ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ตลาดแรงงานในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจ และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ส่งผลให้มีอาชีพใหม่เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะสายงานด้านออนไลน์ เมื่อประกอบกับการระบาดของโควิด-19 จนเกิดวิถีการใช้ชีวิตแบบใหม่ ยิ่งเร่งให้สายงานออนไลน์มาแรงเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่สายงานเดิมๆ ต้องปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง เพราะทักษะเดิมที่มีอยู่อาจไม่ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ และอาจจะทำให้อาชีพที่ทำอยู่ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเอาได้ ในปี 2021 มีสายงานไหนอาชีพไหนบ้างต้องปรับตัวเองบ้าง มาดูผลสำรวจจาก Jobsdb.com เพื่ออัพสเกลตัวเองก่อนจะถูกเด็กจบใหม่มาแย่งงาน
แค่ทักษะใน “สายอาชีพ” ตัวเอง ไม่พอในยุคดิจิทัล
เดิมทีโลกของการทำงาน องค์กรส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับทักษะ Hard Skill ซึ่งเป็นความรู้ความสามารถในอาชีพหรือสายงานนั้นๆ แต่การทำงานในยุคดิจิทัล แค่ทักษะสายงานตรงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะบางทักษะบางสายงานนั้น เทคโนโลยีสามารถเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการทำงานได้ ดังนั้น คนทำงานที่จะอยู่รอดในยุคนี้ จำต้องมีทักษะการทำงานที่หลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม
สะท้อนจากข้อมูลของ World Economic Forum (WEF) บอกว่า ภายในปี 2565 สัดส่วนการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์ และระบบหรือเครื่องจักร จะอยู่ที่ 58% และ 42% ชี้ให้เห็นว่าโลกการทำงานต่อไปต้องการคนที่มีทักษะชุดใหม่ โดยเฉพาะทักษะที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และจากผลวิจัยในหัวข้อ The Future of Jobs Report 2020 ระบุว่า มี 19 สายงานที่จำต้องใช้ทักษะเฉพาะสำหรับงานในอนาคต
โดยทักษะที่ว่าคือ ความสามารถทำงานข้ามทักษะอาชีพที่มีความชำนาญ แต่สามารถในการทำงานอื่นๆ ได้ด้วย หรืออธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ เช่น หากมีอาชีพหลักเป็น Web Develop แต่สามารถทำงานด้าน Content และการตลาดได้ ซึ่งทักษะใหม่ๆ เหล่านี้จะช่วยเพิ่ม Value ให้กับสายงานเดิมมากขึ้น มาดู 19 สายงานสำคัญที่ต้องมีความสามารถในการทำงานข้ามสายได้ และหากมี โอกาสจะได้ไปต่อและเติบโตในปี 2021 มีแน่นอน
1.Product Marketing
งานด้านการตลาดผลิตภัณฑ์มีอนาคตสดใสในปีหน้า หากเพิ่มทักษะทั้ง 5 นี้เข้าไปด้วย คือทักษะงานด้าน Data และ AI งานด้าน People และ Culture งานด้านการตลาด งานด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และงานด้านการขาย
2.Digital Marketing
ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเป็นที่ต้องการของตลาดในปีนี้ และจะยาวไปถึงปีหน้า เพราะแต่ละแบรนด์ต่างก็หันมาทำการตลาดออนไลน์กันมาก ดังนั้น ยิ่งเพิ่มทักษะ 5 อย่างนี้เข้าไป คือ ด้าน Content ด้าน Data และ AI ด้านการตลาด ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และด้านการขาย จะยิ่งช่วยให้สายงานดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งของคุณแตกต่างและตอบโจทย์ความต้องการแบรนด์มากขึ้น
3.Software Development Life Cycle (SDLC)
สายงานดิจิทัลเทคโนโลยีและมนุษย์ไอทีอาจจะไม่มีตกงานก็จริง แต่หากอยากเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ก็ต้องเพิ่มทักษะด้าน Cloud Computing ด้าน Data และ AI ด้านวิศวกรรม ด้านการตลาด และด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์
4.Business Management
