HomeBig Featuredบทวิเคราะห์ “ดองกิ” (DONKI) บุกซีคอนสแควร์ ก้าวสำคัญรุกขยายสาขานอกทำเล CBD

บทวิเคราะห์ “ดองกิ” (DONKI) บุกซีคอนสแควร์ ก้าวสำคัญรุกขยายสาขานอกทำเล CBD

แชร์ :

Don Don Donki Secon Sqaure Srinakarin

หลังจาก DON DON DONKI” หรือ “ร้านดองกิ” เข้ามาลงทุนในไทยเมื่อปี 2562 เปิดสาขาแรกที่ทองหล่อ จากนั้นเมื่อปีที่แล้วเปิดสาขา 2 ที่เดอะ มาร์เก็ต ย่านราชประสงค์ กระทั่งเมื่อไม่นานนี้ได้สร้างความฮือฮาอีกครั้ง ประกาศเปิดสาขาใหม่ Flagship Store ใหญ่สุดในไทยที่ชั้น 2 ของโตคิวเดิม ภายในปี 2564 โดยไฮไลท์สาขานี้ เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง และเน้นจำหน่ายอาหารเป็นหลัก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุด “ดองกิ” ยังเตรียมเปิดเพิ่มอีกสาขาที่ “ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์”​ โดยจะเปิดให้บริการช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

Don Don Donki Secon Sqaure Srinakarin

 

ก้าวสำคัญจากสาขาใจกลางเมือง สู่รอบนอก CBD

ความน่าสนใจของ Movement การเปิดสาขาที่ “ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์”​ ทำให้เห็นว่าร้านดองกิ กำลังขยายสาขาออกไปยังย่านรอบนอก CBD อย่างสาขาล่าสุดนี้ อยู่ในโซนกรุงเทพฯ ตะวันออก หลังจากที่ผ่านมากระจุกตัวอยู่ในโซน CBD (Central Business District) ทั้งการเปิดสาขาแรกที่ทองหล่อ สาขา 2 ที่เดอะ มาร์เก็ต ราชประสงค์ และตามแผนที่ประกาศคือ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

แล้วทำไม “ร้านดองกิ” ถึงเลือกปักหมุดบนย่านศรีนครินทร์ ?

หากวิเคราะห์เหตุผลที่ “ร้านดองกิ” เปิดสาขาใหม่ที่ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ คาดว่ามาจาก 3 ปัจจัยหลักคือ

1.ศรีนครินทร์ เป็นโซนที่มีความพร้อมด้านระบบคมนาคม ทั้งทางรถ และรถไฟฟ้า

ข้อมูลจาก DDproperty ฉายภาพว่า ถนนศรีนครินทร์ เป็นถนนสายหลักที่เชื่อมต่อกับถนนสายสำคัญ เช่น ถนนสุขุมวิท ถนนบางนา-ตราด รวมทั้งมีทางด่วน ทางพิเศษ และยังเชื่อมต่อกับถนนสายรองได้หลายสาย ขณะเดียวกันมีการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ทั้งสายสีเขียว ที่สร้างส่วนต่อขยายแบริ่ง – เคหะสมุทรปราการ และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว – สำโรง) ซึ่งการมาของรถไฟฟ้า ทำให้ความเป็นเมืองจากที่เคยกระจุกอยู่แต่ในเมืองชั้นใน ขยายออกรอบนอกมากขึ้น

2. เป็นย่าน Resident Area หนาแน่น และมีความครบวงจรของการเป็น “ย่าน”

เพราะนอกจากเป็นโซนที่อยู่อาศัยที่มีการพัฒนาที่มี Developer พัฒนาอยู่อาศัยโครงการใหม่ ในโซนนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ เช่น ศูนย์การค้า แหล่งช้อปปิ้ง โรงพยาบาล สวนสาธารณะ

3. การเลือกเปิดสาขาใหม่ที่ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ เนื่องจากเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่ครองใจคนย่านนี้

ปัจจุบัน ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ มียอด Traffic ในวันธรรมดาอยู่ที่กว่า 80,000 และในวันหยุดกว่า 120,000 คนต่อวัน

นอกจากนี้เมื่อปีที่แล้วซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ได้ทุ่ม 1,000 ล้านบาท เพื่อรีโนเวทครั้งใหญ่ทั้งในฝั่งโรบินสัน ชั้น G ชั้น 2 และ 3 รวมพื้นที่ 27,000 ตารางเมตร ให้อยู่ภายใต้ชื่อว่า “MUNx2” หรือ “มันมัน” โดยจะมีร้านค้า สินค้าและบริการใหม่ๆ ที่มีสไตล์ มีความสนุก เข้ามาเติมเต็มศูนย์การค้า เมื่อประกอบเข้ากับการเปิดสาขาของ “ร้านดองกิ” ที่จะอยู่บริเวณชั้น B1 ก็ยิ่งเป็น Magnet ดึงผู้บริโภคทุกกลุ่มเข้ามาที่ซีคอน ศรีนครินทร์

Don Don Donki Secon Sqaure Srinakarin

ทั้งนี้ ร้านดองกิ ในประเทศไทย ดำเนินงานโดย “บริษัท ดองกิ (ประเทศไทย) จำกัด” เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท แพน แปซิฟิก รีเทล แมเนจเมนท์ (ไทยแลนด์)​ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มดองกิโฮเต้ (Don Quijote) กับเครือสหพัฒน์​ และบริษัททีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด

ส่วนแผนธุรกิจ “ดองกิ ประเทศไทย” ตั้งเป้าภายในปี 2568 จะมีสาขาไม่น้อยกว่า 20 สาขา แบ่งเป็น 15 สาขาขยายภายใต้ร้าน DON DON DONKI และอีก 5 สาขาเปิดธุรกิจรูปแบบใหม่

ขณะที่ผลประกอบการ (ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า)​

ปี 2562 รายได้รวม 160,226,590 ล้านบาท / ขาดทุน 47,931,423 ล้านบาท

ปี 2563 รายได้รวม 727,847,328 ล้านบาท / ขาดทุน 146,674,823 ล้านบาท

สำหรับจุดเด่นของร้านดองกิ ที่ทำให้ครองใจคนทั่วโลกเวลาเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น หรือแม้แต่ในการมาลงทุนธุรกิจในไทย ได้การตอบรับจากผู้บริโภคไทย คือ ความหลากหลายของหมวดหมู่สินค้า สินค้าญี่ปุ่น คุณภาพ และราคาย่อมเยา

Don Don Donki Secon Sqaure Srinakarin


แชร์ :

You may also like