3 ไตรมาส ทำรายได้ 3,903 ล้านบาท กำไร 431 ล้านบาท
อีกเรื่องที่ อิชิตัน ปรับกลยุทธ์ คือการทำตลาดชาเชียว ซึ่งช่วงไฮซีซันจะอยู่ในไตรมาส 1 และ 2 เป็นเทรนด์แบบนี้มา 10 ปีแล้ว แต่ปีนี้เจอผลกระทบโควิด ทำให้ไม่มีการจัดแคมเปญการตลาด โปรโมชั่นชิงโชค แต่ “อิชิตัน” เองก็ปรับกลยุทธ์ใหม่เช่นกัน ไม่ทำโปรโมชั่น “หวยชาเขียว” แบบรวยฟ้าผ่า ใช้งบประมาณจำนวนมากครั้งละ 100-200 ล้านบาทเหมือนเดิม เพราะเป็นต้นทุนสูงและฉุดกำไร ส่วนยอดขายก็ไม่ได้ดีเหมือนหวยชาเขียวในยุคแรก
Collaboration แบรนด์ใหญ่ ประเดิม “ทรู 5G”
ดังนั้นหนึ่งในกลยุทธ์แบรนด์หลัก “อิชิตัน” กลุ่มชาเขียว นำมาใช้ทำตลาดเริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้ คือ Collaboration กับพันธมิตรในธุรกิจต่าง ๆ เพื่อใช้ทรัพยากรร่วมกันในการสร้างยอดขาย ประเดิมรายแรก True 5G กับแคมเปญ “สุขปังทุกฝา กับรหัสอัจฉริยะ” ตามดู 5 เรื่องหลักๆ ของ 2 ท็อปแบรนด์ ในฝั่งเครื่องดื่มและเครือข่ายเทคโนโลยี ในแคมเปญ ICHITAN X TRUE 5G
1. ครั้งแรกเปิดฝาได้รางวัล เน็ตฟรี 2GB ทุกฝา
ถือเป็นครั้งแรกของแคมเปญแจกของรางวัลใต้ฝาชาเขียวอิชิตัน ที่ลูกค้าจะได้รางวัลทุกคน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มที่ใช้ ทรูมูฟ เอช จำนวน 31 ล้านเลขหมาย เมื่อซื้อชาเขียว อิชิตัน ฉลากรุ่น ICHITAN x True 5G รสน้ำผึ้งผสมมะนาว รถต้นตำรับ รสผสมจมูกข้าวญี่ปุ่น และรสชาติใหม่ วินเทอร์ ฟิวส์ ยูสุ ที ขนาด 420 มล. ราคา 20 บาท เปิดฝาส่งรหัสมาลุ้นโชค ก็จะได้ เน็ตฟรี 2GB ต่อวัน เพื่อดูคอนเทนท์บน True ID และ 5 True Points ทุกขวด
เฉพาะเน็ตฟรี 2GB ก็มีมูลค่า 20 บาทเท่ากับราคาที่ซื้อชาเชียว ปริมาณดาต้า 2GB สามารถดูหนังจบ 1 เรื่อง หรือ ดูการแข่งขันฟุตบอลจบ 1 แมทช์ แคมเปญนี้จึงเลือกเจาะไปที่กลุ่ม Pre Paid ของทรูมูฟ เอช โดยเฉพาะในต่างจังหวัด การจัดแคมเปญลุ้นโชคก่อนหน้านี้ พบว่ามีผู้ใช้เครือข่ายทรูมูฟ สัดส่วน 29% ครั้งนี้ก็น่าจะเพิ่มขึ้นราว 20% การแจกเน็ตฟรี จะทำให้ลูกค้าซื้อถี่ขึ้น เพราะเท่ากับได้เติมเน็ตฟรี 2GB ทุกวัน นอกจากนี้ทุกฝายังได้แต้ม True Point ที่นำไปใช้ซื้อของได้ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น
2. ลุ้นโชคมือถือเปลี่ยนจากแจก iPhone เป็น Samsung Galaxy Z Fold 2
อีกกลุ่มที่สนใจแคมเปญนี้ คือทุกคนที่ต้องการลุ้นโชค ส่งรหัสใต้ฝามาชิงรางวัลมือถือ ครั้งนี้ไม่ได้แจกไอโฟน แต่แจก Samsung Galaxy Z-Fold 2 5G ราคาเครื่องละ 69,000 บาท ราคาสูงสุดเท่าที่เคยแจกมือถือมา โดยแจกทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 เครื่อง รวม 50 รางวัล และรางวัลแพ็คเกจทรูพรีเมียร์ ฟุตบอล ตลอดฤดูกาล(ฤดูกาล2020/2021) ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 10 รางวัลรวม 100 รางวัล
