ของขวัญรับวันคริสต์มาสจากแอปเปิล (Apple) สำหรับผู้ใช้งานที่รักความเป็นส่วนตัวเริ่มปฏิบัติหน้าที่แล้ว กับฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 14 ชื่อ Tracking Transparency ที่จะคอยแจ้งเตือนผู้ใช้งานหากแอปพลิเคชันต่าง ๆ บน iOS ต้องการขออนุญาต “เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล”
สื่ออย่าง MacRumors ได้อ้างว่ามีการแคปหน้าจอแจ้งเตือนนี้ได้จากแอปพลิเคชัน NBA บนไอโฟนที่ขอเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน โดยในภาพจะเห็นว่า ทาง NBA ให้เหตุผลของการแทร็กข้อมูลว่า เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีในการนำเสนอโฆษณา
แน่นอนว่า นักโฆษณาไม่โอเคกับสิ่งนี้ แต่ที่ออกอาการมากที่สุดน่าจะเป็น เฟซบุ๊ก (Facebook) เจ้าพ่อโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ที่เคยออกมาประกาศว่า อาจจะเลิกอัปเดทแอปพลิเคชัน Facebook บนระบบปฏิบัติการ iOS กันเลยทีเดียว
ไม่เพียงเท่านั้น Facebook ยังลงทุนซื้อโฆษณาในหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่เพื่อบอกเล่าว่า การเข้าถึงข้อมูลผู้บริโภคได้นั้น สำคัญมากสำหรับแพลตฟอร์ม เนื่องจากมีธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการความช่วยเหลือด้านยอดขายอยู่เป็นจำนวนมากนั่นเอง
คงต้องลองดูกันต่อไปว่า หลังจากนี้ Facebook จะออกมาตอบโต้อย่างไร