แม้อยู่นอกแผนธุรกิจปี 2564 แต่เมื่อประตูแห่งโอกาสบานใหญ่เปิด “เฮียฮ้อ” รีบคว้าทันที หลังต้นปีภาครัฐปลดล็อกพืชเศรษฐกิจใหม่ “กัญชง-กัญชา” RS ปรับกลยุทธ์กาง CBD Roadmap เปิดตัว 8 สินค้าใหม่ครึ่งปีหลัง ตั้งเป้าหมายเบาๆ ปีแรก 2,000 ล้าน
RS ประกาศแผนธุรกิจปี 2564 ไปเมื่อต้นปี ย้ำแล้วว่าเป็น “ปีแห่งโอกาสและความท้าทาย” และจะสร้าง All Time High ทั้งรายได้และกำไรในรอบ 39 ปี ขณะนั้นวางตัวเลขรายได้ไว้ถึง 5,700 ล้านบาท แต่เมื่อมีโอกาสจาก “กัญชง-กัญชา” เข้ามา เป้าหมายรายได้จึงต้องมากกว่านั้น
เปิดไทม์ไลน์ส่ง 8 สินค้า “กัญชง”ลงตลาด
นอกจากปีก่อนจะไม่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เพราะทำรายได้ New High มาเกือบทุกไตรมาส มาปีนี้ในงาน “อาร์เอส กรุ๊ป โอเพ่น เดย์ 2021” เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) บอกชัดในฐานะนักธุรกิจประตูแห่งโอกาสบานใหญ่เกิดขึ้นแล้ว หลังจากภาครัฐปลดล็อกพืชเศรษฐกิจใหม่ “กัญชง-กัญชา” ที่มีมูลค่านับ “แสนล้านบาท” เป็นตลาดที่เติบโตทั่วโลก ในสหรัฐอเมริกา คาดว่าปีนี้วัตถุดิบกัญชง จะมีมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หากแปรรูปเป็นสินค้ามูลค่าต้องคูณไปอีก 5-10 เท่า
เมื่อโอกาสมาแล้วอาร์เอสได้เตรียมความพร้อม โดยร่วมมือกับสถาบันวิจัยชั้นนำศึกษาและคิดค้นสูตรเพื่อนำกัญชง-กัญชา มาพัฒนาและต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรม รวมถึงมีการพูดคุยกับพันธมิตรที่เป็นผู้ปลูกกัญชงเชิงพาณิชย์ โรงสกัด และผู้ผลิตไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมประกาศแผนธุรกิจ CBD Roadmap ในกลุ่ม Food Supplement และเครื่องดื่ม ที่จะทยอยเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลัง 8 SKU ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป โดยมี 3 แบรนด์หลัก
– แบรนด์ S.O.M. (เอสโอเอ็ม) จำนวน 4 SKU ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Food Supplement 2 สินค้า และกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม 2 สินค้า จำหน่ายผ่านช่องทาง RS Mall มีฐานลูกค้า 1.6 ล้านคน นี่คือจุดได้เปรียบในการเข้าตลาดกัญชงของอาร์เอส วางเป้าหมายยอดขายต่อปี 800 ล้านบาท เพราะมีประสบการณ์ที่เคยทำได้จากการใช้ Hero Ingredient มาแล้ว S.O.M. กัญชง จะเริ่มวางขายเดือนมิถุนายน
– แบรนด์ well u จำนวน 2 SKU ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Food Supplement 1 สินค้า และกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม 1 สินค้า จำหน่ายผ่าน Exclusive Distribution Network (EDN) หรือตัวแทนจำหน่าย ร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์นเทรด ร้านค้าปลีก ร้านขายยาทั่วไป และ RS Mall วางขายเดือนสิงหาคม เป้าหมายยอดขายต่อปี 500 ล้านบาท
– แบรนด์ CAMU C แบรนด์ใหม่ในกลุ่มเครื่องดื่มฟังก์ชั่นนอล จำนวน 2 SKU ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม จำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์นเทรดและร้านค้าปลีกทั่วประเทศ วางขายเดือนกันยายน เป้าหมายยอดขายต่อปี 600 ล้านบาท
