ในอนาคตอันใกล้ ภาพของฟิตเนสที่หลายคนคุ้นเคยอาจถูกลบออกไปจากความทรงจำ พร้อม ๆ กับการก้าวเข้ามาแทนที่ของอุปกรณ์ในกลุ่ม Smart Home Gym ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และ AI เป็นตัวช่วยในการออกกำลังกายโดยที่ไม่ต้องออกจาก “บ้าน”
Covid-19 อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปรากฏการณ์ดังกล่าวน่าจับตามอง เพราะการระบาดของไวรัส ทำให้คนรักการออกกำลังกายรู้สึกหงุดหงิดอยู่ไม่น้อยที่ไม่สามารถไปฟิตหุ่นที่ยิมได้เหมือนอย่างเคย แต่จะลงทุนซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย (แบบที่ในยิมใช้กัน) มาตั้งไว้ที่บ้านก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ เพราะมันมาพร้อมน้ำหนักที่ไม่น้อยเลย แถมบางเครื่องก็มีขนาดเทอะทะจนทำให้บ้านคับแคบเสียอีก
จาก Pain Point ที่กล่าวมา ทำให้สตาร์ทอัพจำนวนหนึ่งแจ้งเกิดได้อย่างงดงามในช่วงปี 2020 ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือแบรนด์ Tonal ที่ส่งเครื่องออกกำลังกายขนาดเท่าสมาร์ททีวี ภายในมาพร้อมแขนกล และเทคโนโลยีอัจฉริยะที่จะประเมินความแข็งแรงของร่างกายและปรับน้ำหนักในการเล่นเวทให้เราได้เองโดยไม่ต้องร้องขอ
Tonal จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีดังกล่าว โดยเรียกมันว่า Digital Weight System เนื่องจากภายในตัวเครื่องไม่มีแท่งเหล็กสำหรับเพิ่มน้ำหนัก แต่ใช้กระแสไฟฟ้าและแม่เหล็กในการปรับความหนักเบาของแรงเสียดทาน โดย Tonal สามารถเพิ่มแรงเสียดทานผ่านกลไกดิจิทัลนั้นได้ถึง 200 ปอนด์
การใช้ AI ยังทำให้ระบบประเมินได้ว่า เรากำลังแข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ หรือเปล่า และถ้าเราออกกำลังกายไปเรื่อย ๆ จนแข็งแรงขึ้น AI ก็จะปรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นให้เราอัตโนมัติอีกเช่นกัน
ใช้ AI เพื่อความปลอดภัย
เทคโนโลยียังทำให้การออกกำลังกายปลอดภัยขึ้น เพราะเซนเซอร์และ AI จะคอย Monitor ท่าทางของเราว่าทำท่าได้ถูกต้องหรือไม่ หรือถ้าน้ำหนักที่เรายกนั้นหนักเกินไป จนดูท่าว่าเราจะยกไม่ไหว หรืออาจบาดเจ็บได้ ระบบก็จะปรับน้ำหนักลงให้ทันที
ข้อมูลในการออกกำลังกายทั้งหมดนี้จะถูกส่งเข้าไปยังแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน พร้อมการวิเคราะห์เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของผู้คนที่มี Demographic พอ ๆ กัน (เช่น อาจจะอาศัยอยู่ในประเทศเดียวกัน ภูมิภาคเดียวกัน หรือมีอายุช่วงเดียวกัน)
มีการคาดการณ์จาก Research and Markets ระบุว่า มูลค่าของตลาด Smart Home Gym ตั้งแต่ปี 2020 – 2026 อาจเติบโตได้ถึง 9.2% ซึ่งนอกจาก Tonal แล้ว แบรนด์ที่แข่งขันกันอยู่ในตลาดนี้ ก็ยังเป็นชื่อที่หลายคนคุ้นหู เช่น Xiaomi, Peloton, Taurus, Garmin, Tempo, Echelon ฯลฯ
ที่สำคัญ ไม่เฉพาะผู้บริโภคที่มองหาอุปกรณ์ออกกำลังกายในกลุ่มดังกล่าวมาติดไว้ที่บ้าน เพราะนักลงทุนก็อยากนำเงินมาฝากไว้ในธุรกิจนี้ด้วย เห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมา มีการลงทุนในบริษัทที่เราเอ่ยชื่อไว้ด้านบนกันอย่างคึกคัก เช่น กองทุน Vision Fund 2 ของ SoftBank ที่ลงไปกับ Tempo Interactive ถึง 220 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ Tonal เองก็สามารถระดมทุนใน Series E ไปได้ถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ไม่เพียงเท่านั้น การสำรวจเทรนด์ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกายังพบว่า คนที่อายุต่ำกว่า 40 ปีราว 81% ต้องการออกกำลังกายที่บ้าน ซึ่งนั่นอาจเป็นเหตุผลให้นักลงทุนตัดสินใจลงเงินไปกับสตาร์ทอัพในกลุ่ม Smart Home Gym อย่างไม่นึกเสียดายก็เป็นได้
เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มรักการออกกำลังกาย แผนของ Tonal ในปี 2021 จึงเป็นการเปิดตัวร้านขนาดมินิในห้าง Nordstorm โดยตอนนี้กระจายตัวไปแล้วใน 40 สาขาของสหรัฐอเมริกา ส่วนราคาขายปลีก บริษัทตั้งเอาไว้ที่ 2,995 เหรียญสหรัฐ และสามารถผ่อนได้ในราคาเดือนละ 149 เหรียญสหรัฐ (รวมค่าสมาชิกรายเดือนแล้ว)