หลังจาก “ช่อง 3” ได้แต่งตั้ง คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นที่ปรึกษาฝ่ายข่าว เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ชัดเจนแล้วว่าจะมาทำหน้าที่พิธีกรข่าว 2 รายการ คือ เรื่องเล่าเช้านี้ และ เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม นี้ เมื่อแม่เหล็กดังคืนจอ เอเยนซีมองมุมบวกช่วยดึงแฟนคลับกลับสู่จอทีวี เรตติ้งกลับมาคึกคักอีกครั้ง พร้อมจองโฆษณาล่วงหน้าแล้ว
ปล่อยโฆษณา 5 พิธีกรดัง “ครอบครัวข่าว 3” ออกมาให้เห็นกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็น คุณกิตติ ข่าวสามมิติ คุณไก่ ภาษิต เรื่องเด่นเย็นนี้ คุณหนุ่ม กรรชัย เที่ยงวันทันเหตุการณ์และโหนกระแส คุณเอ ดนยกฤต ขันข่าวเช้าตรู่ และคุณสรยุทธ เรื่องเล่าเช้านี้และเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ เริ่มผังข่าวใหม่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ถือเป็นการกลับสู่หน้าจอทีวีในรอบ 5 ปี ของคุณสรยุทธ นับจากลาจอช่อง 3 ไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2559
เพิ่มเวลา “เรื่องเล่าเช้านี้” รับ “สรยุทธ” พิธีกร
คุณสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจโทรทัศน์ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) บอกกับ Brand Buffet ว่าผังรายการข่าวโฉมใหม่ของช่อง 3 ในเดือนพฤษภาคมนี้ คุณสรยุทธ ได้เข้าร่วมวางแผนปรับรายการข่าวของสถานี โดยนำเสนอจุดเด่นของแต่ละรายการที่มีพิธีกรข่าวเดิมอยู่แล้ว ซึ่งมีเอกลักษณ์การนำเสนอแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา
สำหรับคุณสรยุทธ จะกลับมาเป็นพิธีกรข่าว 2 รายการ คือ เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ เวลา 10.30-12.15 น. เริ่มวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ และ เรื่องเล่าเช้านี้ วันจันทร์-ศุกร์ เริ่มวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ โดยจะขยายเวลาเพิ่ม จากเดิมออกอากาศเวลา 6.00-7.55 น. เป็นเวลา 6.00-8.20 น. หรือวันละ 2.20 ชั่วโมง โดยคุณไก่ ภาษิต จะเปลี่ยนไปเป็นพิธีกรข่าว “เรื่องเด่นเย็นนี้”
“ช่วงที่คุณสรยุทธ เป็นพิธีกรข่าว เรื่องเล่าเช้านี้ เคยมีเวลาออกอากาศสูงสุดวันละ 3.30 ชั่วโมง หลังกลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง คงต้องรอดูฟีคแบ็คผู้ชมก่อน ทางสถานีพร้อมขยายเวลาออกอากาศที่เหมาะสมต่อไป”
เดือนพฤษภาคมนี้ หลังคุณสรยุทธ กลับมาทำรายการข่าวอีกครั้ง และมีละครไพรม์ไทม์ 2 เรื่องใหม่ คือ “มนต์รักหนองผักกะแยง” นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และโบว์ เมลดา “สองเสน่หา” นำแสดงโดย เจมส์ มาร์ และคิมเบอร์ลี่ คาดว่าเรตติ้งผู้ชมจะขยับขึ้น จากทั้งแฟนครอบครัวข่าว 3 และละคร