การเปลี่ยนจากแจก iPhone มาเป็น Samsung Galaxy Z-Fold 2 5G เรียกว่าเป็นมือถือระบบแอนดรอยด์ รุ่นเดียวที่สามารถดึงคนที่ชื่นชอบไอโฟน เปลี่ยนใจมาใช้แอนดรอยด์ได้ จึงน่าจะมีกลุ่มผู้ใช้ระบบ Post Paid ของทุกเครือข่ายมาลุ้นชิงรางวัลในแคมเปญนี้
3. เปิดตัวชาเขียวรสชาติ Limited Edition สร้างสีสัน
แคมเปญที่ทำร่วมกับ ทรู ครั้งนี้ อิชิตัน ได้พัฒนาชารสชาติใหม่ Limited Edition “วินเทอร์ ยูสุ ฟิวส์ ที” เป็น ชาดำรสชาติส้มยูสุ จากต้นกำเนิด เมืองเซโตะอุจิ ประเทศญี่ปุ่น สูตรน้ำตาลน้อย วางจำหน่ายที่ 7-Eleven ทั่วประเทศ ในช่วงของการจัดแคมเปญตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 8 กุมภาพันธ์ 2564 วางเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 50,000 ลัง (ลังละ 24 ขวด) หากได้รับความนิยมก็จะนำมาผลิตวางขายประจำ
4. ประสบการณ์ 5G อินเตอร์แอคทีฟแบรนด์อิชิตัน
การก้าวเข้าสู่ยุค 5G กลุ่มทรูจึงใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม 5G มาสร้างลูกเล่นในแคมเปญ ICHITAN X TRUE 5G โดยให้ลูกค้าอิชิตันและลูกค้าทรู มีประสบการณ์เสพคอนเทนท์ 5G ที่เร็วกว่า 4G ถึง 20 เท่า ด้วยการใช้แอป True 5G AR สแกนโลโก้ True 5G ข้างขวดชาพร้อมดื่มอิชิตัน 4 รสชาติ และรสชาติใหม่ วินเทอร์ ยูสุ ฟิวส์ ที รุ่นฉลาก True 5G Edition ก็จะมีประสบการณ์เรื่องเล่าจาก H-Man ที่จะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับชารสชาตินั้น ๆ เป็นการสื่อสารแบรนด์ในรูปแบบ อินเตอร์แอคทีฟ กับแบรนด์ “อิชิตัน” ที่จะสร้างการรับรู้กับตัวสินค้าได้สนุกขึ้นผ่านเทคโนโลยี AR
5. แคมเปญนี้ลงทุน 20 ล้าน หวังยอด 200 ล้าน
แคมเปญชาเขียวช่วงปลายปีนี้ อิชิตัน ได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ไม่ได้ทุ่มงบจำนวนมากเหมือนหวยชาเขียวในอดีตที่ใช้งบหลัก 100-200 ล้านบาท แต่แคมเปญนี้ใช้งบ 20 ล้านบาท และหวังยอดขายในช่วง 3 เดือนนี้ 200 ล้านบาท เป็นแคมเปญที่เน้นเจาะตลาดโมเดิร์นเทรดกับราคา 20 บาท
คุณตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มองภาพรวมตลาดชาเขียวปีนี้ น่าจะติดลบ 10.5% มูลค่า 11,000 ล้านบาท จากผลกระทบโควิด ฉุดกำลังซื้อถดถอย ส่วนอิชิตัน ยังมีโอกาสเติบโตได้ จากกลุ่มเครื่องดื่ม Non-Tea ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดื่ม น้ำด่าง 8.5 PH เครื่องดื่มวิตามินซี Vitt-CC และน้ำวิตามิน C plus E โดยกลุ่มเครื่องดื่มผสมวิตามินปีนี้ตลาดรวมน่าจะมีมูลค่า 2,300 ล้านบาท เติบโต 116% และยังโตแรงต่อเนื่องในปีหน้า
จากกลยุทธ์ 3N เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้ธุรกิจ อิชิตัน จึงมองการขยายพอร์ตโฟลิโอในกลุ่ม New Business ที่ไม่ใช่เครื่องดื่ม (Non-Drink) เพิ่มเติม โดยโฟกัสไปที่ธุรกิจสินค้าดูแลสุขภาพ เน้นการร่วมทุนกับเจ้าของธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ได้กำไรทันที วางเป้าหมายให้ธุรกิจ Non-Drink มีสัดส่วน 50% ของรายได้ในอนาคต