HomeBrand Move !!ขอเวลา 5 ปี 7-Eleven ญี่ปุ่นประกาศยกทัพกว่า 20,000 สาขา ลุยบริการ “Delivery”

ขอเวลา 5 ปี 7-Eleven ญี่ปุ่นประกาศยกทัพกว่า 20,000 สาขา ลุยบริการ “Delivery”

แชร์ :

7-eleven japan delivery

Seven & i Holdings บริษัทแม่ของ 7-Eleven ในญี่ปุ่นเตรียมเปิดบริการเดลิเวอรี่ทั่วประเทศแล้ว โดยขอเวลาเตรียมตัวอีก 5 ปี คาดว่าทั้ง 20,000 สาขาในญี่ปุ่นจะพร้อมให้บริการจริงในปี 2026

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ถือเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่ของ 7-Eleven (ญี่ปุ่น) เลยทีเดียวกับการตัดสินใจเปิดให้บริการเดลิเวอรี่ โดยสื่ออย่าง Nikkei เผยว่า ส่วนหนึ่งมาจากตัวเลขผลประกอบการโดยรวมของธุรกิจค้าปลีกที่พบว่า ยอดขายสินค้าผ่านร้านสะดวกซื้อในปี 2020 ของญี่ปุ่นลดลง 6.1% เหลือ 11.8 ล้านล้านเยนเท่านั้น สวนทางกับยอดขายของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตขึ้น 22% หรือคิดเป็นมูลค่า 12.2 ล้านล้านเยน

ตัวเลขนี้จึงน่าสนใจมากเพราะถือเป็นครั้งแรกที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตแซงหน้าเชนร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

สำหรับสินค้าที่จะนำมาให้บริการผ่านเดลิเวอรี่คือสินค้ากลุ่มอาหาร – นม ประมาณ 3,000 รายการ โดยทางค่ายกำหนดเวลาในการจัดส่งไว้ไม่เกิน 30 นาที หรือคิดเป็นระยะทางไม่เกิน 500 เมตรจากที่ตั้งร้าน 7-Eleven

ปัจจุบัน Seven & i Holdings มีร้าน 7-Eleven ในญี่ปุ่นที่เริ่มบริการเดลิเวอรี่แล้วประมาณ 550 แห่ง ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ฮอกไกโด และฮิโรชิมา ส่วนการขยายบริการให้ทั่วทั้ง 20,000 กว่าสาขาที่มีในญี่ปุ่นนั้น บริษัทคาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 5 ปีเลยทีเดียว

ริวอิจิ อิซากะ (Ryuichi Isaka) ประธานบริษัทของ Seven & i Holdings ให้สัมภาษณ์ว่า ร้านไม่จำเป็นต้องเป็นสถานที่ขายสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถเป็นที่เก็บสินค้าคงคลังได้ด้วย ซึ่งบริษัทเชื่อว่าบริการนี้สามารถขยายตัวได้ในเวลาอันสั้น และไม่ต้องใช้เงินลงทุนใด ๆ เพิ่มเติม

shutterstock_7 eleven fuji

ในมุมของผู้บริโภค 7-Eleven ในญี่ปุ่น สามารถกดสั่งสินค้าที่ต้องการได้ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน โดยจะมีสินค้าให้เลือกช้อปราว 3,000 รายการ และมีการกำหนดยอดสั่งซื้อขั้นต่ำเอาไว้ที่ 1,000 เยน รวมถึงคิดค่าจัดส่งไว้ที่ 330 เยนด้วย (สามารถสั่งซื้อแบบเดลิเวอรี่ได้ถึง 23.00 น.)

การเตรียมพร้อมของ 7-Eleven ในญี่ปุ่นยังหมายถึงการจับมือกับผู้ให้บริการโลจิสติกต์ประมาณ 10 รายเพื่อให้สามารถส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการนำ AI มาใช้เพื่อคำนวณเส้นทางให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และทำให้คนขับรถส่งของสามารถทำงานร่วมกันได้โดยสิ้นเปลืองทรัพยากรน้อยที่สุดด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ 7-Eleven คาดว่าจะสามารถช่วยสร้างการเติบโตครั้งใหม่ให้กับธุรกิจได้

ไม่เฉพาะ 7-Eleven ที่ปรับตัว Lawson คู่แข่งของ 7-Eleven ในญี่ปุ่น ก็เช่นกัน โดยพบว่า ปัจจุบัน Lawson มีสาขาที่ให้บริการเดลิเวอรี่แล้ว 2,000 แห่งใน 32 จังหวัด โดยเป็นการส่งผ่าน Uber Eats และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนสาขาที่มีบริการดังกล่าวเป็น 3,000 แห่งในปี 2022 ด้วย

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like