กลยุทธ์ “Collaboration” ยังคงได้รับความนิยม ยิ่งทุกวันนี้จะเห็นแบรนด์ในกลุ่มธุรกิจต่างๆ ผนึกกำลังกันพัฒนาสินค้าใหม่ ล่าสุด “เซ็ปเป้” (SAPPE) หนึ่งในผู้เล่นรายหลักของตลาดฟังก์ชันนัล ดริงก์ (Functional Drink) จับมือกับแบรนด์ยาสมุนไพรโบราณ “ตะขาบ 5 ตัว” หรือที่เราคุ้นเคยกับยาอมตราตะขาบ ออกผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “SAPPE x TAKABB” สกัดจากหล่อฮังก๊วย ชะเอมเทศ มะนาว และมะขามป้อม ปริมาณ 50 มล. ราคา 29 บาท
Brand Buffet มองว่าความร่วมมือครั้งนี้ “เซ็ปเป้” และ “ตราตะขาบ” ต่าง Win-Win ด้วยกันทั้งคู่
“เซ็ปเป้” กับภารกิจปั้นสินค้าใหม่ – ขยายฐานลูกค้า
– การออกสินค้าใหม่นี้ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ธุรกิจปี 2564 ที่เซ็ปเป้เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจมากขึ้น และภายในครึ่งปีหลังนี้ มีแผนออกสินค้าใหม่กว่า 20 SKUs
– ขยายโปรดักต์ไลน์ บุกตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มีจุดขายให้ความชุ่มคอ แตกต่างไปจาก Product Portfolio เดิมของแบรนด์เซ็ปเป้ที่อยู่ในตลาดฟังก์ชันนัล ดริงก์เน้นจุดขายด้านความงาม และเจาะกลุ่มผู้หญิงเป็นหลัก
– ขยายฐานลูกค้ากว้างขึ้น ทั้งกลุ่มลูกค้าของยาอมตราตะขาบ และผู้บริโภคที่ต้องการเครื่องดื่มช่วยทำให้ชุ่มคอ
– ตอบรับแนวโน้มสุขภาพ
– เชื่อว่าในอนาคตมีโอกาสที่เซ็ปเป้ จะทำตลาด SAPPE x TAKABB ทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากยาอมตราตะขาบ 5 ตัว เป็นหนึ่งในสินค้ายอดนิยมที่นักท่องเที่ยวจีนชอบซื้อกลับไป และตลาดต่างประเทศ ที่เซ็ปเป้มีฐานตลาดอยู่แล้ว
“ตะขาบ 5 ตัว” โตด้วยกลยุทธ์ Brand Modernization และจับมือพันธมิตรธุรกิจ เพิ่มกลุ่มสินค้าใหม่
– ใช้กลยุทธ์ “Brand Modernization” คือ การทำให้แบรนด์ดูทันสมัยขึ้น เพื่อทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคได้มากขึ้น
ที่ผ่านมา ตราตะขาบ ทำ Brand Modernization ทั้งออกสินค้าใหม่ เช่น บรรจุภัณฑ์แบบตลับพลาสติก และเพิ่มรสชาติใหม่ เปิดตัวกลุ่มสินค้าสเปรย์แก้ไอ จับมือกับแบรนด์ไลฟ์สไตล์ “Greyhound” นำโลโก้แบรนด์ตราตะขาบ สุดคลาสสิกมาทำเป็นสินค้าแฟชั่นในชีวิตประจำวัน ทั้งเสื้อ หมวก กระเป๋าผ้า และล่าสุดจับมือกับ “เซ็ปเป้”
– ต่อยอดองค์ความรู้ด้านยาอมสมุนไพร สู่การเติบโตในน่านน้ำใหม่
ก่อนหน้านี้ คุณเมธา สิมะวรา ทายาทรุ่น 3 ของบริษัท ห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด เคยให้สัมภาษณ์กับ Brand Buffet ว่า มีแผนผลักดันผลิตภัณฑ์ยาอมสมุนไพรแผนโบราณ ให้เติบโตไปสู่การเป็น Global Brand ในอนาคต พร้อมทั้งต่อยอดจากยาอมสมุนไพรแผนโบราณ ไปสู่การพัฒนาสินค้าใหม่ในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น
เช่น มีสินค้าใน Pipeline อีก 2 – 3 ชนิด ทั้งลูกอมสมุนไพรในรูปแบบซอฟต์เจล เตรียมพัฒนายาน้ำ และใช้เทคโนโลยีสกัดทำให้ได้สูตรสมุนไพรรูปแบบผง ที่สามารถนำมาทำเป็นวัตถุดิบในโปรดักต์ต่างๆ อย่าง “SAPPE x TAKABB” ในครั้งนี้ เป็นการทำ Brand Collaboration ที่ต่อยอดจากจุดแข็งด้านวัตถุดิบสมุนไพรของตราตะขาบ ผนึกกับจุดแข็งของเซ็ปเป้ ในด้านการผลิต และจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม
– ขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และสร้าง Brand Engagement ทำให้แบรนด์และสินค้าเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
ทั้งนี้ ผลการดำเนินงาน “บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน)” หรือ “SAPPE”
ปี 2563 : รายได้รวม 3,320.9 ล้านบาท (ลดลงจากปี 2562 มีรายได้รวม 3,386.86 ล้านบาท) / กำไรสุทธิ 385.9 ล้านบาท (ลดลงจากปี 2562 มีกำไรสุทธิ 402.7 ล้านบาท)
ไตรมาส 1/2564 : รายได้รวม 772.6 ล้านบาท (ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีรายได้รวม 844.3 ล้านบาท) / กำไรสุทธิ 85.0 ล้านบาท (เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 83.0 ล้านบาท)
ขณะที่ผลการดำเนินงาน “บริษัท ห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด (ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า)
ปี 2561 : รายได้รวม 505 ล้านบาท / กำไรสุทธิ 156 ล้านบาท
ปี 2562 : รายได้รวม 463 ล้านบาท / กำไรสุทธิ 120 ล้านบาท
ปี 2563 : รายได้รวม 136 ล้านบาท / ขาดทุน 37 ล้านบาท
- อ่านเพิ่มเติม: เบื้องหลัง ‘ตะขาบ 5 ตัว’ สลัดภาพธุรกิจกงสี ทั้งแก่ ทั้งเชย ปรับเกมสู้ ขยับตลาด จาก Niche สู่ Global