ที่ผ่านมาแพ็คเกจจิ้ง “ปลาทูน่ากระป๋อง” ไม่ได้มีดีไซน์หวือหวา และเน้นขาย Functional ของสินค้าเป็นหลัก แต่ล่าสุดทูน่ากระป๋องแบรนด์ “ซีเล็ค” (SEALECT) ธุรกิจในเครือไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (Thai Union : TU) ใช้กลยุทธ์ Collaboration ด้วยการเป็นพาร์ทเนอร์สนับสนุนภาพยนตร์แอนิเมชั่น 3 มิติ “Stand By Me Doraemon 2” หรือ “Stand By Me โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป 2” ที่เข้าฉายในไทย โดยออกแพ็คเกจจิ้งคอลเลคชั่นพิเศษเป็น Limited Edition มีทั้งหมด 5 ลายคือ ลายโดราเอมอน โนบิตะ ชิซูกะ ซึเนโอะ และไจแอนท์
หลังจากภาพยนตร์ “Stand By Me Doraemon” ภาคแรกเข้าฉายเมื่อปี 2014 ในปี 2020 ได้เปิดตัว “Stand By Me Doraemon 2” เพื่อเฉลิมฉลองครบ 50 ปีการ์ตูนโดราเอมอน แต่เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้แอนิเมชั่นเรื่องนี้ ทั้งในญี่ปุ่น และหลายประเทศต้องเลื่อนกำหนดเข้าโรงภาพยนตร์ออกไป และวันที่ 6 เมษายนนี้ จะเริ่มฉายจริงในไทยแล้ว
การทำกระป๋องทูน่าลายพิเศษครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของแบรนด์ “ซีเล็ค” ที่ทำ Limited Edition ในรอบ 29 ปี นับตั้งแต่ไทยยูเนี่ยนสร้างแบรนด์นี้ในปี 2535
วางแผนผลิต 2 เฟส
สินค้าซีเล็ค Limited Edition ใหม่นี้ ไทยยูเนี่ยนวางแผนการผลิต และจัดจำหน่ายเป็น 2 เฟส คือ
เฟสแรก: ลายโดราเอมอน โนบิตะ และชิซูกะ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 30 พฤกษาคม 2564 หรือจนกว่าสินค้าจะหมด จำหน่ายในช่องทางเซเว่น อีเลฟเว่น, บิ๊กซี โลตัส ท็อปส์ และเดอะมอลล์
เฟสสอง: ลายซูเนโอะ และไจแอนท์ ซึ่งยังไมกำหนดการวางจำหน่าย เนื่องจากต้องพิจารณา Timeline ของภาพยนตร์ด้วย
ครั้งแรกของโลก “ทูน่ากระป๋อง ลายการ์ตูนโดราเอมอน” และสร้าง Gimmick ให้แบรนด์
คุณศรัณย์ รัตนรุ่งเรืองชัย ผู้จัดการทั่วไป บริหารกลุ่มตลาดเกิดใหม่ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เล่าถึงวัตถุประสงค์ของการทำแพ็คเกจจิ้ง Limited Edition ว่า คอลเลคชั่นพิเศษนี้ว่า บริษัทฯ ไม่ได้ตั้งเป้าด้านยอดขายเป็นหลัก เนื่องจากทำเพื่อสร้างสีสัน – สร้างความตื่นเต้นให้กับแบรนด์ซีเล็ค ทูน่า และตลาดปลากระป๋องทูน่า ที่ปัจจุบันในไทยมีมูลค่าตลาด 700 ล้านบาท รวมทั้งเพื่อส่งเสริมเรื่องความรัก มิตรภาพ และครอบครัว
“เจ้าของลิขสิทธิ์โดราเอมอนที่ประเทศญี่ปุ่น ได้มาเห็นแพ็คเกจจิ้งทูน่ากระป๋องลาย Stand By Me Doraemon 2 แล้ว สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับเขาอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 50 ปีการ์ตูนโดราเอมอน ไม่เคยจับมือกับปลากระป๋องแบรนด์ไหนมาก่อน เราจึงเป็นทูน่ากระป๋องแบรนด์แรกในโลกที่ทำแพ็คเกจจิ้งลายคาแรคเตอร์การ์ตูนโดราเอมอน”