นอกจากการอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 ของ Apple ที่มาพร้อมฟีเจอร์ App Tracking Transparency จะทำให้คนรักความเป็นส่วนตัวยกนิ้วให้แล้ว ในความเป็นจริง ตัวแพลตฟอร์มของ Facebook เองก็มีเครื่องมือให้เราจัดการ – ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว – หรือแม้แต่ยกเลิกการแชร์ข้อมูลของเรา ระหว่างแบรนด์กับทางแพลตฟอร์มได้ด้วยเช่นกัน
สำหรับช่องทางการเข้าไปตั้งค่าอาจเริ่มต้นจากการกดไปที่ปุ่มสามเหลี่ยมคว่ำที่อยู่มุมบนขวา (ทีมงานทำบน Desktop) และคลิกเลือกที่แท็บ การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว
จากนั้น จะพบกับหน้าจอนี้
เมื่อเข้ามาถึงหน้านี้ จะพบว่ามีหัวข้อมากมายให้เราคลิกเข้าไปดูว่า Facebook จัดการอย่างไรกับข้อมูลของเรากันบ้าง และเราสามารถดูแลข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง ก็คลิกเลือกดูได้ตามสะดวกเลย
อย่างไรก็ดี จุดที่น่าสนใจคือหัวข้อ “กิจกรรมภายนอก Facebook” ที่เราสามารถเข้าไปดู รวมถึงล้างค่ากิจกรรมเหล่านี้ได้ด้วย
กิจกรรมภายนอก Facebook คืออะไร
กิจกรรมภายนอก Facebook คือข้อมูลที่ธุรกิจและองค์กรแชร์กับเรา ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้งานกับแบรนด์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเข้าชมเว็บไซต์หรือการเข้าสู่ระบบแอพของพวกเขาด้วย Facebook กิจกรรมภายนอก Facebook นี้ไม่รวมถึงรายชื่อลูกค้าที่ธุรกิจใช้เพื่อแสดงโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าต่อกลุ่มลูกค้าที่ไม่ซ้ำกัน
Facebook ได้รับกิจกรรมของคุณได้อย่างไร
Facebook อธิบายว่า เมื่อคุณเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือใช้แอปต่าง ๆ ธุรกิจหรือองค์กรเหล่านี้จะสามารถแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของผู้ใช้งานได้โดยใช้เครื่องมือธุรกิจที่ Facebook พัฒนาขึ้น และ Facebook จะใช้กิจกรรมนี้เพื่อปรับแต่งประสบการณ์ให้ดียิ่งขึ้น เช่น แสดงโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานแต่ละรายด้วย นอกจากนี้ เรายังได้กำหนดให้ธุรกิจและองค์กรแจ้งให้ผู้คนทราบก่อนการใช้เครื่องมือธุรกิจของเราด้วย
ตัวอย่างที่ Facebook อธิบายเอาไว้ก็ค่อนข้างดี โดยทางบริษัทยกตัวอย่างว่า เจนซื้อรองเท้าคู่หนึ่งจากร้านค้าเสื้อผ้าและรองเท้าออนไลน์ จากนั้น ร้านดังกล่าวก็แชร์กิจกรรมของเจนกับ Facebook โดยใช้เครื่องมือธุรกิจของ Facebook เมื่อได้รับข้อมูล ทาง Facebook ก็บันทึกกิจกรรมดังกล่าวไว้กับบัญชีของเจนว่ามีการ “เยี่ยมชมเว็บไซต์เสื้อผ้าและรองเท้า” และ “ทำการซื้อ”
ผลจากการแชร์ข้อมูลจะทำให้เจนเห็นโฆษณาบน Facebook เกี่ยวกับคูปองลดราคา 10% สำหรับการซื้อรองเท้าหรือเสื้อผ้าจากร้านค้าออนไลน์ในครั้งถัดไป
สิ่งที่ผู้ใช้งานทำได้
เมื่อเข้าใจว่าข้อมูลของเราถูกนำไปใช้อย่างไรแล้ว Facebook ก็ให้ทางเลือกในการจัดการมาด้วย โดยข้อสำคัญของหมวดนี้คือ “การล้างประวัติ”
การล้างประวัติคืออะไร
Facebook อธิบายว่า ประวัติกิจกรรมของเราจะถูกยกเลิกการเชื่อมต่อจากบัญชี (ไม่รวมกิจกรรมบน Oculus) แต่เมื่อล้างประวัติไปแล้ว Facebook จะยังได้รับกิจกรรมของคุณจากธุรกิจและองค์กรต่างๆ ที่คุณเยี่ยมชมใน “อนาคต” อยู่ดี ที่สำคัญ เราจะยังคงเห็นโฆษณาจำนวนเท่าเดิม เพียงแต่ระบบจะใช้การกำหนดลักษณะโฆษณาและการดำเนินการของเราบน Facebook เพื่อแสดงโฆษณาที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด
อาจเป็นฟีเจอร์เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่สำหรับคนที่ไม่มี iOS 14.5 และอยากควบคุมการแชร์ข้อมูลระหว่างแบรนด์กับแพลตฟอร์ม นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง