การมาเยือนของไวรัสร้ายโควิด-19 เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคไปหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือ “การช้อปออนไลน์” หรือ “Online Shopping” แม้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การช้อปออนไลน์จะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง แต่สัดส่วนยอดขายจากช่องทางออนไลน์ยังน้อยมากเมื่อเทียบกับช่องทางหน้าร้านปกติ กระทั่งโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาด ส่งผลให้การช้อปออนไลน์เติบโตอย่างพุ่งพรวด และนับเป็น Rising Star เลยทีเดียว เพราะข้อมูลจากไพรซ์ซ่า พบว่า แค่ปีเดียว ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีมูลค่าอยู่ที่ 220,000 ล้านบาท เติบโต 35% จากปี 2562 ที่มีมูลค่า 163,000 ล้านบาท
โดยปัจจัยสำคัญนั้นมาจากการที่ทุกคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้น และห้างร้านต่างๆ ถูกปิดชั่วคราวจากมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้การซื้อขายสินค้าออนไลน์จึงกลายเป็นช่องทางที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในช่วงสถานการณ์ยากลำบากนี้ และดูเหมือนว่าจะยังเป็นเทรนด์มาแรงต่อเนื่อง คำถามคือ เมื่อทุกธุรกิจวิ่งสู่ถนนออนไลน์ แบรนด์ต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและดึงดูดนักช้อปให้เข้ามาทดลอง พร้อมกับเลือกซื้อสินค้าของตนเอง Brand Buffet เก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ Bangkokbanksme ที่อัพเดทเทรนด์การช้อปปิ้งออนไลน์ที่จะเปลี่ยนไปในอีก 4 ปีข้างหน้ามาฝาก เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับแบรนด์สามารถรับมือกับการโลกการค้าออนไลน์ที่กำลังเติบโต และแข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยสรุปเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจได้ 5 เทรนด์ ดังนี้
1.ขณะเม้าท์กับเพื่อน อาจมีสินค้าเต็มตะกร้าให้กดซื้อ
แพลตฟอร์ม e-Commerce อนาคต จะเริ่มมีฟังก์ชัน Voice Commerce กันมากขึ้น โดยเอา Voice AI จับคลื่นเสียงที่เราพูดออกมา เพื่อเอาไปประมวลผล แล้วช่วยเลือกลิสต์สินค้าที่ตรงใจขึ้นมาให้เองเลย
2.ชำระเงินปลอดภัย ด้วยการใช้ร่างกายแทน OTP
ไม่มีอีกแล้วตัดเงินสั่งของ ส่งรหัส OTP มาให้ยืนยันแล้วยืนยันอีก เพราะเทคโนโลยี Biometric Authentication อย่างการสแกนม่านตาหรืออ่านคลื่นเสียง จะถูกประยุกต์เข้าไปใช้เพื่อยืนยันคำสั่งซื้อ คล้ายเวลาเราปลดล็อกสมาร์ทโฟนด้วยการสแกนใบหน้า ทั้งสะดวก ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม
3.ไม่ต้องไปร้านให้เสียเวลา แค่หยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาส่อง ก็ได้ลองเสื้อผ้าทิพย์ทันที
เทคโนโลยีล้ำๆ ไม่ได้แค่ทำให้เราเที่ยวทิพย์ในช่วงที่ต้องอยู่บ้านนานๆ เท่านั้น แม้แต่วงการแฟชั่นก็พัฒนามาถึงยุคเสื้อผ้าทิพย์ รองเท้าทิพย์กันแล้ว ทำให้ต่อไปไม่ต้องเสียเวลาไปถึงหน้าร้าน ก็สามารถลองเสื้อผ้า ลองรองเท้าก่อนสั่งซื้อได้ ด้วยเทคโนโลยี AR/VR เพียงแค่เปิดกล้องสมาร์ทโฟนขึ้นมาส่องตัวเรา ก็มีเสื้อผ้าลอยมาอยู่ตรงหน้า เหมือนได้ลองสวมใส่ได้จริงทันที
4.หมดยุคของหาย! พัสดุตกหล่นที่ไหนรู้ได้หมด
สั่งของมาตั้งนาน แต่สินค้ายังไม่มาส่ง ไปอยู่ไหน อยากใช้แล้ว! อนาคตการติดตามพัสดุจะยิ่งละเอียดขึ้น ด้วย IoT Sensor ที่จะถูกติดไปกับกล่องพัสดุ แทนการใช้แค่ Tracking Number ซึ่งสามารถระบุพิกัดโลเคชันกล่องสินค้านั้นได้แบบแม่นยำ ตรวจสอบได้เรียลไทม์
5.เดลิเวอรีแห่งอนาคต รอรับสินค้าจากท้องฟ้า
ยุคนี้ คนใจร้อน สั่งของปุ๊บ ก็อยากได้ปั๊บ เดิมทีสั่งวันนี้ พรุ่งนี้รอรับของที่บ้าน แต่สมัยนี้ ดูจะช้าไป เพราะสั่งวันนี้ ต้องได้วันนี้ ทำให้ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการจัดส่งด้วย Automated Shipping เช่น โดรนส่งของหรือรถยนต์ไร้คนขับ ทำงานได้ 24 ชั่วโมงทดแทนการใช้พนักงานเหมือนอย่างเคย
ทั้งหมดนี้คือเทรนด์ของการช้อปปิ้งออนไลน์ที่จะเปลี่ยนไป ซึ่งบางอย่างฟังดูล้วอาจจะดูเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทำให้หลายสิ่งที่คิดว่าไกลตัวเกิดขึ้นมาแล้วมากมาย เพราะฉะนั้น 5 เทรนด์นี้ไม่ใช่เทรนด์ที่ไกลตัวแน่นอน และหากปรับได้ก่อน ก็จะทำให้แบรนด์สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับการช้อปปิ้งออนไลน์ได้อย่างแน่นอน
Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand