ใครไปญี่ปุ่น น่าจะคุ้นเคย และบางคนอาจเคยใช้บริการขนส่ง “Yamato” หรือที่หลายคนรู้จักโลโก้ “แมวดำ” แม่แมวคาบลูกแมว ที่สามารถพบเห็นจุดให้บริการได้ทั่วไป และในเมืองไทย เมื่อ 4 ปีที่แล้ว SCG ได้ร่วมทุนกับ บริษัท ยามาโตะ เอเชีย จำกัด (YAMATO ASIA PTE., LTD) เปิดบริการ SCG Express
ล่าสุด “Yamato Holdings” กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศ Re-design โลโก้ “KURONEKO” หรือ “แมวดำ” (แม่แมวคาบลูกแมว) ในรอบ 64 ปี ซึ่งเป็นโลโก้องค์กรที่ใช้มายาวนาน โดยดีไซน์ใหม่เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป มี 2 ดีไซน์
– แบบหนึ่งเป็นแม่แมวคาบลูกแม่เต็มตัว อยู่บนพื้นหลังวงรีสีเหลือง
– แบบที่สองฉีกออกไปจากเดิม ดีไซน์เหลือแต่หน้าแม่คาบลูกแมว อยู่บนพื้นหลังสี่เหลี่ยม
การปรับโลโก้ครั้งนี้ ยังได้ปรับ Corporate Brand Color ด้วยเช่นกัน
“แม่แมว คาบลูกแมว” ลุคใหม่ เรียบง่าย – ทันสมัยขึ้น
โลโก้ “KURONEKO” หรือ “แมวดำ” ที่ออกแบบเป็นรูปแม่แมวคาบลูกแม่อย่างทะนุถนอมของบริษัท Yamato Holdings ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์องค์กร และแบรนด์ตั้งแต่ปี 1957 เพื่อสื่อถึงภาพลักษณ์ขององค์กรที่เชื่อถือได้ และเป็นมิตร รวมทั้งการให้บริการขนส่งสินค้าของลูกค้าทุกชิ้นด้วยความใส่ใจ และระมัดระวัง จนทุกวันนี้กลายเป็นหนึ่งในโลโก้แบรนด์ของญี่ปุ่นที่ผู้คนจดจำได้
ด้วยเหตุนี้เอง ในการทำ Re-design โลโก้แบรนด์ จึงยังคงรักษาสัญลักษณ์ แม่แมว คาบลูกแมว ไว้เช่นเดิม แต่ทำให้ดูเรียบง่าย และทันสมัยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับรายละเอียดตัวแมวเล็กน้อย ทั้งส่วนหู และขาของแมว พร้อมปรับพื้นหลังสีเหลืองวงรี จากเดิมมีขอบดำ ออกแบบใหม่ให้เป็นสีเหลือง ไม่มีขอบ
การปรับโลโก้ครั้งนี้ ต้องการสื่อสารให้เห็นถึงทิศทางธุรกิจก้าวต่อไปของ Yamato Holdings หรือ Yamato Group ในการพัฒนาการให้บริการ ที่ต้องการผสมผสานระหว่างความเป็นชุมชน เมือง ภูมิภาคเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน
เปิดตัวอีกหนึ่งโลโก้ใหม่ ดีไซน์ล้ำกว่าเดิม!
นอกจากโลโก้แม่แมว คาบลูกแมวแบบทั้งตัวแล้ว Yamato Holdings ยังเผยโฉมอีกหนึ่งโลโก้ใหม่ที่ฉีกออกไปจากเดิม โดยออกแบบให้เหลือแต่ “หน้าแม่แมว และลูกแมว” สีดำทึบวางซ้อนกัน อยู่บนพื้นหลังสี่เหลี่ยมสีเหลือง ซึ่ง Yamato Holdings เรียกโลโก้ใหม่นี้ว่า Advanced Logo
เนื่องจากต้องการให้โลโก้ใหม่นี้แสดงออก และเป็นสัญลักษณ์วิสัยทัศน์ขององค์กรที่ปรับตัวรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งให้ความสำคัญการพัฒนานวัตกรรมใหม่ รองรับการสร้างคุณค่าใหม่ และธุรกิจใหม่ของกลุ่มบริษัทในยุค Digital Transformation ซึ่งเป็นยุคแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะแพลตฟอร์มดิจิทัลมีบทบาททั้งต่อธุรกิจ และชีวิตประจำวันผู้บริโภค
ปรับสี Corporate Brand เพิ่มสีขาว – เทา เพื่อให้กลมกลืน
ไม่เพียงแต่โลโก้เท่านั้น Yamato Holdings ยังได้ปรับสีประจำองค์กรใหม่ด้วยเช่นกัน จากเดิมใช้ 2 สีคือ สีเหลือง และสีดำ แต่ต่อไปจะมี 4 สี นั่นคือ สีเหลือง ดำ ขาว และเทา
สีเหลืองและดำยังคงเป็นสีหลัก แต่เหตุผลที่เพิ่มสีขาว และสีเทาเข้ามา เพื่อให้เป็นสีที่ช่วยให้โลโก้แบรนด์ ผสมผสานเข้ากับสภาพแวดล้อมของเมือง และภูมิภาคได้อย่างเป็นธรรมชาติ และกลมกลืน
Yamato Holdings เตรียมใช้โลโก้ KURONEKO หรือ แมวดำโฉมใหม่ ในวันที่ 1 เมษายน 2021 โดยเบื้องหลังผู้ออกแบบโลโก้ใหม่คือ Nippon Design Center, Inc.
“ทุกวันนี้โลโก้ KURONEKO ที่แม่แมวอุ้มลูกแมวอย่างระมัดระวัง ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของมรดกของชาวญี่ปุ่นไปแล้ว เราจึงใช้ความพยายามอย่างมากในการออกแบบ โดยไม่ให้สูญเสียองค์ประกอบสำคัญที่อยู่คู่กับโลโก้ KURONEKO มายาวนาน
ขณะเดียวกันเราได้นำเสนอโลโก้ใหม่อีกรูปแบบ เพื่อสื่อสารถึงเป้าประสงค์ขององค์กร Yamato Group ในการเป็นแพลตฟอร์มโลจิสติกส์ ที่กล้าคิดนอกกรอบ และพัฒนาธุรกิจใหม่ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย” Kenya Hara ประธาน และดีไซเนอร์ Nippon Design Center, Inc. เล่าที่มาของการออกแบบสองโลโก้ใหม่ของ Yamato Group