ค่ายบุญรอดฯ เป็นเจ้าตลาดเบียร์ระดับแมส จากแบรนด์ ลีโอ มาเนิ่นนาน อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดเบียร์ทางเลือก เส้นทางนี้เริ่มต้นอย่างเป็นรูปธรรมเมื่อปี 2560 นี่เอง เมื่อส่งแบรนด์ Snowy Weizen มาเขย่าตลาด โดยชูจุดเด่น เป็น weizen beer สอดคล้องกับเทรนด์การดื่มซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภค
พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน – กำลังซื้อหด
เหตุผลที่ “ตลาดเบียร์ทางเลือก” เป็นที่จับจ้องของผู้ผลิตทุกราย อันเนื่องมาจากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้องค์ความรู้ ความสนใจเรื่องเครื่องดื่ม – อาหาร ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เราจะเห็นได้จากการที่เทรนด์การบริโภค อาหาร เบเกอรี่ เครื่องดื่มต่างๆ ล้วนแล้วแต่เติบโตขึ้น การศึกษาหาความรู้และเสาะแสวงหาสินค้าที่ตรงใจ กลายเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น เมื่อมี “โซเชี่ยลมีเดีย” ทำให้เกิดการกระจายความรู้ ตั้งกลุ่มก๊วน เพื่อพูดคุยในเรื่องเดียวกัน จนกลายเป็นพื้นที่สร้างความต้องการให้เกิดการ “ลอง” สินค้าทางเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ เทรนด์ “คราฟท์เบียร์” ได้แพร่หลายเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้ทดลองมากขึ้นในระยะหลัง
นั่นทำให้ที่ผ่านมา ผู้เล่นในตลาดเบียร์ เปิดตัวสินค้าทางเลือกใหม่ๆ กันอย่างเห็นได้ชัด หลังจากความสำเร็จของ Snowy Weizen ที่ผู้บริโภคเรียกกันติดปากว่า “เบียร์หมี”
ยิ่งเมื่อเผชิญหน้ากับ Covid-19 ซึ่งสร้างผลกระทบกับทุกภาคส่วนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต กิจวัตรประจำวัน ไปจนถึง การทำงานที่บ้าน work from home ดังนั้น Snowy จึงมองเห็นเป็นโอกาส ที่จะส่ง “หมีสีชมพู” Snowy Wild Rose’ เป็นสินค้าที่จะตอบสนองความรื่นรมย์เมื่ออยู่ที่บ้านให้คลายเครียดได้บ้าง ด้วย รสชาติ เบียร์ทางเลือกใหม่ๆ ที่ไม่จำเจ
หมดยุค ฤดูกาลสังสรรค์
เป็นธรรมดาของสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ที่ต้องส่ง Various Product หรือว่ารสชาติใหม่ๆ เพื่อสร้างสีสันให้กับตลาด เมื่อ Snowy Weizen เข้าสู่ ตลาดไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก็ถึงเวลาแล้วที่รสชาติใหม่จะต้องออกมาทำหน้าที่ Snowy Wild Rose’ จึงเป็นเบียร์ผลไม้ ทางเลือกใหม่ ที่นำรสชาติ หวามอมเปรี้ยว และความหอม ของ ราสเบอร์รี่ (Raspberry) เป็นจุดขาย พร้อมกับ ปริมาณแอลกอฮอล์ 4.0% ในบรรจุภัณฑ์กระป๋อง ขนาด 490 มิลลิลิตร
ส่วนในแง่การสื่อสาร Snowy Wild Rose’ เน้นความมีเอกลักษณ์ เป็นตัวของตัวเอง โดยไม่ยึดติดกับความคุ้นเคยเดิมๆ
อีกประเด็นหนึ่งที่น่าจะเป็นกรณีศึกษาในวงการตลาดท่ามกลาง Covid-19 ก็คือ เรื่องของ “ฤดูกาลขาย” ของสินค้าแต่ละชนิดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เช่น ตลาดทีวีที่มักจะคึกคักในช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลยูโร หรือโอลิมปิก เกมส์ แต่ในครั้งนี้ ความไม่แน่นอนทางการเงิน รวมทั้งการถ่ายทอดสดที่กว่าจะลงตัวก็ใกล้การแข่งขันเต็มที ก็ทำให้ไม่มีแคมเปญการตลาดใหญ่ๆ ขณะที่ในตลาดแอลกอฮอล์ ซึ่งจะเติบโตในช่วง Festive ไตรมาส 2 กับเทศกาลสงกรานต์ และไตรมาส 4 เฉลิมฉลองปีใหม่ แต่ในช่วงเวลานี้ การวางแผนเปิดตัวสินค้าและแคมเปญการตลาดต้องเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ จนกลายเป็นการที่ตลาดเบียร์เปิดตัวสินค้ากันในช่วงไตรมาส สาม ดังที่จะเห็นกระป๋องหมีสีชมพู ตามร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าปลีก กันในเวลานี้ ซึ่งถือว่าเป็นบทเรียนสำหรับนักการตลาดที่ต้องปรับตัวตามสถานการณ์