HomeBrand Move !!ชื่อเรียกยากแต่อยากให้จำได้ “อ้ายฉีอี้” (iQIYI) Netflix of China ถึงเวลาบุกเอเชีย

ชื่อเรียกยากแต่อยากให้จำได้ “อ้ายฉีอี้” (iQIYI) Netflix of China ถึงเวลาบุกเอเชีย

แชร์ :

 

iqiyi

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ต้องบอกว่าช่วงนี้แพลตฟอร์มวิดีโอออนดีมานด์ในบ้านเรามีการเติบโตที่ไม่เป็นสองรองใคร โดยหนึ่งในข้อมูลที่น่าสนใจมาจาก Statista ที่คาดการณ์ว่าปี 2021 นี้ รายได้ของธุรกิจดังกล่าวจะพุ่งขึ้นเป็น 189 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นการเติบโตแบบ YoY ที่ 23.8%

ส่วนตัวเลขของผู้ใช้งานในปีนี้ Statista ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10.9 ล้านคน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 9.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าด้วยเช่นกัน โดยเซกเมนต์ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดก็คือธุรกิจวิดีโอสตรีมมิ่ง นั่นจึงไม่แปลก หากจะมีแพลตฟอร์มสัญชาติต่าง ๆ ให้ความสนใจตลาดไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยหนึ่งในแพลตฟอร์มที่บอกว่าพร้อมแล้วสำหรับการบุกตลาดไทยก็คือ “อ้ายฉีอี้” (iQIYI) ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งสัญชาติจีนที่พ่วงตำแหน่ง “Netflix of China” มาเป็นเครื่องการันตี ซึ่งสำหรับใครที่ยังไม่คุ้นกับชื่อของอ้ายฉีอี้ เราขอชวนไปทำความรู้จักพวกเขากันอีกสักนิด

iqiyi

อ้ายฉีอี้คือใคร

อ้ายฉีอี้ หรือ iQIYI คือผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งสัญชาติจีนในเครือไป่ตู้ (Baidu) ที่เปิดตัวมาแล้วตั้งแต่ปี 2010 โดยอ้ายฉีอี้เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอออนดีมานด์รายแรกที่มียอด Subscribers ในจีนทะลุ 100 ล้านคน แซงหน้าคู่แข่งสัญชาติเดียวกันอย่าง WeTV ของ Tencent และ Youku ของ Alibaba

ข้อมูลของบริษัทในปี 2019 ระบุว่า อ้ายฉีอี้มียอดผู้ใช้งานต่อเดือน (MAU) 476 ล้านคน และยอดผู้ใช้งานต่อวัน (DAU) สูงถึง 139.9 ล้านคน ส่วนการรับชมคอนเทนต์นั้นอยู่ที่ 9,600 ล้านชั่วโมงต่อเดือน และในจำนวนนี้เป็นการรับชมคอนเทนต์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือเฉลี่ย 1.6 ชั่วโมงต่อวัน

รายได้ของอ้ายฉีอี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยในไตรมาส 3 ของปี 2020 บริษัททำเงินไปได้ 7,200 ล้านหยวน โดยเป็นรายได้จากบริการ Membership 4,000 ล้านหยวนหรือเติบโตขึ้น 7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของปี 2019 (ส่วนรายได้จากค่าโฆษณานั้นอยู่ที่ 1,800 ล้านหยวน) และมีตัวเลข Subscriber อยู่ที่ 104.8 ล้านคน

ที่ผ่านมา อ้ายฉีอี้เปิดให้บริการเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น จนกระทั่งเดือนกรกฏาคม 2019 ที่พบว่าบริษัทเริ่มมีการทำคอนเทนต์ในภาษาอื่น ๆ นอกจากภาษาจีน และได้มีการเปิดตัว iQIYI International อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ร่วมกับการเปิดตัวสำนักงานในประเทศต่าง ๆ เพิ่มเติมอีก 6 แห่ง ได้แก่ เวียดนาม อินโดนีเซีย แคนาดา ฟิลิปปินส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศไทย 

ในปี 2020 เราจึงเริ่มเห็นการจับมือของอ้ายฉีอี้ กับพันธมิตรในธุรกิจคอนเทนต์ยักษ์ใหญ่ของไทยเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่ายอาร์เอส ช่องวัน 31 ฯลฯ เพื่อดึงคอนเทนต์จากผู้ผลิตไทยขึ้นสู่แพลตฟอร์ม

iqiyi

Local Content ที่ขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์ม iQIYI

อะไรคือจุดเด่นของอ้ายฉีอี้

คุณผ่านศึก ธงรบ ผู้อำนวยการฝ่ายเนื้อหา iQIYI (อ้ายฉีอี้) ให้ข้อมูลในส่วนนี้ว่าจุดเด่นของแพลตฟอร์มมีสองส่วน ส่วนแรกคือ คอนเทนต์ที่ออกแบบมาเพื่อผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบคอนเทนต์จากจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากกว่า 50% ของเนื้อหาบนแพลตฟอร์มเป็นซีรีย์จีน ตามมาด้วยซีรีย์เกาหลี และ Local Content ของแต่ละประเทศ

