กลุ่ม MI หรือ Media Intelligence กรุ๊ปมีเดียเอเยนซี่ชั้นนำของไทยในเครือ Hakuhodo และ Far East Fame Line DDB ประกาศปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหารระดับสูงของกลุ่ม MI ครั้งแรกในรอบ 20 ปีภายหลัง คุณวศิน เตยะธิติ วัย 73 ปี ประธานกรรมการและผู้ร่วมก่อตั้ง ก้าวลงจากตำแหน่งหลังบริหารกลุ่ม MI มายาวนานกว่า 20 ปี แต่ยังคงมีบทบาทในฐานะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์
ปัจจุบันกลุ่ม MI ประกอบไปด้วย 4 บริษัทเอเยนซี่มีเดีย คือ
- Media Intelligence (Thailand) หรือ MI
- Media Insight (Thailand) หรือ IS
- Media Intelligence Myanmar (CLMV) หรือ MIM
- I-DAC Bangkok ซึ่งกลุ่ม MI ถือหุ้นอยู่ 60%
การเปลี่ยนตัวประธานกรรมการของกลุ่มในครั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติแต่งตั้ง คุณภวัต เรืองเดชวรชัย ขึ้นเป็นประธานกรรมการ (President) คนใหม่ของกลุ่ม MI โดยการนำเสนอของ คุณวศิน เตยะธิติ ประธานคนปัจจุบัน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 โดยจะมีบทบาทรับผิดชอบการบริหารงานทั้งหมดของกลุ่ม MI
ปัจจุบัน คุณภวัต ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการ ของ Media Insight (Thailand) และผู้อำนวยการธุรกิจสายงานวางแผนกลยุทธ์สื่อ ของ MI
“การเข้ามารับตำแหน่งต่อจากคุณวศิน เพื่อสานต่อและขับเคลื่อนกลุ่ม MI ให้เติบโตและมั่นคงอย่างต่อเนื่อง เป็นโจทย์ที่ท้าทายที่สุดในชีวิตการทำงาน เราทุกคนต่างทราบกันดีว่า จากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา (Changing Media Landscape) ทำให้พฤติกรรมการบริโภคสื่อของคนไทยเปลี่ยนไปอย่างมาก มีความซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา” คุณภวัต กล่าวว่า
กลุ่ม MI ให้ความสำคัญอย่างมากกับการพัฒนาทักษะบุคลากร โดยจัดให้มีการอบรมและเติมความรู้เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ โดยเฉพาะ บุคลากรในส่วน Hybrid Communication Strategist (ที่แต่เดิมเรียกว่า Media Planner) เพื่อตอบโจทย์การทำงานร่วมกับลูกค้าแบบ Total Business Solution โดยนักกลยุทธ์สื่อของ MI จะวางแผนการสื่อสารแบบองค์รวม (Integrated Offline & Online Marketing Communication) โดยจะครอบคลุมการแนะนำและผลิตคอนเทนต์ที่เหมาะกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย แต่ละแพลตฟอร์ม (Branded Content), การทำ Brand Activation (Event/ Road Show/ Press Conference/ Troop) และการทำ PR & Publicity ฯลฯ
ปัจจุบันการทำงานของกลุ่ม MI จะเริ่มตั้งต้นจากความเข้าใจ LIFELINE (Demo, Attitude & Psycho, Lifestyle & Behavior) ของกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้งจากฐานข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประสิทธิภาพการสื่อสารที่สูงที่สุด เน้นการทำงานแบบ Partnership for Growth กับลูกค้าอย่างใกล้ชิด ก้าวข้ามขยายการทำงานจากการวางแผนและซื้อสื่อ สู่การเข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยสร้างยอดขาย ในสภาวะการแข่งขันที่เข้มข้นในปัจจุบัน
กล่าวคือ ต้องสื่อสารให้ถูกกลุ่ม โดยคอนเทนต์ต้องโดนใจ ในช่องทางที่ใช่ และช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายเปิดใจ (ถูกคน-ถูกใจ-ถูกที่-ถูกเวลา)
ด้าน คุณวศิน เตยะธิติ ประธานกรรมการคนปัจจุบันที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่ง ได้กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จของ MI จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีในวงการโฆษณาและธุรกิจสื่อ มีเปลี่ยนแปลงมากมาย เริ่มต้นจากทีวีขาว-ดำ พัฒนามาเป็นทีวีมีสี ไปถึงการประมูลทีวีดิจิทัล และปัจจุบันก้าวเข้าสู่ทีวีออนไลน์ หลากหลายสิ่งที่ถูกเปลี่ยนแปลงไป Media Landscape จากทีวี นิตยสาร ป้ายโฆษณา สู่ยุคออนไลน์ ดิจิทัล ผู้บริหารรุ่นต่อไป จะต้องมีประสบการณ์ และสามารถตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของผู้บริโภคและสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกของปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน
“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ส่งไม้ต่อให้กับคนรุ่นใหม่ในองค์กรแห่งนี้ ที่ผมมั่นใจในความสามารถ ให้นำพา MI ให้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง และก็ถึงเวลาอันเหมาะสมแล้วเช่นกัน ที่ผมจะก้าวต่อไป เพื่อเริ่มต้นบทบาทใหม่ของชีวิต” คุณวศิน กล่าวทิ้งท้าย
สำหรับคุณ ภวัต เรืองเดชวรชัย CEO คนใหม่ของกลุ่ม MI อยู่ในวงการการสื่อโฆษณามากว่า 20 ปี และเป็นอาจารย์บรรยายพิเศษ ให้กับนิสิตสาขาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปี 2556 และอีกหลายมหาวิทยาลัย รวมถึงองค์กรหน่วยงานเอกชนต่างๆ และยังได้เคยร่วมสร้างผลงานการวางแผนกลยุทธ์สื่อโฆษณา โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนารูปแบบคอนเทนต์ที่แตกต่างและตอบโจทย์แต่ละกลุ่มเป้าหมายย่อย จนกวาดรางวัลให้กับกลุ่ม MI จากเวที MAAT Media Awards ของสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) มาหลายรางวัลในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา