ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ต้อง Lockdown เพื่ดลดการแพร่ระบาดไวรัส ทำให้ภาคการศึกษาได้รับผลกระทบ โดยโรงเรียนต่างๆ ต้องทำการเรียนการสอนผ่านออนไลน์
เป็นที่ทราบกันดีว่าประสิทธิภาพการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ แตกต่างจากการเรียนที่โรงเรียน และการที่เด็กนักเรียนต้องใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้าน เรียนอยู่กับหน้าจอคอนพิวเตอร์ ไม่ได้ออกไปโรงเรียน ไปพบปะเพื่อนๆ อาจทำให้เด็กๆ รู้สึกเบื่อ สมาธิ และความสนใจเรียนอาจลดลง เมื่อเทียบกับเรียนในห้อง
ด้วยเหตุนี้เอง “IKEA” แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านยักษ์ใหญ่จากสวีเดน จึงได้ออกแบบบทเรียนภาษาสวีดิช (Swedish) ให้กับเด็กๆ ในระหว่างที่ต้อง Lockdown ด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐาน และในชีวิตประจำวัน โดยในคลิป มีทั้งผู้ดำเนินรายการ และ Subtitle ทำให้ผู้เรียนสามารถหัดออกเสียงตาม และฝึกเขียนได้
ไม่ว่าจะเป็นบทเรียนคำศัพท์สวีดิชเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ครอบครัว ธรรมชาติ รวมทั้งเรียนคำศัพท์ผ่านชื่อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ IKEA ซึ่งเป็นภาษาสวีดิช ตั้งตามชื่อเมือง ชื่อหมู่เกาะ ชื่อดอกไม้ ชื่อต้นไม้ ชื่อเด็กผู้ชาย ชื่อเด็กผู้หญิง ชื่ออาหาร ฯลฯ ทำให้ชื่อสินค้าของ IKEA มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร เช่น กระทะย่าง Grilla แปลว่า บาร์บีคิว กระจก Kolja แปลว่า ปลาแฮดด็อก
การทำคลิปออนไลน์สอนภาษาฟรี นับเป็นการสร้าง Brand Engagement กับกลุ่มเด็กที่สอคล้องกับสถานการณ์ COVID-19 ที่ผู้คนต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน และนักเรียนต้องเรียนออนไลน์จากที่บ้าน
และถึงแม้วันนี้ผู้บริโภคกลุ่มเด็ก ยังไม่ใช่คนตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านก็ตาม แต่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นผู้ตัดสินใจซื้อ ทว่าเป็นการสร้างความสัมพันธ์ และความผูกพันที่ดีระหว่างแบรนด์ กับกลุ่มเด็กได้คุ้นเคย และจดจำแบรนด์
Thomas Parker หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเด็กของ IKEA สหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ เล่าว่า “การเรียนที่บ้านไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งกับเด็ก และผู้ปกครอง ดังนั้นในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ เราได้ทำบทเรียนภาษา เพื่อสร้างความสนุกสนาน และให้ความรู้กับเด็กๆ ได้รับความบันเทิงในช่วงเวลาสั้นๆ ในระหว่างวัน หรือหลังเสร็จสิ้นการเรียนออนไลน์ของโรงเรียน
อย่างไรก็ตามเราทราบดีว่าการออกเสียงภาษาสวีดิช ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นเราแนะนำให้ดูวิดีโอซ้ำ 2 – 3 ครั้ง เพื่อให้การออกเสียงของผู้เรียนสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และในขณะที่ลูกๆ กำลังฝึกออกเสียงอย่างสนุกสนาน ในระหว่างนี้พ่อแม่จะได้มีเวลา Fika Break!”
FYI: Fika มาจากคำแสลงของคำว่ากาแฟในศตวรรษที่ 19 ที่เรียกว่า “Kaffi” โดยกลับคำ Kaffi ทำให้ได้คำว่า Fika เป็นวัฒนธรรมของชาวสวีเดนที่มีความหมายลึกซึ้งมากกว่าการพักดื่มกาแฟ กับเค้ก หรือคุกกี้ แต่คือการหาเวลาในแต่ละวัน ได้หยุดพักจากงานชั่วขณะหนึ่ง เพื่อผ่อนคลายทั้งร่างกาย – จิตใจ รวมทั้งช่วยฟื้นฟูสมอง และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับคนใกล้ตัว หลังจากต้องอยู่กับความเครียดจากการทำงาน หรือความเร่งรีบมาเกือบทั้งวัน โดยพบว่าวัฒนธรรม Fika ช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมทีมดีขึ้น และประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น
เมื่อไรที่คุณอยากพักสายตาจากงาน จากความเครียด ก็ลองหันไปชวนเพื่อนร่วมงานว่า “เราไป Fika กันเถอะ!”