HomeBrand Move !!NRF เข้าซื้อหุ้น 100% GTH ธุรกิจกัญชง ของ “ทอม เครือโสภณ” และกลุ่มมหากิจศิริ

NRF เข้าซื้อหุ้น 100% GTH ธุรกิจกัญชง ของ “ทอม เครือโสภณ” และกลุ่มมหากิจศิริ

แชร์ :

NRF TOM hemp

เรียกว่าเห็นโอกาสจากธุรกิจกัญชง ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ล่าสุด บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรส อาหารสำเร็จรูป รวมทั้งธุรกิจอาหารโปรตีนจากพืช หรือ Plant-Based Food ที่เพิ่งเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 9 ตุลาคม 2563 ปัจจุบันมีมูลค่าตลาด (มาร์เก็ตแคป) 11,591 ล้านบาท  ได้เข้าซื้อกิจการ GTH เดินหน้าธุรกิจกัญชงเต็มรูปแบบ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


หลังประกาศกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อกให้ใช้ประโยชน์บางส่วนของพืชเศรษฐกิจ “กัญชง” ในเชิงการค้าได้ โดย อย.ได้เปิดให้ขอใบอนุญาตประกอบกิจการตั้งแต่การปลูก โรงงานสกัดสาร CBD ผลิตและจำหน่ายสินค้าส่วนผสมกัญชง เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา NRF เป็นหนึ่งหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเข้าสู่ธุรกิจกัญชง

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการ NRF ได้มีมติเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 อนุมัติการลงทุนใน บริษัท โกลเด้น ไตรแองเกิล เฮลท์ จำกัด (GTH) 100% ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยบริษัท พีเอ็ม 80 จำกัด 51% ของตระกูล “มหากิจศิริ” และผู้ถือหุ้นในนามบุคคลอีก 49% ซึ่งมีคุณจุลภาส (ทอม) เครือโสภณ เป็นผู้ก่อตั้ง

การเข้าซื้อหุ้น GTH ทั้งหมด 14,400,000 หุ้น สัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นจดทะเบียนทั้งหมดเป็นมูลค่า 128.4 ล้านบาท โดยจะชำระราคาโดยการออกหุ้นสามัญของบริษัทจำนวน 15,600,000 หุ้น (Share swap) ในราคาหุ้นละ 8.23 บาท คำนวณจากราคาตลาดเฉลี่ยย้อนหลัง 15 วันก่อนวันที่มีมติ

โดยมีเงื่อนไขสำคัญ ร้อยละ 50 ของหุ้นสามัญที่จะออกใหม่ มีระยะเวลาห้ามขาย 6 เดือน (Silent period) และ ร้อยละ 50 ที่เหลือ มีระยะเวลาห้ามขาย 1 ปี นับจากวันที่ธุรกรรมเสร็จสิ้น

Hemp house

GTH ประกอบธุรกิจกัญชงครบวงจร อาทิ การนำเข้าเมล็ดกัญชงสายพันธ์ที่มีคุณภาพ พัฒนาการปลูกและสกัดกัญชง ตลอดจนการพัฒนาสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ผสมรสชาติกัญชงภายใต้แบรนด์ของ GTH เช่น Kinchakan, TOM, และช่อผกา อีกทั้งบริษัทยังร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ กับแบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำ อาทิ Dentiste Smooth E เซียงเพียวอิ๊ว เพื่อต่อยอดและพัฒนาธุรกิจกัญชงในประเทศไทย

ประโยชน์ที่ NRF คาดว่าจะได้รับ จากการเข้าลงทุนใน GTH จะช่วยให้ NRF เป็นผู้นำทางการตลาดในอุตสาหกรรมกัญชงในประเทศไทย และจะทำให้มีความสามารถในการแข่งขันทั้งในภาคการส่งออกและอุปโภคบริโภคในประเทศอีกด้วย

