จากพฤติกรรมเสพคอนเทนต์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมารับชม VOD (Video on demand) มากขึ้น ทำให้การดูคอนเทนต์ผ่าน “กล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม” ในอดีต ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ของผู้ผลิตคอนเทนต์ (Content provider) ซึ่งส่วนใหญ่เริ่มนำคอนเทนต์ตัวเองขึ้น Streaming platforms รวมไปถึงต่างประเทศที่รุกเข้ามาเปิดธุรกิจในไทย และการแข่งขันของคอนเทนต์ไทยเองที่ต้องแย่งชิงพื้นที่ในตลาด เพื่อเปลี่ยนรายได้จากเม็ดเงินโฆษณาไปเป็นรายได้แบบระบบสมาชิก
ตั้งแต่ปี 2554 บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ตัดสินใจก้าวเข้าสู่ธุรกิจกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมและเริ่มมีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเองในนาม “จีเอ็มเอ็ม แซท” ถึงวันนี้ผลิตกล่องรับสัญญาณมาแล้วกว่า 10 รุ่น ปัจจุบันมีกล่องดาวเทียมจีเอ็มเอ็มแซทอยู่ในตลาดกว่า 7 ล้านกล่อง มีสัดส่วนกล่องประเภท SD 45% และกล่องประเภท HD 55% ทั้งในระบบ C Band (จานดำ) และ KU Band (จานทึบ) กล่องจีเอ็มเอ็มแซท มีช่องรายการในกล่องกว่า 180 ช่อง รวมทั้งช่องทีวีดิจิทัล
คุณฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์ สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันธุรกิจของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และธุรกิจในเครือกำลังก้าวเข้าสู่ “ดิจิทัล สตรีมมิง” เต็มตัว ดังนั้นการรับชมที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคจึงต้องเปลี่ยนไป
จากการรับชมด้วยเสาอากาศหรือผ่านจานรับสัญญาณ จำเป็นต้องเปลี่ยนไปเป็นกล่องรับสัญญาณหรืออุปกรณ์รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทีวี โดย “จีเอ็มเอ็มแซท” ได้เพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายกล่องรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทีวีให้ได้ตามเป้าหมาย 20– 30% ของกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมในปี 2565 เพื่อรองรับคอนเทนต์ทั้งหมดของจีเอ็มเอ็มในอนาคต
จีเอ็มเอ็ม แซท จึงได้เปิดตัวสินค้าใหม่ GMM Z TV STICK เป็นอุปกรณ์รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทีวี ที่มีระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ขนาดเล็กพกพาสะดวก เพื่อเปลี่ยนทีวีธรรมดาหรือทีวีรุ่นเก่ากลายเป็น Smart TV รวมไปถึงยังตอบโจทย์ผู้ที่ใช้ทีวีรุ่นใหม่ ได้มากขึ้น ด้วย Play Store ที่สามารถโหลดแอปพลิเคชันได้เหมือนโทรศัพท์มือถือ และยังให้ภาพคมชัดระดับ 4K สามารถใช้งานได้ทั้งบนรถยนต์ รถโดยสาร รวมไปถึงสามารถพกพาไปยังสถานที่ต่าง ๆ จำหน่ายผ่าน Advice, Banana IT, IT City และ JIB
การปรับกลยุทธ์การตลาดครั้งนี้ จีเอ็มเอ็ม แซท ได้เลือก เต-ตะวัน วิหครัตน์ นักแสดงจากจีเอ็มเอ็ม ทีวี เป็น Brand Ambassador สินค้าตัวใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุด เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายของคนรุ่นใหม่ GEN Y และ GEN Z ที่มีพฤติกรรมการรับชมแบบ VOD Streaming เป็นส่วนใหญ่