HomeDesignรองเท้าหนังที่ไม่ใช่หนัง Adidas ดึง “เห็ด” มาผลิตรองเท้ารุ่นใหม่ “The Stan Smith Mylo”

รองเท้าหนังที่ไม่ใช่หนัง Adidas ดึง “เห็ด” มาผลิตรองเท้ารุ่นใหม่ “The Stan Smith Mylo”

แชร์ :

adidas mushroom mylo

แม้ว่าทั่วโลกจะโดน Covid-19 ท้าทายแค่ไหน แต่สายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ยังคงทำงานต่อไป โดยล่าสุดเป็นค่ายอดิดาส (Adidas) ที่ดึง “เห็ด” มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตรองเท้าในชื่อรุ่นว่า “The Stan Smith Mylo” พร้อมชูจุดเด่นว่าเป็นรองเท้ารุ่นที่ช่วยลดการใช้พลาสติกลงได้อย่างเป็นรูปธรรม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ฝ่ายวิจัยของ Adidas บอกว่า วัตถุดิบที่ทำจากเห็ดนี้เป็นวัสดุที่เพาะในห้องแล็บ โดยจะนำมาทำเป็นแผ่นปิดส้นเท้า โลโก้ของแบรนด์ พื้นผิวด้านนอก และเส้นสายต่าง ๆ ส่วนจะพร้อมผลิตในเชิงพาณิชย์ได้เมื่อไรนั้น ทาง Adidas บอกว่าให้ติดตามตอนต่อไป

adidas mushroom mylo 1

ภาพการเพาะวัตถุดิบในห้องแล็ปของ Adidas

ภาพด้านบนคือฟาร์มแนวตั้งสำหรับการผลิต “วัตถุดิบ” ในรองเท้ารุ่น Mylo ดังกล่าว โดย Adidas บอกว่า ห้องแล็บนี้ตั้งอยู่ในเนเธอร์แลนด์ และให้เชื้อเห็ดเติบโตได้แบบที่เติบโตตามธรรมชาติ สิ่งที่นักวิจัยจะนำไปใช้ก็คือส่วนสีขาวที่มีลักษณะคล้ายโฟมนุ่ม ๆ จากนั้นจะนำไปเข้ากระบวนการผลิตที่ Adidas เรียกว่า “green chemistry principles” หรือก็คือเป็นขั้นของความลับที่ไม่เปิดเผยแล้วนั่นเอง

ไม่เฉพาะการพัฒนารองเท้ารุ่น Stan Smith Mylo แต่ที่ผ่านมา Adidas ก็แสดงให้เห็นว่ามีความตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเรื่องขยะพลาสติก – การปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราได้เห็นมาแล้วในหลาย ๆ งาน ไม่ว่าจะเป็นการจับมือกับค่าย Allbirds ผลิตรองเท้ารักษ์สิ่งแวดล้อมเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา โดยโปรเจ็คนี้ ทั้ง Adidas และ Allbirds บอกว่า จะใช้แต่พลาสติกรีไซเคิลเท่านั้นเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศให้ได้ (อุตสาหกรรมการผลิตรองเท้า มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศมากถึง 700 ล้านตันต่อปี) ซึ่งทั้งสองบริษัทตั้งเป้าว่าจะทำให้สำเร็จภายในปี 2024

จากข้อมูลของ Adidas ระบุว่า การผลิตรองเท้าผ้าใบหนึ่งคู่นั้น มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระหว่าง 11.3 – 16.7 กิโลกรัม ซึ่งคาร์บอนฟุตพรินต์ของรองเท้าผ้าใบที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์จะปล่อยก๊าซในปริมาณที่น้อยกว่าารองเท้าที่ใช้หนังสัตว์ แต่ถ้าหากใช้วัตถุดิบที่ทำจาก “เห็ด” มาแทนได้ ก็อาจเป็นตัวช่วยชั้นดีที่จะทำให้ Adidas บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมได้เร็วขึ้น

Source

Source


แชร์ :

You may also like