ในระบบซัพพลายเชนกัญชง-กัญชา “อาร์เอส” ชัดเจนว่าอยู่ในส่วนของ “ปลายน้ำ” คือตัวผลิตภัณฑ์ และมีช่องทางขายของตัวเอง รวมทั้งความร่วมมือกับพันธมิตร ขั้นตอนจากนี้ คือรอใบอนุญาตจาก อย. จากนั้นพร้อมดำเนินการตามแผนที่วางไว้ คาดว่าเฉพาะผลิตภัณฑ์จากกัญชง-กัญชา จะสร้างรายได้ปีแรก 2,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้เริ่มในครึ่งปีหลังและทยอยเปิดตัวสินค้า รายได้น่าจะอยู่ที่ 600-800 ล้านบาท เป็นส่วนที่เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่ 5,700 ล้านบาท รวมปีนี้อยู่ที่ 6,300-6,500 ล้านบาท
การลงทุนหลักๆ ของอาร์เอสในปีนี้ ยังมีดีล M&A อีก 2 ดีล ขนาด 1,000 ล้านบาท เพื่อมาต่อยอดธุรกิจเดิม ภายใต้กลยุทธ์ Entertainmerce
ดึงซุปตาร์เกาหลี “คิมซูฮยอน” เปิดตัว CAMU C สู้ศึกเครื่องดื่มวิตามินซี
อีกกลยุทธ์สร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดในปีนี้คือ การออกสินค้าใหม่ ของ ไลฟ์สตาร์ บริษัทในเครืออาร์เอส กรุ๊ป ในกลุ่มสินค้าดูแลสุขภาพ เพื่อเข้าสู่ Mass Market อย่างเต็มตัว มี 2 แบรนด์ใหม่
1.แบรนด์ well u (เวลยู) สินค้าสุขภาพ ในกลุ่มคอลลาเจน พรีเมียม ที่มีส่วนผสม 6 ชนิด ได้แก่ 1.คอลลาเจนไดเปปไทด์ 2.คอลลาเจนไตรเปปไทด์ 3.วิตามินซี 4.สารสกัดข้าว 5.สารสกัดเห็ดหูหนูขาว และ 6.ไบโอทิน ช่วยดูแลสุขภาพและความงาม
โดยดึง 3 นักแสดงเป็นพรีเซนเตอร์ ได้แก่ เจนี่ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ และ แพท-ณปภา ตันตระกูล เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายทุกช่องทางทั้งสื่อนอกบ้าน ทีวีและสื่อออนไลน์ วางจำหน่ายทั่วประเทศ ผ่าน 3 ช่องทางหลัก คือ Exclusive Distribution Network (EDN) หรือตัวแทนจำหน่าย, Exclusive Modern Trade ที่ Watsons และออนไลน์ มาร์เก็ตเพลส สำหรับแบรนด์ well u ใช้งบการตลาด 200 ล้านบาท
ปี 2563 อาร์เอส ทำยอดขายคอลลาเจนผ่าน RS Mall ช่องทางเดียว ได้ถึง 700 ล้านบาท การเปิดตัว well u ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ ขายผ่านช่องทางพันธมิตรกว่า 50 ราย วางเป้าหมายยอดขายต่อปี 500 ล้านบาท
2.แบรนด์ CAMU C (คามู ซี) เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมคามูคามู วิตามินซีสูง 200% และวิตามินบี 12 สูง ขนาด 150 มล. ราคา 17 บาท “คามู ซี” เป็นการต่อยอดสินค้าเสริมอาหารสู่ตลาดแมส ในกลุ่ม Functional Drink ที่มีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท เติบโตทุกปี ปีละ 10%
การเปิดตัว CAMU C ได้ใช้งบการตลาดมากถึง 300 ล้านบาท โดยดึงซูเปอร์สตาร์สุดฮอต “คิมซูฮยอน” (Kim Soo Hyun) นักแสดงหนุ่มแถวหน้าค่าตัวสูงสุดของเกาหลีใต้ มานั่งแท่นพรีเซนเตอร์ CAMU C เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายครบทุกช่องทาง โดยมีลูกค้าหลักเป็นกลุ่มอายุต่ำกว่า 30 ปี พร้อมวางจำหน่ายสินค้าทั่วประเทศ วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ผ่าน 3 ช่องทางหลัก คือ ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น โมเดิร์นเทรด และร้านค้าปลีก
ตามโรดแมพสินค้ากัญชง ปีนี้ แบรนด์ CAMU C จะมีสินค้า 2 SKU เปิดตัวในเดือนกันยายนและพฤศจิกายน ในกลุ่มเครื่องดื่ม
ในยุคที่สภาพแวดล้อมธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง คาดการณ์ได้ยาก “อาร์เอส” ได้พิสูจน์แล้วว่ารับมือกับธุรกิจได้ดี และไม่เคยหยุดนิ่งแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ ในปี 2564 แม้ยังมีเรื่องท้าทาย การทำงาน “ไม่ง่าย” แต่ด้วยความเชื่อมั่นของอาร์เอสว่า Passion to Win ก็จะทำให้เราชนะในทุกโอกาสที่เข้ามา