หากคุณเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ต้องจับใจ Gen Z ให้ได้ โดยเฉพาะในยุคที่หลายคนต้อง Work From Home เพราะ Covid-19 จนไม่มีโอกาสออกไปช้อปปิ้ง มีการสำรวจหนึ่งที่บอกว่า “วิธี” ที่ธุรกิจจะใช้เพื่อเจาะใจนักช้อปพันธุ์ใหม่แบบไม่สามารถพบหน้าค่าตาได้ ก็ต้องเปลี่ยนไปเช่นกัน
สำหรับโลก Social Commerce หนึ่งในวิธีที่ใช้ได้ผลในปัจจุบัน อ้างอิงจากผลการสำรวจของ Facebook ร่วมกับ Ipsos เรื่อง State of Connective Media : Business Messaging พบว่า เครื่องมืออย่างบริการส่งข้อความ (Text Messaging) เป็นเครื่องมือที่ Gen Z และ Millennials นิยมใช้ในการติดต่อกับแบรนด์สูงถึง 80% และผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 4 ใน 5 คนบอกว่า พวกเขารู้สึกใกล้ชิดกับภาคธุรกิ
ขอบคุณภาพจาก Facebook ประเทศไทย
ส่วน Gen X พบว่า มีการใช้เครื่องมือดังกล่าวแชทกับแบรนด์อยู่ที่ 75% และสำหรับ Baby Boomers พบว่าอยู่ที่ 60% โดยส่วนใหญ่ใช้บริการส่งข้อความเพื่อคุยกันมากกว่า
(การสำรวจนี้จัดทำขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานอายุระหว่าง 18 – 64 ปี เข้าร่วมตอบแบบสอบถามออนไลน์ทั้งหมด 25,000 คน และเป็นคนไทย 1,500 คน)
นอกจากนั้น การสำรวจนี้ยังพบด้วยว่า ผู้ใช้งานชาวไทย 51% ชอบที่แบรนด์เสนอสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้ผ่านข้อความ และ 66% รู้สึกดีที่แบรนด์ส่งคูปอง หรือโปรโมชันมาให้ผ่านช่องทางดังกล่าว
Live ลูกค้าชอบ – AR ลูกค้าอยากลองเล่น
นอกจากนิยมการส่งข้อความแล้ว อีก 2 เครื่องมือที่พบว่า กลุ่มผู้ใช้งานให้ความสนใจก็คือ การ Live หรือที่ Facebook เรียกว่า “ประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบ immersive ที่ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมด้วยได้” โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 65% กล่าวว่าพวกเขาทดลองใช้ฟีเจอร์การซื้อของผ่านการไลฟ์สดในปีที่ผ่านมา และ 28% มีการซื้อของผ่านช่องทางนี้ และในจำนวนนี้มีถึง 84% ที่มีการซื้อของผ่านการไลฟ์สดทุกเดือน
ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 92% คาดว่าจะเพิ่มการซื้อของผ่านการไลฟ์สดในปีนี้ด้วย
สุดท้ายคือเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ที่ Facebook ระบุว่า ยังไม่มีแบรนด์ลงมาใช้งานมากนัก แต่ในด้านของผู้บริโภคชาวไทย 88% บอกว่า รอที่จะเล่นเทคโนโลยี AR ของแบรนด์มากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น การทดลองสวมเสื้อผ้า ลองสีลิปสติก ลองเปลี่ยนทรงผม ฯลฯ แบบเสมือนจริง โดยเคสที่เคยมีการใช้งานก็คือ ลอรีอัล ที่นำ AR มาช่วยในการลองเครื่องสำอาง (ลิปสติก) ว่าสามารถเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้ถึง 3.4 เท่า
คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย กล่าวด้วยว่า การซื้อขายผ่านการทักแชทจะ
ทั้งนี้ ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม Facebook มีผู้ใช้งานในประเทศไทยแล้วถึง 63 ล้านราย (Active Monthly Users)