HomeBrand Move !!Alibaba ไตรมาส 2 ยังโตกระฉูด 34% เดินหน้าซื้อหุ้นบริษัทตัวเองคืน 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

Alibaba ไตรมาส 2 ยังโตกระฉูด 34% เดินหน้าซื้อหุ้นบริษัทตัวเองคืน 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

แชร์ :

Xixi Campus

Xixi Campus (ขอบคุณภาพจากอาลีบาบา)

อาลีบาบา กรุ๊ป(Alibaba) รายงานผลประกอบการ ประจำไตรมาสเดือนมิถุนายน 2564 ทำรายได้รวม 2 แสนล้านหยวน พร้อมประกาศเดินหน้าซื้อหุ้นคืนครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับผลประกอบการไตรมาสนี้ (สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2564) อาลีบาบาเผยว่า รายได้ของบริษัทเติบโตขึ้น 34% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า คิดเป็นรายได้รวม 205,740 ล้านหยวน (ราว 1,053,311 ล้านบาท) และมีการเพิ่มวงเงินเพื่อซื้อหุ้นคืน (Share repurchase) จากเดิม 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือเป็นโครงการซื้อหุ้นคืนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา บริษัทซื้อหุ้นคืนจากใบรับฝากหุ้นที่ออกโดยสถาบันการเงินในสหรัฐ (ADS) แล้วราว 3,700 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในส่วนของจำนวนลูกค้า อาลีบาบาเผยว่า มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 45 ล้านคน ทำสถิติยอดรวมแตะ 1,180 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้บริโภคในจีน 912 ล้านคน และ 265 ล้านคนในต่างประเทศซึ่งให้บริการโดยลาซาด้า อาลีเอ็กซเพรส Trendyol และ Daraz

สำหรับกำไรจากการดำเนินงาน (Income from operations) อยู่ที่ 30,847 ล้านหยวน (ราว 157,925 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีที่ปรับปรุงแล้ว (Adjusted EBIT) และคำนวณแบบ non-GAAP เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อยู่ที่ 48,628 ล้านหยวน (ราว 248,957 ล้านบาท) กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมที่ปรับปรุงแล้ว (Adjusted EBITDA) และคำนวณแบบ non-GAAP เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าอยู่ที่ 41,731 ล้านหยวน (ราว 213,647 ล้านบาท)

สาเหตุหลักที่ทำให้การเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เกิดจากการลงทุนในธุรกิจเชิงกลยุทธ์เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ เช่น Community Marketplaces เถาเป่า ดีลส์ Local Consumer Services และลาซาด้า รวมทั้งการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตให้กับมาร์เก็ตเพลสค้าปลีกในจีน เช่น Idle Fish และเถาเป่า ไลฟ์ และการสนับสนุนผู้ขายของบริษัท

กำไรสุทธิสำหรับผู้ถือหุ้นสามัญ (Net income attributed to ordinary shareholders) อยู่ที่ 45,141 ล้านหยวน (ราว 231,104 ล้านบาท) กำไรสุทธิ (Net income) อยู่ที่ 42,835 ล้านหยวน (ราว 219,299 ล้านบาท) กำไรสุทธิที่คำนวณแบบ Non-GAAP (Non-GAAP net income) คิดเป็น 43,441 ล้านหยวน (ราว 222,401 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการลงทุนร่วมตามวิธีส่วนได้ส่วนเสีย (Equity method) มีการแบ่งส่วนกำไรเพิ่มขึ้น

กระแสเงินสดสุทธิจากการดำเนินงาน (Net cash provided by operating activities) อยู่ที่ 33,603 ล้านหยวน (ราว 172,034 ล้านบาท) ส่วนกระแสเงินสดสุทธิที่คำนวณแบบ Non-GAAP (Non-GAAP free cash flow) อยู่ที่ 20,683 ล้านหยวน (ประมาณ 105,889 ล้านบาท) ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับ 36,570 ล้านหยวนในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว โดยสาเหตุหลักมาจากการจ่ายค่าปรับบางส่วนเป็นจำนวนเงิน 9,114 ล้านหยวน (ราว 46,660 ล้านบาท) จากค่าปรับทั้งหมด 18,228 ล้านหยวน ตามคำสั่งของสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน (ค่าปรับเพื่อต่อต้านการผูกขาดตลาด) และกำไรที่ลดลงเนื่องจากบริษัทนำเงินไปลงทุนในธุรกิจหลักเชิงกลยุทธ์

การกระทบยอดตามวิธี GAAP และ non-GAAP ของตัวเลขด้านบน รวมอยู่ในท้ายรายงานผลประกอบการฉบับเต็ม โดยฉบับภาษาอังกฤษ เข้าชมได้ที่นี่


แชร์ :

You may also like