สร้างความฮือฮาในวงการตลาด และกระแสในกลุ่มแฟนของ “บาร์บีคิว พลาซ่า” กับ “แสนสิริ” เมื่อจู่ๆ “บาร์บีกอน” มาสคอตก็หายไปจากหน้าที่ที่คอยยืนต้อนรับลูกค้าอยู่หน้าร้าน แต่ช่วงนี้ “ก้อน” กลับหายตัวไปซะอย่างนั้น ก่อนจะออกมาบอกว่า ที่หายไปนั่นเพราะต้องการ WFH แถมยัง ทวีตหาคุณเศรษฐา ทวีสิน เพื่อช่วยเลือกบ้าน ก่อนที่นายใหญ่ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งนี้จะเชิญ “ก้อน” ให้ไปเป็นแขกที่ Siri Campus ออฟฟิศของแสนสิริ
วิสัยทัศน์ ปั้น “บาร์บีกอน” เทียบชั้น “ณเดชน์”
พี่บุ๋ม- คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหารฟู้ดแพชชั่น อธิบายว่า ต้องการสร้างคาแร็กเตอร์ให้ “บาร์บีกอน” สร้างรายได้อีกทางหนึ่งให้กับบริษัท นอกเหนือจากการขายอาหารแบบนั่งทานในร้าน ซึ่งปี 2020 ที่ผ่านมา สร้างบทเรียนให้กับองค์กรธุรกิจรู้ดีว่า ไม่มีอะไรแน่นอน การกระจายแหล่งรายได้ (Diversify) ไปสู่ธุรกิจ Non-Food รวมทั้งจับมือกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อสร้างโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้าของแบรนด์ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย จึงเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้การสร้างฐานลูกค้าแฟนพันธุ์แท้ของตัวเองให้เข้มแข็ง ผ่านการทำ CRM
ก่อนหน้านี้ “บาร์บีกอน” จึงจับมือกับ เครื่องใช้ไฟฟ้า Anitech หรือ สาหร่ายมาชิตะ รวมทั้งแบรนด์ในหมวดอาหารเหมือนกันอย่าง Pizza Hut แต่นั้นเป็นการทำสินค้าร่วมกัน เป็นการชิมลาง
หลังจากนั้นก็มีโปรเจ็กท์ ขาย Licensing ที่ชัดเจนขึ้น เมื่อมีการนำคาแร็กเตอร์บาร์บีกอน ไปใช้ในงานสินค้าเจลลี่ผสมวิตามินพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพ แบรนด์ “วีว่าพลัส”
“ก็จะมีแพ็กเลยว่าถ้าต้องการให้บาร์บีกอนทำอะไรบ้าง ถ่ายแบบ / ถ่ายโฆษณา/ ออกอีเว้นท์/ รวมทั้งการขายสินค้าในร้าน และแน่นนอนว่าการเป็นพาร์ตเนอร์กันก็คือการทำงานร่วมกัน ที่เราก็จะเข้าไปดูให้คำปรึกษา ค้นหาแนวทางที่ดีที่สุดร่วมกัน” คุณบุณย์ญานุช อธิบาย
“โอโห…นี่ พี่บุ๋มเป็นผู้จัดการดาราแล้วเนี่ย” BrandBuffet แซว
“ใช่! พี่ฝันอยากเป็นแม่ณเดชน์ แล้ว “บาร์บีกอน” คือ ณเดชน์ของพี่”
จับตาแคมเปญ Bar B Q Plaza x แสนสิริ
เมื่อมาถึงแคมเปญล่าสุด แผนการ “ปั้นไวรัล” ถูกวางไว้อย่างเป็นขั้นตอน เริ่มจาก “บาร์บีกอน” หายตัวไปจากหน้าร้าน แล้วไปปราฏตัวตามที่ต่างๆ และเหล่าเซเลบบริตี้ก็โพสต์แอ็คชั่นต่างๆ ของ “ก้อน” ที่ออกไปเที่ยวเล่นนอกร้าน หลังจากนั้น “ก้อน” ก็โพสต์ข้อความบอกแฟนๆ ว่าที่หายตัวไปนั้น เพราะว่า Work From Home ก่อนจะทวีตข้อความไปหา คุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แสนสิริ ซึ่งคุณเศรษฐาเองก็ตอบกลับ รวมทั้งเชิญมาสคอตไปเยี่ยมที่ออฟฟิศ
ทำให้ “มาสคอต” ที่ความจริงแล้วเป็นคาแร็กเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นให้ “มีชีวิต” ขึ้นจริง ขณะเดียวกันก็เห็นแง่มุม “สนุก” ของผู้บริหารระดับสูงของแบรนด์ ที่กล้าเล่น ตอบกลับใช้เครื่องมือโซเชี่ยลมีเดียมาเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ทางฝั่งของบาร์บีคิว พลาซ่าถือเป็น licensing partnership นอกเหนือจากการนำเอาคาร์แร็กเตอร์มาใช้งานแล้ว ยังใช้ Marketing Tool อื่นมาช่วยเสริมให้การสื่อสารกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น
สวัสดีครับผมม @Thavisin ? https://t.co/YNnvm97dXK
— BarBGon (บาร์บีกอน) (@BarBQPlazaThai) February 4, 2021
หลังจากนี้ก็จะมีสื่อโฆษณาอื่นๆ เพื่อโปรโมท “บ้าน” ของแสนสิริ ซึ่งเล่าผ่าน “บาร์บีกอน” ขนาด “เจ้าก้อน” แสนสิริยังหาที่อยู่อาศัยที่ตรงกับความต้องการของเขาได้ ด้วยโปรโมชั่นที่แสนสิริกำลังโปรโมตอย่างหนัก “ผ่อนให้ 24 เดือน”
ก่อนที่บทสนทนาเรื่อง “คาแร็กเตอร์” จะจบลง BrandBuffet ถามต่อไปว่า ระยะหลังเริ่มเห็น “คามะจัง” มากขึ้นเรื่อยๆ นี่ก็เป็นแผนขั้นต่อไปหรือเปล่า? พี่บุ๋ม จึงบอกใบ้ว่า “คามะจัง ก็คือ ญาญ่าของพี่”
FYI พี่บุ๋ม-บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ เล่าให้ฟังว่า Bar B Q Plaza รีแบรนด์และเปิดตัว “บาร์บีกอน” โฉมใหม่ราว 9 ปีก่อน ซึ่งอายุของ “บาร์บีกอน” ตัวนี้ อายุเท่ากับลูกตัวจริงของเธอพอดี