ไม่ได้มีแต่งานด้านไอทีที่ตลาดต้องการ งานด้านการบริหารจัดการก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น หากมีความสามารถรอบด้าน ทั้งด้าน People และ Culture ด้านการตลาด ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และด้านการขาย เพิ่มเข้าไปด้วย จะทำให้สามารถวางแผนกลยุทธ์ตอบโจทย์ตลาดตรงใจยิ่งขึ้น
5.Advertising
ถึงงานโฆษณาจะไม่หวือหวา แต่ก็ยังเป็นงานที่ขาดไม่ได้ แต่ทักษะที่ต้องเพิ่มเข้ามาคือ ต้องทำ Content ได้ด้วย รู้เรื่อง Data และ AI รวมไปถึงงานด้านการตลาด และด้านการขาย
6.Human Computer Interaction
งาน HCI ศาสตร์หนึ่งด้านไอที ที่ทำการศึกษาการปฎิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ผู้พัฒนาระบบหรือแอปพลิเคชันสามารถดีไซน์การใช้งานให้เหมาะกับผู้ใช้มากที่สุด แต่ถ้าจะให้ดีต้องมีทักษะเพิ่มด้าน Content วิศวกรรม การตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เข้าไปเสริม
7.Development Tools
อีกหนึ่งงานด้านไอที ที่ตลาดต้องการ หากเพิ่มทักษะ Cloud Computing ด้าน Data และ AI ด้านวิศวกรรม และด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์เข้าไปด้วย ก็จะยิ่งเนื้อหอม องค์กรไหนๆ ก็ต้องการ
8.Data Storage Technologies
หลายอาชีพใหม่รองรับงานด้านไอที ที่แตกแยกย่อยออกไปตามพัฒนาการของเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ยังคงต้องการทักษะเพิ่มเติมอื่น ๆ ได้แก่ Cloud Computing ด้าน Data และ AI ด้านวิศวกรรม และด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์
9.Computer Networking
สายงานด้าน Computer Networking ถือว่ากว้างทีเดียว หากคุณทำได้มากกว่า มีทักษะมากกว่า ก็มีโอกาสกว่า ทักษะที่ควรต้องเพิ่ม คือ Cloud Computing ด้าน Data และ AI ด้านวิศวกรรม และด้านการขาย
10.Web Development
เป็นที่ทราบกันดีว่า งาน Web Develop นั้นเนื้อหอม แต่ปีหน้าทักษะที่มีอาจไม่พอ ต้องเพิ่มทักษะด้าน Cloud Computing ด้าน Content ด้านวิศวกรรม และด้านการตลาดเพิ่มเข้าไปด้วย
11.Management Consulting
งานที่ปรึกษาลูกค้าระดับองค์กรที่นอกจากต้องเก่งพอตัวแล้ว ทักษะก็ต้องมีรอบทิศ ทั้ง Data และ Al ด้าน People และ Culture และด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์
12.Entrepreneurship
ถึงจะเป็นเจ้าของกิจการเอง แต่ก็ต้องมีการพัฒนาทักษะเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่อง People และ Culture ด้านการตลาด และด้านการขาย
13.Artificial Intelligence
หากเดินทางสายตรงงานด้าน AI แล้วทั้งที ก็ไปให้สุดกับทักษะเพิ่มด้าน Cloud Computing ด้าน Data และ AI และด้านวิศวกรรม
14.Data Science
ทักษะที่ต้องเพิ่มเข้ามาคือ Data และ AI ด้านการตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์
15.Retail Sales
มาถึงงานด้าน Retail บ้าง ที่ถึงจะไม่ได้ฮอตฮิตเท่าด้านไอที แต่ก็ต้องมีทักษะเพิ่มเติม ด้าน People และ Culture รวมไปถึงด้านการตลาดและด้านการขาย
16.Technical Support
ถึงจะเป็นงานด้านซัพพอร์ต แต่ก็ต้องมีการพัฒนาตัวเองเพิ่มเติม โดยเฉพาะด้าน Cloud Computing การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และด้านการขาย
17.Social Media
งานด้าน Social Media จะยังคงอยู่ในเทรนด์ของตลาดงานปีหน้า แต่สิ่งสำคัญที่ต้องพัฒนาทักษะเพิ่มคือ ด้าน Content ด้านการตลาด และด้านการขาย
18.Graphic Design
Graphic Design เป็นที่ต้องการเสมอ แม้จะไม่หวือหวา ยิ่งยุคนี้ Designer หลายคน ที่ดีไซน์ได้ ทำ Content ได้ แต่จะให้ดีเพิ่มทักษะด้านวิศวกรรม และการตลาดเข้าไปจะเยี่ยมมาก
19.Information Management
งานด้านข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นเสมอ ฝึกขยายทักษะเพิ่มด้าน Content ด้าน Data และ AI และด้านการตลาดจะดียิ่งขึ้น
Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand