HomeInsight“The Future 100” เจาะลึก 100 เทรนด์เทคโนโลยี – แบรนด์ดิ้ง – การตลาด – พฤติกรรมผู้บริโภคปี 2021

“The Future 100” เจาะลึก 100 เทรนด์เทคโนโลยี – แบรนด์ดิ้ง – การตลาด – พฤติกรรมผู้บริโภคปี 2021

แชร์ :

The Future 100 2021

Wunderman Thompson (วันเดอร์แมน ธอมสัน) เอเยนซีในเครือ WPP Group (ดับบลิวพีพีกรุ๊ป) เผยแพร่รายงาน Future 100” (ฟิวเจอร์ วันฮันเดรด) ประจำปี 2021 นำเสนอแนวโน้มต่างๆ ที่จะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตในช่วงเวลา 12 เดือนหลังจากนี้ว่าจะดำเนินไปในทิศทางใด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยรายงานฉบับดังกล่าวได้รับการจัดทำขึ้นโดย Wunderman Thompson Intelligence (วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์) หน่วยงานวิจัยและนวัตกรรมของ Wunderman Thompson ที่มุ่งเน้นและให้ความสำคัญในเรื่องของอนาคต ซึ่งแนวโน้มที่หลากหลายเหล่านี้จะเผยให้เห็นนวัตกรรมอันสร้างสรรค์ที่กำลังจะกลายเป็นกระแสหลักควบคู่ไปกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปใน 10 ด้าน

โดยแนวโน้มทั้ง 100 เทรนด์ได้รับการกลั่นกรองมาจากกระแสต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งทางด้านวัฒนธรรม เทคโนโลยี การท่องเที่ยว แบรนดิ้งและการตลาด อาหารและเครื่องดื่ม ความงาม การค้าปลีก สุขภาพ ธุรกิจ และการเงิน โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่รายงานได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อแนวโน้มในเรื่องของการทำงาน หลังจากที่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นการทำงานจากที่บ้าน พร้อมกับอัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก จนส่งผลให้ชีวิตการทำงานของผู้คนต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

เมล เอ็ดเวิร์ดส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับโกลบอล ของ วันเดอร์แมน ธอมสัน กล่าวว่า “ณ ช่วงเวลานี้ ที่การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันมีความสำคัญอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รายงาน Future 100 จะช่วยเผยให้เห็นถึงแนวโน้มสำคัญที่จะก่อตัวขึ้นจนกลายเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งจะกำหนดทิศทางของแบรนด์ต่างๆ ในการสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าของตนในช่วงปีนี้ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยให้นักการตลาดสามารถจุดประกายให้องค์กรของตนเติบโตและเดินหน้าเข้าสู่ปี 2021 ได้อย่างมั่นใจและเต็มเปี่ยมด้วยทัศนติที่ดี”

 

10 แนวโน้มเด่นที่กำลังก่อตัวขึ้น

1. การผันตัวสู่ผู้ประกอบการรายเล็ก (Micropreneurs): หมดยุคของการทำงานพิเศษเพื่อหารายได้เสริมแล้ว ตอนนี้ยุคของสตาร์ทอัพกำลังจะเกิดขึ้น โดยมีแรงกระตุ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคและอัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากเลือกการผันตัวเป็นผู้ประกอบการ เป็นก้าวใหม่บนเส้นทางอาชีพของตน

2. สุขภาพดีด้วยภูมิคุ้มกัน (Immunity Wellness): ผู้คนทั่วโลกไม่เคยให้ความใส่ใจเกี่ยวกับการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของตนมากเท่ากับช่วงเวลานี้มาก่อน โดยในปีนี้เราจะได้เห็นเหล่าผู้เชี่ยวชาญพากันออกมาบอกวิธีเหล่านี้แก่เราอย่างหลากหลาย ตั้งแต่การใช้ยาแผนโบราณไปจนถึงงานวิจัยสารพันธุกรรม

3. ระดมพลังแฟนคลับ (Mobilizing Fandom): แฟนคลับกลุ่มต่างๆ กำลังเติบโตอย่างเป็นอิสระในตัวเอง ขยับบทบาทจากเดิมที่เพียงแค่บริโภควัฒนธรรมป๊อป สู่การเป็นกระบอกเสียงและผู้สร้างคอนเทนต์ให้กับไอดอลของพวกเขาทั้งในโลกออนไลน์และสังคมโดยรวมทั้งหมด โดยมีแฟนๆ ทั่วโลกของศิลปินเค-ป๊อปเป็นผู้นำเทรนด์

