ปฎิเสธไม่ได้ว่า เทศกาลวันหยุดยาวสงกรานต์ปีนี้ หลายคนวางแผนเดินทางท่องเที่ยวไว้หลายแห่ง หลังต้องกักตัวอยู่บ้านกันมานาน เพราะการระบาดของโควิด-19 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่กลับมาระบาดรุนแรงและดูเหมือนว่าจะแพร่เร็วกว่าทุกครั้ง ทำให้หลายคนขอเซฟตัวเอง ด้วยการเปลี่ยนแผนจาก “ทริปเที่ยว” มาเป็น “เที่ยวทิพย์” แบบ New Normal กันไปก่อน ผ่านการโพสต์รูปทริปเที่ยวเก่าๆ เมื่อครั้งได้ออกไปท่องเที่ยวให้หายคิดถึง จนกลายเป็นแฮชแท็กมาแรง ทั้งยังสะท้อนให้ถึงสภาวะอัดอั้นของผู้คนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว
บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เก็บข้อมูล hashtag #เที่ยวทิพย์ ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ในช่วงวันที่ 11-15 เมษายน 2564 พบว่า ชาวโซเชียลหันมา “เที่ยวทิพย์” เป็นจำนวนมาก จนทำให้ได้รับ Engagement สูงถึง 8,000,000 Engagement โดยมีการนำรูปภาพท่องเที่ยวจากทริปเก่าๆ ที่เคยถ่ายไว้มาโพสต์ลงใหม่ในช่องทางต่างๆ ทั้งบน Instagram 42% Twitter 30% และ Facebook 28% จนเป็นที่มาของเหล่าเรื่องทิพย์ๆ ยอดฮิตบนโลกโซเชียล ดังนี้
อันดับที่ 1: สงกรานต์ทิพย์ 2,171,961 Engagement (29%)
ต่อให้มีมติแนวทางการเล่นน้ำสงกรานต์แบบ New normal ไหว้พระขอพร รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ได้ก็ตาม แต่ชาวโซเชียลยังรู้สึกว่าสงกรานต์ที่สาดน้ำกันไม่ได้ยังไม่ใช่สงกรานต์จริงๆ อยู่ดี สงกรานต์ยังคงหายไปไม่ต่างจากการทวงคืนเทศกาลสงกรานต์เมื่อปี 2563 และในปี 2564 นี้ก็ยังคงเป็น “สงกรานต์ทิพย์” ตามนิยามของชาวโซเชียลเท่านั้น
อันดับที่ 2: ทะเลทิพย์ 1,844,856 Engagement (23%)
ช่วงเมษายนอากาศร้อนๆ แบบนี้ ทะเลเป็นสถานที่แรกๆที่ทุกคนนึกถึงทั้งดำน้ำทิพย์คลายร้อน หรือแม้กระทั่งใส่ชุดว่ายน้ำโพสต์ท่าสวยๆ ให้ทะเลลุกเป็นไฟจากทริปที่ผ่านมา โครงการท่องเที่ยวในจินตนาการยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างไม่ติดขัดเพราะชาวโซเชียลยังคงมีรูปฮอตๆ ในสต็อคอีกเยอะมากไว้ทำคอนเทนต์ในช่วงสถานการณ์นี้
อันดับที่ 3: ต่างประเทศทิพย์ 1,361,645 Engagement (17%)
หยุดยาวขนาดนี้ทุกคนอดคิดถึงการท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ (ญี่ปุ่น ยุโรป มัลดีฟส์ ฯลฯ) ชาวโซเชียลนำรูปที่เคยไปเที่ยวต่างประเทศมาลงใหม่ปลอบใจตัวเอง หรือแม้แต่นำสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศที่ไม่เคยไปมาตัดต่อใส่รูปตัวเองลงไปเเล้วจินตนาการว่าได้ไปเที่ยวทิพย์ก็มีความสุขเเล้ว
อันดับที่ 4: อ่อยทิพย์ 938,131 Engagement (12%)
เทศกาลที่ควรจะคึกคักที่สุดแห่งปี กลายเป็นเทศกาลที่ต้องกักตัวให้ห่างกันมากที่สุด คนเหงาเลยต้องบรรเทาด้วยการคิดแคปชั่นอ่อยๆ เพื่อสร้างมิตรภาพแบบทิพย์ๆ ไม่ว่าจะเป็น “แดดร้อนอ้อนใครได้บ้าง”, “อยู่อย่างเหงาๆ อยากไปหาเขาอีกแล้ว” หรือ “ไม่มีหรอก เราชนะ” มีแต่ เราชอบนะ เธอชอบไหม”
อันดับที่ 5: หยุดทิพย์ 488,605 Engagement (6%)
วันหยุดที่ยังคงทำงานตลอดเวลา วันหยุดที่ไม่ได้หยุด วันหยุดที่ไม่มีจริง เหล่าพ่อค้าแม่ค้าก็ยังคงต้องหาเลี้ยงปากท้องกันไป พนักงานบริษัทฯ ก็ยังคงนัดประชุมกันไปรัวๆ เสมือนว่าวันหยุดยาวนี้ไม่มีจริง
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องทิพย์ๆ ของชาวโซเชียลให้ได้เห็นอีกคือ เงินทิพย์ 358,434 Engagement (4%) สาดเงิน มาเลยช่วงนี้ช็อต รายได้หดลงแต่รายจ่ายไม่หดตาม ใครมีเงินเหลือกินเหลือเที่ยวให้สาดมาตรงนี้ที ล่มทิพย์ 335,082 Engagement (4%) หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ “ทริปล่ม” นั่นเอง เพราะชาวโซเชียลเสียใจกันมาหลายครั้งจัดทริปกี่ครั้งก็ล่มไม่เป็นท่าทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนทริปจนต้องทิ้งตั๋วเครื่องบิน เลื่อนจองที่พักจนต้องทิ้งแพคเกจเพราะหมดอายุ หรือล่มทริปจนเพื่อนจะเลิกคบเเล้ว
รวมถึง ภูเขาทิพย์ 249,592 Engagement (3%) คิดถึงป่าเขา อยากตั้งเเคมป์กับเพื่อนๆ ดูต้นไม้ ฟังเสียงน้ำตก ชื่นชมธรรมชาติ, ช้อปปิ้งทิพย์ 119,553 Engagement (1%) อยากช้อปปิ้งจะไปเดินห้าง เดินตลาด ก็กลัวโควิด เงินในบัญชีก็ไม่ค่อยจะมีสิ่งที่บรรเทาก็คือเปิดรูปสิ่งของที่อยากได้ เเล้วจินตนาการว่าได้ช็อปปิ้งทิพย์วนไป และ ดื่มทิพย์ 109,776 Engagement (1%) กิน ดื่ม สังสรรค์ปาร์ตี้กับเพื่อนไม่ได้ ก็นั่งกิน ดื่ม คนเดียวแบบเหงาๆ กันไปตามมีตามเกิด
Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand