HomeDigitalเปิดผลสำรวจ Facebook วิธีดึง Gen Z สนิทกับแบรนด์ “ซื้อของต้องได้แชท”

เปิดผลสำรวจ Facebook วิธีดึง Gen Z สนิทกับแบรนด์ “ซื้อของต้องได้แชท”

แชร์ :

หากคุณเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ต้องจับใจ Gen Z ให้ได้ โดยเฉพาะในยุคที่หลายคนต้อง Work From Home เพราะ Covid-19 จนไม่มีโอกาสออกไปช้อปปิ้ง มีการสำรวจหนึ่งที่บอกว่า “วิธี” ที่ธุรกิจจะใช้เพื่อเจาะใจนักช้อปพันธุ์ใหม่แบบไม่สามารถพบหน้าค่าตาได้ ก็ต้องเปลี่ยนไปเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับโลก Social Commerce หนึ่งในวิธีที่ใช้ได้ผลในปัจจุบัน อ้างอิงจากผลการสำรวจของ Facebook ร่วมกับ Ipsos เรื่อง State of Connective Media : Business Messaging พบว่า เครื่องมืออย่างบริการส่งข้อความ (Text Messaging) เป็นเครื่องมือที่ Gen Z และ Millennials นิยมใช้ในการติดต่อกับแบรนด์สูงถึง 80% และผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย ใน คนบอกว่า พวกเขารู้สึกใกล้ชิดกับภาคธุรกิจมากขึ้นหลังจากการแชทออนไลน์ด้วย

ขอบคุณภาพจาก Facebook ประเทศไทย

ส่วน Gen X พบว่า มีการใช้เครื่องมือดังกล่าวแชทกับแบรนด์อยู่ที่ 75% และสำหรับ Baby Boomers พบว่าอยู่ที่ 60% โดยส่วนใหญ่ใช้บริการส่งข้อความเพื่อคุยกันมากกว่า

(การสำรวจนี้จัดทำขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานอายุระหว่าง 18 – 64 ปี เข้าร่วมตอบแบบสอบถามออนไลน์ทั้งหมด 25,000 คน และเป็นคนไทย 1,500 คน)

นอกจากนั้น การสำรวจนี้ยังพบด้วยว่า ผู้ใช้งานชาวไทย 51% ชอบที่แบรนด์เสนอสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้ผ่านข้อความ และ 66% รู้สึกดีที่แบรนด์ส่งคูปอง หรือโปรโมชันมาให้ผ่านช่องทางดังกล่าว

ConversationalCommerce_Messenger

Live ลูกค้าชอบ – AR ลูกค้าอยากลองเล่น

นอกจากนิยมการส่งข้อความแล้ว อีก 2 เครื่องมือที่พบว่า กลุ่มผู้ใช้งานให้ความสนใจก็คือ การ Live หรือที่ Facebook เรียกว่า “ประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบ immersive ที่ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมด้วยได้” โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 65% กล่าวว่าพวกเขาทดลองใช้ฟีเจอร์การซื้อของผ่านการไลฟ์สดในปีที่ผ่านมา และ 28% มีการซื้อของผ่านช่องทางนี้ และในจำนวนนี้มีถึง 84% ที่มีการซื้อของผ่านการไลฟ์สดทุกเดือน

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 92% คาดว่าจะเพิ่มการซื้อของผ่านการไลฟ์สดในปีนี้ด้วย

สุดท้ายคือเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ที่ Facebook ระบุว่า ยังไม่มีแบรนด์ลงมาใช้งานมากนัก แต่ในด้านของผู้บริโภคชาวไทย 88% บอกว่า รอที่จะเล่นเทคโนโลยี AR ของแบรนด์มากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น การทดลองสวมเสื้อผ้า ลองสีลิปสติก ลองเปลี่ยนทรงผม ฯลฯ แบบเสมือนจริง โดยเคสที่เคยมีการใช้งานก็คือ ลอรีอัล ที่นำ AR มาช่วยในการลองเครื่องสำอาง (ลิปสติก) ว่าสามารถเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้ถึง 3.4 เท่า

คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย กล่าวด้วยว่า การซื้อขายผ่านการทักแชทจะกลายเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ในอนาคต โดยลูกค้า 83% มีการส่งข้อความหาร้านค้าในช่วงก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ 70% ส่งข้อความในช่วงซื้อสินค้า และ 58% ส่งข้อความหลังทำการซื้อไปแล้ว ซึ่งมีผลให้ร้านค้าสามารถแนะนำลูกค้าตลอดเส้นทางการซื้อขาย และมอบประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลได้โดยไม่ต้องออกจากแชทเลย

ทั้งนี้ ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม Facebook มีผู้ใช้งานในประเทศไทยแล้วถึง 63 ล้านราย (Active Monthly Users)


แชร์ :

You may also like