จุดเด่นอีกส่วนหนึ่งคือเทคโนโลยีที่มาจากบริษัทแม่อย่างไป่ตู้ พร้อมยกตัวอย่างเทคโนโลยีหนึ่งชื่อว่า Zoom AI ที่สามารถปรับการแสดงผลของภาพยนตร์ในอดีตให้คมชัดยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ได้นำไปใช้กับภาพยนตร์ในอดีตของค่ายอาร์เอสจำนวน 11 เรื่อง (เช่น โลกทั้งใบให้นายคนเดียว, Sex Phone คลื่นเหงาสาวข้างบ้าน, แสบสนิทศิษย์ส่ายหน้า ฯลฯ) ให้สามารถกลับมานำเสนอได้คมชัดยิ่งขึ้นอีกครั้ง

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่นำมาปรับใช้ในประเทศไทยด้วยเช่นกันก็คือ การถ่ายทอดสดพร้อมแปลภาษาแบบเรียลไทม์ ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปปรับแก้ฟอนต์ ขนาด พื้นหลัง ของคำบรรยายได้ รวมถึงแก้ไขคำบรรยายให้มีอรรถรสมากขึ้นได้ด้วย โดยคุณผ่านศึกได้ยกตัวอย่างรายการ Youth with you 2 ที่มี Lisa Blackpink เป็น Mentor และตัวรายการประสบความสำเร็จอย่างมากจากการแปลภาษานี้

นายผ่านศึก ธงรบ ผู้อำนวยการฝ่ายเนื้อหา iQIYI จากประเทศไทย (1)

คุณผ่านศึก ธงรบ ผู้อำนวยการฝ่ายเนื้อหา iQIYI จากประเทศไทย

ความท้าทายล่ะ มีไหม?

ความท้าทายที่ผู้บริหารยอมรับก็คือเรื่องชื่อของแพลตฟอร์มที่เรียกยาก ยิ่งหากใครอ่านจากภาษาอังกฤษที่เขียนว่า iQIYI ก็อาจจะออกเสียงผิดได้โดยง่ายนั่นเอง

กลุ่มเป้าหมายของอ้ายฉีอี้ในไทยคือใคร

ในจุดนี้ ทางคุณผ่านศึกเผยว่า แม้ในจีน อ้ายฉีอี้จะได้ชื่อว่า Netflix of China และมีฐานผู้ใช้บริการครอบคลุมทุกช่วงอายุ แต่สำหรับตลาดไทย อ้ายฉีอี้ยังเพิ่งเริ่มต้น ซึ่งกลุ่มผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มในขณะนี้ หลัก ๆ เป็นกลุ่มผู้หญิงวัยรุ่น อายุไม่เกิน 35 ปี ซึ่งทางบริษัทตั้งเป้าจะขยายฐานไปสู่ตลาดที่กว้างมากขึ้นในอนาคต เห็นได้จากแผนการตลาดที่เปิดรับลูกค้าสองแบบ คือแบบรับชมคอนเทนต์ได้ฟรี (แต่มีโฆษณา) กับลูกค้าแพกเกจ VIP (เสียค่าบริการรายเดือนแต่ไม่มีโฆษณาคั่น และสามารถรับชมตอนล่วงหน้าได้ก่อน รวมถึงสามารถดาวน์โหลดมาชมแบบออฟไลน์ได้) โดยคุณผ่านศึก กล่าวถึงโมเดลธุรกิจนี้ว่า ได้มีการศึกษาตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งไทย และพบว่านอกจากกลุ่มที่นิยมคอนเทนต์แบบไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว ยังมีผู้บริโภคอีกกลุ่มหนึ่งที่พร้อมจ่ายเงินเพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพิ่มเติมจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งด้วย

“เราตั้งเป้าเป็นแหล่งรวมสุดยอดคอนเทนต์แห่งเอเชีย โดยมีการซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์กว่า 3,000 ผลงานไว้ในแพลตฟอร์ม ไม่เพียงเท่านั้น เรายังพบว่า ผู้ผลิต Local Content ในปัจจุบันก็มองหาแพลตฟอร์มที่จะพาคอนเทนต์ของพวกเขาไปสู่ตลาดโลกด้วยเช่นกัน จึงมองว่านี่คือโอกาสดีสำหรับทุกฝ่าย ที่สำคัญ บริษัทยังมีเทคโนโลยีอีกเป็นจำนวนมากจากประเทศจีนที่ยังไม่ได้นำมาให้บริการกับตลาดไทย จึงคาดว่าจะสามารถสร้างอิมแพคได้อย่างแน่นอน” คุณผ่านศึกกล่าวปิดท้าย

iqiyi 01

ทั้งนี้ ตัวเลขการเติบโตของอ้ายฉีอี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำไตรมาส 2 ของปี 2020 อยู่ที่ 147% (เทียบกับไตรมาส 1) ตามมาด้วย WeTV 68% และ Netflix 59% และมีการใช้เวลาบนแอปพลิเคชันในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 432%

Source

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like