หลังธุรกิจคอมเมิร์ซไปได้สวย “เฮียฮ้อ” อาร์เอส ก็เดินหน้าต่อยอดขยายช่องทางขายและทำการตลาดใหม่ๆ คราวนี้ถึงคิวสื่อนอกบ้าน (Out of Home Media) กับดีลร่วมทุน Plan B
ต้นปีนี้ อาร์เอส เพิ่มประกาศดีล M&A เข้าซื้อหุ้น 35% ในกลุ่มเชฎฐ์ เอเชีย (Chase) มูลค่า 920 ล้านบาทเพื่อขยายสู่ธุรกิจทวงหนี้และสินเชื่อ มาไตรมาส 2 ประกาศร่วมทุนกับบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย ที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ด้วยการตั้งบริษัทร่วมทุนด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท เพื่อประกอบธุรกิจคอมเมิร์ซ การตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และจัดจำหน่ายสินค้าไปยังตลาดทั่วประเทศ โดย อาร์เอส กรุ๊ป ถือหุ้น 51% และ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 49%
“การลงทุนของอาร์เอสและแพลนบี เป็นการนำจุดแข็งของทั้งสองบริษัทมาสร้างศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจคอมเมิร์ซ และยังมีส่วนเสริมให้ Ecosystem ของธุรกิจของทั้งสองบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น” คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าว
หลังจาก อาร์เอส กรุ๊ป ทรานสฟอร์มองค์กรเข้าสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซอย่างเต็มตัว โดยใช้ Entertainmerce เป็นโมเดลธุรกิจหลัก ใช้ทุกกลุ่มธุรกิจในเครือสนับสนุนกลุ่มคอมเมิร์ซตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดแมส จัดจำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ ทั่วประเทศ
ดังนั้นเพื่อขยายโอกาสและศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ อาร์เอส กรุ๊ป จึงร่วมกับ “แพลน บี” จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อประกอบธุรกิจคอมเมิร์ซ โดยการทำ Joint Venture ในครั้งนี้เป็นการใช้ความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัทมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจและสร้างการเติบโตในระยะยาวร่วมกัน
ด้านคุณปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปัจจุบันแพลนบี มีช่องทางสื่อหลากหลายครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งสื่อเคลื่อนที่ เช่น Buswrap หรือ รถไฟฟ้าที่มีผู้ใช้บริการหลายล้านคนต่อวัน ป้ายโฆษณาบริเวณทางด่วน Street Furniture ตามสี่แยกต่างๆ บริเวณศูนย์การค้า สนามบิน ตลอดจนจอ LED ขนาดใหญ่ หลายหมื่นตารางเมตรทั่วประเทศ
รวมถึงสื่อโฆษณาของแพลนบีที่กระจายอยู่ในภูมิภาคอาเซียน เช่น ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และลาว เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต ดังนั้น เชื่อว่าสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยของแพลนบี จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายและพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ได้ เพราะการสร้างการรับรู้และการจดจำแบรนด์ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการตลาด
อีกทั้งยังเสริมด้วยคอนเทนต์ต่างๆ ทั้งสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง, อาร์ทติส เมเนจเมนท์ และที่สำคัญสื่อโฆษณาในร้านค้าสะดวกซื้อ 7-Eleven ที่ยังคงเดินหน้าขยายให้ครบทุกสาขาทั่วประเทศนั้น จะยิ่งช่วยสร้างการรับรู้ระหว่างผู้บริโภคกับสินค้าในโปรเจกต์ JV ครั้งนี้ และสร้างยอดขายในระดับสูงทันทีตั้งแต่ปีแรก
การตั้งบริษัทร่วมทุนครั้งนี้ อาร์เอส กรุ๊ป จะเป็นผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำการตลาด และจัดจำหน่ายสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศ ขณะที่สื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยจากแพลนบี จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างการรับรู้ และสื่อสารผลิตภัณฑ์ใหม่ไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วถึงมากขึ้น