หลังจากกัญชงถูกกฎหมาย มองว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวมีแนวโน้มที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความรู้ ความเชี่ยวชาญของบริษัท GTH จะช่วยให้ NRF สามารถพัฒนาและนำผลิตภัณฑ์จากกัญชงมาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัท ทั้งใน Ethnic, plant-based, และ functional food

อีกทั้ง GTH มีผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ของ GTH เองและพันธมิตรทางธุรกิจกับแบรนด์ชั้นนำในอุตสาหกรรมอุปโภคและบริโภคอื่นๆ ที่จะช่วยส่งเสริมตลาดและขยายการจัดจำหน่ายของกัญชงในประเทศไทย


สำหรับธุรกิจของ NRF ซึ่งมีคุณแดน ปฐมวาณิชย์ เป็นซีอีโอ บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อ 30 ธันวาคม 2534 ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป อาหารโปรตีนจากพืช และเครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผงและน้ำ มีสินค้ากว่า 2,000 SKU และมากกว่า 500 สูตรอาหาร ทั้งแบรนด์ของบริษัทและรับจ้างผลิต (OEM) จำหน่ายสินค้าไปกว่า 25 ประเทศทั่วโลก สหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย

ส่วนธุรกิจของ “คุณทอม เครือโสภณ” ผู้ก่อตั้ง บริษัท Golden Triangle Health จำกัด (GTH) เพิ่งเปิดตัวธุรกิจแฟรนไชส์ Hemp House ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ส่วนผสมกัญชง ทั้งกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าไลฟ์สไตล์ ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมเข้าสู่ธุรกิจกัญชงเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

โดย GTH ได้เซ็น MOU กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจะทำหน้าที่ปลูกกัญชงราว 1,000 ไร่ โรงงานสกัดสาร CBD เพื่อนำมาใช้เป็นส่วนผสมในสินค้าต่างๆ โดยร่วมกับพันธมิตรคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกัญชงออกมาใช้ในการรักษาสุขภาพ เพิ่มความผ่อนคลาย โดยเปิดตัว 3 แบรนด์สินค้าส่วนผสมกัญชงในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม คือ TOM , KinChaKan และ ช่อผกา

นอกจากนี้ยังมี “พาร์ทเนอร์ แบรนด์” ซึ่งเป็นแบรนด์ดังในตลาดเข้าร่วมผลิตสินค้า โดยใช้สารสกัดกัญชง ประกอบด้วย Smooth E สเปรย์ปรับอากาศกัญชง Dentiste ยาสีฟันและเมาท์สเปรย์กัญชง Bertram (เจ้าของแบรนด์เซียงเพียวอิ๊ว) ออกแบรนด์ใหม่ยาดม Urban Mint ส่วนผสมกัญชง Divana กลุ่มผลิตภัณฑ์สปากัญชง เถ้าแก่น้อย สแน็คสาหร่ายกัญชง และ NRF ผลิตภัณฑ์ซอสพริกกัญชง ซึ่งวันนี้ได้กลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจ GTH 100%

หลัง NRF เข้ามาลงทุนใน GTH ซึ่งเป็นการแลกหุ้นกัน คุณทอม บอกว่าทีมผู้บริหารเดิมของ GTH ยังทำงานต่อไปตามแผนธุรกิจที่วางไว้ ด้วยการลงทุนในธุรกิจกัญชง ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และธุรกิจแฟรนไชส์ Hemp House  ที่ปีแรกจะเปิด 100-200 แห่ง โดยวางเป้าหมายรายได้ไว้ 500 ล้านบาท

วิชั่นของ GTH ต้องการผลักดัน “กัญชง” ของไทยเป็นอุตสาหกรรมระดับโลก โดย NRF ซึ่งมีฐานผลิตและส่งออกธุรกิจอาหารทั่วโลกอยู่แล้วจะทำให้วิชั่นนี้เป็นจริงได้เร็วขึ้น และขยายธุรกิจจาก Plant-based food สู่ Hemp-based food เจาะตลาดโลก


แชร์ :

You may also like