หลังจากเปิดตัวที่ต่างประเทศเมื่อต้นปี 2019 ในที่สุดเมื่องานแถลงข่าว “ยูนิลีเวอร์ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 88” คุณโรเบิร์ต แคนเดลิโน ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ก็เปิดเผยให้เห็นภาพของ Magnum Vegan ไอศกรีมที่จับกลุ่มเป้าหมายพรีเมี่ยม ในรูปแบบ “มังสวิรัติ”
ทำความรู้จัก Magnum Vegan
Magnum Vegan เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาในเดือนกุมภาพันธ์ และแคนาดา เมื่อเดือนเมษายน 2019 ตามลำดับ ตัวไอศกรีมทำจากโกโก้ 70% ซึ่งทางยูนิลีเวอร์ประกาศว่าเป็นขั้นตอนการปลูกโกโก้มีความยั่งยืนไม่ทำลายสภาพแวดล้อม ตอนนี้ในต่างประเทศมี 2 รสชาติ คือ Magnum Vegan Classic และ Magnum Vegan Almond ในเมืองไทยยังไม่เป็นที่ยืนยันว่าจะเปิดตัวทั้งสองรสชาติพร้อมกันหรือไม่
“สัปดาห์นี้เราตื่นเต้นกับการเปิดตัวสินค้าที่จะพาผู้บริโภคไปสัมผัสอีกขั้นหนึ่งของช็อกโลแลต และสินค้าที่ปราศจากนม(dairy-free) นี่คือครั้งแรกของเราที่เปิดตัวสินค้ากลุ่ม Plant-based และเราอดใจรอไม่ไหวที่จะนำเสนอแม็กนั่ม มังสวิรัติ(Magnum Vegan) ไปสู่แฟนๆ” Leslie Miller ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดไอศกรีมของ Unilever กล่าวในแถลงการณ์ เมื่อ Magnum Vegan เปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ที่สหรัฐอเมริกา
บริษัท Global Market Insights คาดการณ์ว่า ไอศกรีมมังสวิรัติ จะมีมูลค่าตลาดทะลุ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2024 โดยมีแบรนด์ใหญ่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดนี้ ในต่างประเทศแบรนด์ไอศกรีมอย่าง Ben & Jerry ก็มีสินค้าไอศกรีมมังสวิรัติเช่นกัน และเป็นเทรนด์ที่มาแรงในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย สินค้ากลุ่มนี้นอกจากเป็นทางเลือกใหม่ให้กับคนที่ใส่ใจสุขภาพแล้ว ยังตอบโจทย์ผู้บริโภคที่แพ้นมวัว แต่ยังอยากเอ็นจอยกับไอศกรีมอยู่
วิสัยทัศน์ด้านอาหาร Unilever
ซีอีโอของยูนิลีเวอร์ อธิบายเรื่องนโยบายด้านอาหารว่า ยูนิลีเวอร์มีวิสัยทัศน์ ด้านอาหารแห่งอนาคต (Future Food Ambition) โดยมุ่งหน้าเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ในต่างประเทศสินค้ากลุ่ม Plant-Based Food เริ่มถูกส่งออกมาทดลองตลาด ภายใน 18 เดือนที่ผ่านมามีการกระจายไปยังประเทศต่างๆ มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีอาหารที่ตั้งใจเพิ่มคุณค่าเข้าไปมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ลดเกลือและน้ำตาลลง ด้วยความเชื่อมั่นว่าอาหารก็อร่อยได้โดยที่ไม่ต้องหวานหรือเค็มจนเกินไป รวมทั้งวิธีการขาย วิธีการบรรจุ ซึ่งจะออกแบบให้อาหารเหล่านั้นถูกบริโภคอย่างเหมาะสม ไม่ต้องเหลือทิ้ง
ในส่วนของ Magnum Vegan นั่น คุณโรเบิร์ตยืนยันว่า มีแผนจะเปิดตัวในประเทศไทยเร็วๆ นี้ เมื่อถูกถามย้ำว่า “ฤดูร้อนปีหน้าเลยหรือเปล่า?” เขายิ้มแต่ไม่พูดอะไรทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อ BrandBuffet ทิ้งท้ายกับเขาว่า “รอสินค้าตัวนี้อยู่”
นายใหญ่ของยูนิลีเวอร์ ก็ตอบกลับมาว่า “ผมก็ไม่ชอบให้คนอื่นรอนาน”