HomeBrand Move !!เป็นมากกว่าสตรีมมิ่ง! Netflix ลุยอีคอมเมิร์ซ ขายสินค้าจากซีรีส์-หนังฮิต แหล่งรายได้ใหม่-รักษาฐานแฟนคลับ

เป็นมากกว่าสตรีมมิ่ง! Netflix ลุยอีคอมเมิร์ซ ขายสินค้าจากซีรีส์-หนังฮิต แหล่งรายได้ใหม่-รักษาฐานแฟนคลับ

แชร์ :

Netflix.Shop

ที่ผ่านมาหลายคนรู้จัก Netflix ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์ม Video Streaming หรือ OTT ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 200 ล้านบัญชี ในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ตาม แม้เวลานี้ Netflix ยังคงเป็นแพลตฟอร์ม OTT อันดับ 1 ในหลายประเทศ แต่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ากำลังเจอกับความท้าทายด้านการแข่งขันสูง โดยเฉพาะคู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง “Disney+”

ดังนั้น นอกจากการเพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์ โดยเฉพาะ Original Content ที่เป็นแม่เหล็กดึงสมาชิกให้อยู่กับแพลตฟอร์มแล้ว “Netflix” ต้องรักษาฐานสมาชิก และฐานแฟนคลับของคอนเทนต์แต่ละเรื่อง ควบคู่กับการหาวิธีสร้างรายได้แหล่งใหม่ ที่นอกเหนือจากรายได้จากค่าสมาชิก

โดยล่าสุด Netflix ต่อยอดจากการให้บริการสตรีมมิ่ง ไปสู่การเปิดตัวร้านค้าออนไลน์ “Netflix.shop” จำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่น และสินค้าไลฟ์สไตล์จากคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นโมเดลเดียวกับ Walt Disney Co. ที่ต่อยอดคอนเทนต์ของตัวเอง สู่การผลิต Merchandise มากมาย

Netflix.Shop

Brand Buffet มองถึงเหตุผลของการทำ “Netflix.shop” ดังนี้

เพื่อรักษาฐานแฟนคลับของคอนเทนต์แต่ละเรื่อง ซึ่งคนดูที่เป็นแฟนคลับคอนเทนต์ต่างๆ พร้อมเป็น Collector หรือนักสะสมสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ หรือรัก

– ใช้ความได้เปรียบของการมี Big Data ที่รู้ว่าคอนเทนต์ไหนได้รับความนิยม มาสร้าง Business Model ใหม่ นอกจากบริการสตรีมมิ่ง

– Netflix.shop จะเป็นช่องทาง monetize จากคอนเทนต์ และฐานสมาชิกที่มีอยู่กว่า 200 ล้านคน เพื่อสร้างรายได้แหล่งใหม่

สำหรับสินค้าที่วางจำหน่ายใน Netflix.shop เริ่มต้นด้วยคอลเลคชั่นเครื่องแต่งกายแนวสตรีทแวร์ และฟิกเกอร์จากแอนิเมชั่นเรื่อง “Yasuke” โดยร่วมมือกับแบรนด์แฟชั่น Hypeland และเรื่อง “Eden” ร่วมกับแบรนด์แฟชั่น Beams

รวมทั้งได้ทำ Collaboration กับพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ เพื่อออกคอลเลคชั่นเครื่องแต่งกาย และของตกแต่ง Limited Edition ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากซีรีส์ Lupin

Netflix.Shop

Netflix เล่าถึงการทำงานของ Netflix.shopเป็นไปในรูปแบบเดียวกับการผลิตคอนเทนต์ที่สร้างความร่วมมือกับผู้ผลิตหลากหลาย ดังนั้น สินค้าบน Netflix.shop ได้ร่วมงานกับนักออกแบบรุ่นใหม่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Nathalie Nguyen, Kristopher Kites และ Jordan Bentley

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดตัวคอลเลคชั่น Limited Edition จากเรื่องอื่นตามมา เช่น The Witcher, Stranger Things

ทั้งนี้ ปัจจุบัน Netflix.shop มีให้บริการในสหรัฐอเมริกาก่อน จากนั้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้จะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ตามมา

 

Source

Source


แชร์ :

You may also like