4. บริการการธนาคารที่ไร้อคติ (Unbiased Banking): อีกหนึ่งธุรกิจที่มีแนวทางเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับทุกๆ คน คือธุรกิจธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารรูปแบบใหม่ (Neobanks) ที่ให้บริการเฉพาะในรูปแบบออนไลน์เท่านั้น อาทิ ซิมบา (Simba) และ กรีนวู้ด (Greenwood) ที่ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นต่างๆ ของผู้บริโภคกลุ่มเล็กๆซึ่งมักจะถูกมองข้ามไป

5. การเล่นเกมผ่านคลาวด์ (Cloud Gaming): ในขณะที่วิดีโอเกมได้กลายเป็นสื่อรูปแบบล่าสุดที่ถูกนำมาเผยแพร่ในแบบออนดีมานด์ (Netflixized) นักลงทุนยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีทั้ง แอมะซอน กูเกิ้ล ไมโครซอฟท์ โซนี่ และ เฟซบุ๊ก ต่างก็ตั้งความคาดหวังอย่างสูงกับระบบการเล่นเกมผ่านคลาวด์

6. การเดินทางแบบไร้การสัมผัส (Touchless Travel): การเดินทางด้วยเครื่องบินกำลังได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ในทุกแง่มุม ตั้งแต่การเช็คอิน การฝากกระเป๋า จนถึงเรื่องห้องน้ำและความบันเทิงในเที่ยวบิน โดยมุ่งให้มีการสัมผัสน้อยที่สุดและมีสุขลักษณะสูงสุดเพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจที่จะเดินทาง

7. แบรนด์ใหญ่จับเทรนด์เศรษฐกิจหมุนเวียน (Big Brands Go Circular): แบรนด์แฟชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกุชชีหรือยูนิโคล่ พากันเข้าสู่ธุรกิจสินค้ามือสอง เนื่องจากผู้บริโภคมีความห่วงกังวลเรื่องความยั่งยืนกันมากขึ้นและเงินในกระเป๋าที่ลดน้อยลง

8. ครัวที่ไม่ปรากฏตัวให้เห็น (Ghost Kitchens): การเติบโตในช่วงที่ผ่านมาของร้านอาหาร ที่เน้นบริการการส่งถึงที่เป็นอันดับแรก ส่งอิทธิพลให้แนวคิดร้านอาหารแบบใหม่มุ่งเน้นการรับประทานภายนอกร้านมากกว่าเดิม

9. เครื่องปรุงที่เสาะหามาจากป่า (Foraged Ingredients): ไม่ใช่เทรนด์ใหม่เรื่องอาหารการกิน แต่เป็นเทรนด์ด้านความงามที่เกิดขึ้นพร้อมกับแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ โดยสร้างผลิตภัณฑ์จากพืชที่เสาะแสวงมาจากป่า ซึ่งพืชเหล่านั้นให้ผลลัพธ์ที่คาดหวังได้

10. ไลฟ์คอมเมิร์ช (Live Commerce): การค้าปลีกที่สร้างความบันเทิง (Retail-tainment) กำลังจะบุกโลกออนไลน์ด้วยการสร้างประสบการณ์การซื้อขายที่น่าสนใจและเหมาะสมกับผู้ชม โดยใช้วิดีโอสตรีมมิ่งเพื่อสาธิตและขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ พร้อมกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในแบบเรียลไทม์

เอมม่า ชิว ผู้อำนวยการระดับโกลบอล ของ วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “คงจะมีคนจำนวนไม่มากนักที่ได้ประสบกับความปั่นป่วนทั้งในระดับสังคมและระดับโลกมากมายดังเช่นที่พวกเราได้ประสบในปี 2020 ที่ผ่านมา ผลที่ตามมาจากสิ่งเหล่านี้ ก็คือเทรนด์ใหม่ที่เราได้เห็นมาแล้วตั้งแต่ครั้งที่เราเริ่มเผยแพร่รายงาน Future 100 ซึ่งพฤติกรรมที่เคยก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ เหล่านั้น ได้ถาโถมเข้าสู่กระแสหลักแล้ว จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่นักการตลาดจะต้องรู้ว่าแนวโน้มใดมีความสำคัญ และเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ในช่วงเวลาที่ความอยู่รอดของหลายๆ แบรนด์ขึ้นอยู่กับการปรับตัวอย่างรวดเร็ว”

สามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่: https://www.wundermanthompson.com/insight/the-future-100


แชร์ :

You may also like