แม้ประเทศไทยวันนี้ เราอาจเจอปัญหาประชาชนเข้าถึงวัคซีน Covid-19 ได้ไม่มากเท่าที่ควร แต่ในอีกหลาย ๆ ประเทศนั้น พวกเขาอาจเจอสถานการณ์ที่ต่างออกไป นั่นคือการที่ผู้คนปฏิเสธจะฉีดวัคซีนจากความเชื่อที่แตกต่างกัน และการประเมินความเชื่อนั้นผิดพลาด ก็ทำให้เกิดกระแส #BoycottHeineken ขึ้นบนทวิตเตอร์ได้เช่นกัน
แฮชแท็ก #BoycottHeineken เริ่มติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในอังกฤษตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ทางแบรนด์โพสต์คลิปวิดีโอตัวหนึ่งผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยเนื้อหาของโฆษณามีภาพของผู้สูงอายุที่กำลังปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนาน “แบบไม่ใส่แมสก์”
คลิปดังกล่าวยังมาพร้อมข้อความสนับสนุนให้ผู้คนออกไปฉีดวัคซีน จะได้เข้าร่วมปาร์ตี้นี้ได้
Cheers to the vaccinated. Time to join them. #FreshBeginnings pic.twitter.com/uKeYOWKuEH
— Heineken (@Heineken) July 8, 2021
ผลก็คือคนที่แอนตี้การฉีดวัคซีนไม่พอใจ Heineken เอามาก ๆ หลายคนถึงกับบอกว่า โฆษณาตัวนี้เป็นอันตราย – มีเบื้องหลัง และทำให้พวกเขาไม่อยากสนับสนุนเบียร์ของ Heineken อีกต่อไป
อย่างไรก็ดี ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Heineken ในอังกฤษบอกว่า จริง ๆ แล้ว โฆษณาชิ้นนี้ทำขึ้นเพื่ออยากฉลองให้กับผู้สูงอายุที่รับวัคซีนแล้ว และสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขร่วมกับคนในสังคมเท่านั้นเอง