ในอดีต ช่อง 3 เคยมีรายได้โฆษณาจากรายการข่าวสูงสุด 30% ส่วนปีที่ผ่านมาสัดส่วนอยู่ที่ 10% การกลับมาของคุณสรยุทธ และโฉมใหม่ครอบครัวข่าว 3 เชื่อว่าจะผู้ชมกลับมาดูรายการข่าวมากขึ้น ทำให้อัตราการขายโฆษณาในรายการข่าวขยับขึ้นไปด้วย ในปี 2563 ที่เจอกับผลกระทบโควิด-19 อุตสาหกรรมโฆษณากระทบหนัก อัตราการใช้เวลารายการข่าวช่อง 3 อยู่ที่ 50% ช่วงต้นปีนี้ก่อนโควิดระลอกใหม่ฟื้นกลับมาที่ 70-75%
หลังคุณสรยุทธ กลับมาทำรายการข่าว วางเป้าหมายอัตราการใช้เวลาโฆษณาขึ้นไปแตะระดับ 85-90% โดยทั้ง 2 รายการข่าว เรื่องเล่าเช้านี้ และ เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาโฆษณาแต่อย่างใด โดย Rate Card อยู่ที่นาทีละ 2 แสนบาท
“ในระยะต่อไป ช่อง 3 จะออกอากาศรายการข่าวในทุกแพลตฟอร์ม นอกจากหน้าจอทีวีช่อง 3 เราไม่คิดว่าจะมุ่งให้ความสำคัญเฉพาะไปในสื่อทางหนึ่งทางใด ไม่ว่าจะเป็น New Media หรือ Old Media แต่ช่อง 3 จะอยู่ในทุกสื่อ ทั้งสื่อออนไลน์ในแพลตฟอร์มต่างๆ แม้กระทั่งสื่อวิทยุ ที่ยังมีผู้ชมจำนวนหนึ่งชอบฟังวิทยุอยู่เช่นกัน ไม่ว่าผู้ชมจะอยู่ในแพลตฟอร์มไหน สื่อใหม่หรือสื่อเก่า ช่อง 3 จะอยู่กับผู้ชม”
“สรยุทธ” แม่เหล็กดึงผู้ชมกลับจอทีวี “เอเยนซี”จองโฆษณาเพิ่มแล้ว
การคืนจอทีวีของพิธีกรข่าวดังครั้งนี้ คุณภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด (MI) มีเดีย เอเยนซีให้มุมมองว่านอกจากคุณสรยุทธ จะกลับมาจัด 2 รายการข่าว 7 วันต่อสัปดาห์แล้ว คือ เรื่องเล่าเช้านี้ และเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ยังอยู่เบื้องหลังช่วยดูแลการทำรายการข่าว “เรื่องเด่นเย็นนี้” อีกรายการ
การกลับมาของคุณสรยุทธ จะส่งผลมุมบวกกับช่อง 3 อย่างแน่นอน เพราะมีฐานแฟนคลับติดตามแน่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะในช่วงนี้ ที่มีสถานการณ์ข่าวให้ต้องติดตาม ทั้งโควิด-19 และการเมือง
“สิ่งที่คุณสรยุทธ น่าจะทำได้ คือการดึงผู้ชมกลับมาที่หน้าจอทีวี สอดคล้องกับพฤติกรรมคนอยู่บ้านมากขึ้น เพื่อลดการแพร่ระบาดโควิดในช่วงนี้พอดี”
ในมุมของมีเดีย เอเยนซี MI เชื่อว่าคุณสรยุทธ จะเป็น “แม่เหล็ก” สร้างเรตติ้งผู้ชมรายการข่าวช่อง 3 เพิ่มขึ้นจากเดิม “เรามองมุมบวก และจองโฆษณารายการข่าวคุณสรยุทธเพิ่มขึ้นแล้ว และเห็นว่าเป็นตัวเลือกที่ดีของรายการข่าวช่องทีวีดิจิทัล”
แต่อีกสิ่งที่ท้าทายอุตสาหกรรมโฆษณาขณะนี้ คือ การระบาดโควิดระลอกใหม่ ที่เป็นปัจจัยทำให้สินค้าชะลอการใช้เม็ดเงินโฆษณาในช่วงนี้
แม้จะมีมุมมองที่ว่าแพลตฟอร์มการรับชมข่าวปัจจุบันเปลี่ยนไปสู่ออนไลน์ ต่างจากช่วง 5 ปีก่อนที่คุณสรยุทธ เคยจัดรายการทีวี ก็ต้องบอกว่าในมุมของเอเยนซี คุณสรยุทธ คือ Content Creator ไม่ว่าจะอยู่ในแพลตฟอร์มไหนผู้ชมที่เป็นฐานแฟนก็จะตามไปดู เมื่อเลือกกลับมาจัดรายการทางหน้าจอทีวี ก็จะเป็นแม่เหล็กดึงคนได้เช่นกัน