หลังจาก กลุ่มซีพี ซื้อกิจการเทสโก้ (Tesco) ทั้งในประเทศไทย (ภายใต้เครื่องหมายการค้าเทสโก้ โลตัส) และมาเลเซีย (ภายใต้เครื่องหมายการค้าเทสโก้) มูลค่ากว่า 338,445 ล้านบาท เมื่อช่วงต้นปีนี้ เริ่มลงมือรีแบรนด์ “Tesco Lotus” ในไทย เป็น “Lotus’s”
ขณะเดียวกันโมเดล “Tesco Lotus Express” เปลี่ยนชื่อเป็น “Lotus’s go fresh” พร้อมทยอยปรับสาขาต่างๆ และทุกช่องทางการให้บริการ โดยเริ่มปรับโฉมสาขาโลตัส เลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา ปรับพื้นที่ทั้งส่วนซูเปอร์มาร์เก็ต และศูนย์การค้า ให้เป็น Mega Food Store และสาขาเล็กที่เอกชัย 99 เน้นสินค้าอาหาร และสินค้าในชีวิตประจำวัน
อ่านเพิ่มเติมรีแบรนด์เทสโก้ โลตัส ประเทศไทย:
- โลตัส รีแบรนด์ใหม่ เปลี่ยนโลโก้เป็น Lotus’s ไม่มีแล้ว Tesco
- อ่านเกม “เจ้าสัว” ผ่าน Lotus’s โฉมใหม่ พื้นที่เชื่อมอาณาจักรธุรกิจในเครือ CP ยิ่งใหญ่กว่าที่เคย
หลังจากรีแบรนด์ในไทยแล้ว ล่าสุด “กลุ่มซีพี” เริ่มรีแบรนด์เทสโก้ ในมาเลเซีย ให้เป็น “Lotus’s” เช่นเดียวกัน นำร่องด้วยการเปิด Flagship Store แห่งแรกในเมือง Kepong ตั้งอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ นับเป็นสาขาแรกในมาเลเซียที่ใช้ชื่อ Lotus’s
นอกจากเปิดสาขาใหญ่ที่ Kepong แล้ว ในเดือนพฤษภาคมนี้ กลุ่มซีพีเตรียมเปิด Flagship Store อีก 2 สาขาที่ Penang และ Johor พร้อมทั้งคาดว่าจะรีแบรนด์สาขาเทสโก้ทั้งหมดในมาเลเซียที่ปัจจุบันมี 62 สาขาให้เป็น Lotus’s ภายในสิ้นปี 2021
Kenneth Chuah ประธานเทสโก้ มาเลเซีย กล่าวว่า ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ลูกค้าจะเห็นสาขาที่เปลี่ยนชื่อเป็น Lotus’s ซึ่งมาพร้อมกับสีเขียว และสีเหลืองมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เป็นมากกว่าการปรับโฉมสาขา แต่คือการมุ่งเน้นที่การสร้างประสบการณ์ Smart Living ให้กับลูกค้า ที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจในทุกวัน
การลงทุนของกลุ่มซีพีในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งโอกาสสำหรับลูกค้า ซัพพลายเออร์ และซัพพลายเออร์รายใหม่ ที่จะส่งสินค้าให้กับ Lotus’s ในมาเลเซีย
Asset ธุรกิจเทสโก้ มาเลเซียที่กลุ่มซีพีได้ครอบครอง
เทสโก้ เข้ามาลงทุนเปิดสาขาแรกในประเทศมาเลเซียเมื่อปี 2002 ด้วยการจับมือกับกลุ่มทุนท้องถิ่น ดังนั้น การซื้อกิจการเทสโก้ในมาเลเซีย กลายเป็นทางลัดให้กับกลุ่มซีพี เข้าไปลุยตลาดค้าปลีกในมาเลเซียได้ทันที ด้วย Asset ที่เทสโก้สร้างมาก่อนหน้านั้น
– สาขาปัจจุบันมี 62 สาขา
– ศูนย์กระจายสินค้า 2 แห่ง
– ช่องทางช้อปปิ้งออนไลน์ที่ลงทุนสร้างนับตั้งแต่ปี 2013 เพื่อให้บริการลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคทางออนไลน์ โดยปัจจุบันมีหน่วยรถบรรทุก 100 คันใน 4 เมืองคือ Penang, Johor Bahru, Melaka, Negeri Sembilan และ Ipoh
– เป็นพาร์ทเนอร์กับ Lazada, Shopee, HappyFresh และ foodpanda เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคมาเลเซียที่ต้องการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
– พนักงาน 8,600 คน
ไม่ใช่แค่รีแบรนด์สโตร์ แต่ยังเปลี่ยนชื่อสินค้า Own Brand จาก Tesco เป็น Lotus’s
การปรับโฉมครั้งใหญ่นี้ นอกจากชื่อสโตร์แล้ว ยังได้รีแบรนด์สินค้า Own Brand “Tesco” ที่ผลิตในมาเลเซีย เปลี่ยนเป็นแบรนด์ Lotus’s มีหลากหลายหมวดสินค้า ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์นม ของใช้ภายในบ้าน ไปจนถึงอาหารแมว และอีกมากมาย
นอกจากนี้ มีสินค้าในเครือซีพี ทั้งอาหารสด เช่น ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ ผักสด และอาหารพร้อมรับประทาน วางจำหน่ายมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม สำหรับสินค้านำเข้าจาก Tesco UK ทาง Lotus’s มาเลเซีย ยังคงเป็นพาร์ทเนอร์กัน เพื่อนำเข้าสินค้ามาจำหน่ายในมาเลเซียต่อไป
เดินหน้าพันธกิจลดใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียว
ขณะเดียวกัน Lotus’s มาเลเซีย มุ่งสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้าหมายลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (Single-use Plastic) ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2018 และลดการใช้ให้เหลือศูนย์ในปี 2030
Lotus’s ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ได้ยกเลิกการให้บริการถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งที่จุดบริการแคชเชียร์ ซึ่งช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรม จากใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง ไปใช้ถุงที่นำกลับมาใช้ซ้ำ และเชื่อมั่นว่าแผนดังกล่าวจะเร่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกของลูกค้าในการใช้ถุงแบบใช้ซ้ำเพิ่มมากขึ้นเวลาซื้อสินค้า
การรีแบรนด์สาขาเดิม ควบคู่ไปกับการรุกเปิด Lotus’s สาขาใหม่ในมาเลเซียมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปจะกลายเป็น Network ที่ทรงพลังในการผลักดันสินค้าในเครือซีพี เข้าถึงผู้บริโภคมาเลเซียได้โดยตรง
บวกกับฐานสมาชิก Clubcard ของเทสโก้เดิม ทำให้นอกจากกลุ่มซีพี จะมีเครือข่ายช่องทางจำหน่าย ทั้ง Physical Store และ Online Store ที่แข็งแกร่งแล้ว ยังมี Big Data ที่ทำให้เข้าใจไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมการใช้จ่ายของชาวมาเลเซีย เพื่อต่อยอดไปสู่การพัฒนาสินค้า – บริการ รวมถึงการขยายสาขา และรุกขยายอาณาจักรกลุ่มซีดีในมาเลเซีย