HomeBrand Move !!3 กลยุทธ์ทำให้ After You ยังมีเรื่องน่าตื่นเต้น ลุ้นตัวเลขพลิกกำไรหลังเปิดเมือง

3 กลยุทธ์ทำให้ After You ยังมีเรื่องน่าตื่นเต้น ลุ้นตัวเลขพลิกกำไรหลังเปิดเมือง

แชร์ :

After You

แม้ต้องเจอสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2563 แต่ร้านขนมหวานมหาชน After You ยังปิดปีด้วยตัวเลขกำไร 55 ล้านบาท แต่ก็ลดลงถึง 77% จากปี 2562 ที่ทำกำไรสูงถึง 237 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ส่วนสถานการณ์ปีนี้ยังคงท้าทายและเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนจากการแพร่ระบาดโควิดระลอกใหม่ ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมาตรการคุมเข้มภาครัฐ ธุรกิจร้านอาหารยังกระทบหนัก หลังจากอาฟเตอร์ยู จบปี 2563 ด้วยตัวเลข “กำไร” มาในไตรมาส 2 ปี 2564 จึงเห็นตัวเลข “ขาดทุน” กลับมาอีกครั้ง

แม้ไตรมาสแรกปีนี้ผลประกอบการ บมจ.อาฟเตอร์ยู (AU) ยังโชว์กำไร 12 ล้านบาท เมื่อเข้าสู่ไตรมาส 2 ที่โควิดระลอกใหม่ ทำให้ต้องปิดสาขาชั่วคราว จึงต้องเจอกับภาวะขาดทุน 7 ล้านบาท แต่ตัวเลขรวมครึ่งปีแรกยังเป็นบวก คือ รายได้รวม 317 ล้านบาท ลดลง 13% กำไร 4 ล้านบาท ลดลง 60% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

After You H1 2021

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) วิเคราะห์ผลการดำเนินงาน After You ระยะสั้นน่าจะพลิกจากขาดทุนเป็น “กำไร” ได้ หลังการเปิดเมือง จากกลยุทธ์ต่างๆ ท่ามกลางเศรษฐกิจแบบ New Normal ในปัจจุบันและอนาคต ทำให้ยังมีการเติบโตระยะยาวจากหลายปัจจัย ได้แก่ โมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ การออกแบรนด์ใหม่ และธุรกิจใหม่ที่ร่วมมือกับพันธมิตร (กลุ่ม BTS) และอื่นๆ

อาฟเตอร์ยู ได้ปรับการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายการขายและบริหารไปแล้วตั้งแต่การแพร่ะระบาดโควิด ในไตรมาส 2 ปี 2563 โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายคงที่ ทั้งด้านพนักงานและค่าเช่า ซึ่งคิดเป็น 60% ของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวม โดยปรับตัวลดลง 32% เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังภาครัฐคลายล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ตามดู 3 กลยุทธ์สำคัญทำให้ “อาฟเตอร์ยู” ยังมีเรื่องราวน่าตื่นเต้น และน่าจะพลิกกลับมาทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว

After-you-cloud-kitchen 2

1. โมเดลธุรกิจใหม่ เตรียมพร้อมสำหรับ Now & New normal เป็นสิ่งที่น่าสนใจ ทั้งบริการแบบเดลิเวอรี่ ที่ปัจจุบันคิดเป็น 15-30% ของยอดขาย จึงมีการสร้างครัวกลาง (Cloud Kitchen) เฟสแรก 6-7 แห่ง เพื่อรองรับบริการเดลิเวอรี่ ซึ่งมีการลงทุนที่ถูกลงกว่าหน้าร้านแบบปกติประมาณ 10 เท่า และมีต้นทุนดำเนินงานลดลงอย่างมาก

จากมาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้ อาฟเตอร์ยู มีแผนจัดตั้ง Cloud Kitchen กว่า 20 แห่งในกรุงเทพฯ เพื่อรองรับบริการเดลิเวอรี่ และทำให้พนักงานขนส่งอาหาร (Riders) เข้าถึงจุดรับสินค้าระยะใกล้อัตราค่าขนส่งถูกลง และยังทำต่อเนื่องในอนาคต

อีกช่องทางสร้างยอดขาย อาฟเตอร์ยูได้เพิ่มจุดจำหน่ายด้วยการ ออกบูธให้บริการนอกสถานที่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศต่อเนื่อง ซึ่งช่วยลดผลกระทบบางส่วนจากการปิดสาขาชั่วคราวจากมาตรการคุมโควิดของภาครัฐ ตั้งแต่เกิดโควิดปี 2563 อาฟเตอร์ยู ได้เปิดบูธให้บริการเฉลี่ย 15 แห่งต่อเดือนและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีบูธครอบคลุมหัวเมืองทุกภาคของประเทศ เช่น ลำปาง ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต เป็นการเปิดบูธจุดจำหน่ายแทนการลงทุนเปิดร้าน

AfterYou

2. ขยาย Marketplace ขายสินค้า take-home เพื่อสร้างยอดขายต่อตารางเมตรให้มากขึ้น จึงเปิดให้ให้บริการโซน Marketplace (ผลิตภัณฑ์แบบ To Go) ในสาขาร้านอาฟเตอร์ยู มาตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2563 โดยขยายมาต่อเนื่อง ตั้งเป้าเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นจาก 13 สาขา เป็น 30 สาขาในปลายปี 2564

3. แฟรนไชส์ MIKKA Café ขยายตัวจาก 34 สาขาในปลายปี 2563 (AU เป็นเจ้าของเอง 12 สาขา) มาอยู่ที่ 100 สาขาในปลายปี 2564 ประมาณการส่วนแบ่งยอดขาย MIKKA ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 10% ของรายได้รวมอาฟเตอร์ยูในปี 2564 จากนั้นเป็น 12% ในปี 2565 และ 13% ในปี 2566 หากมีการขยายสาขา MIKKA มาอยู่ที่ 300-500 สาขาในอีก 3 ปีข้างหน้า ทำให้กำไร AU มีโอกาสปรับขึ้น 7-20% ในปี 2566

มุมมองครึ่งปีหลัง 2564 อาฟเตอร์ยู เน้นการเติบโตในช่องทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น After You ด้วย 2 แนวทาง คือ 1. รักษาฐานลูกค้าปัจจุบันผ่านลอยัลตี้ โปรแกรม สะสมคะแนนเมื่อซื้อสินค้า ส่วนลดพิเศษ การเพิ่มตัวเลือกสินค้าเมื่อซื้อผ่านแอป 2.เพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการใหม่ด้วยโปรโมชั่นส่วนลดค่าจัดส่ง

Mikka Cafe After You

ปัจจุบันรายได้อาฟเตอร์ยู มาจาก 4 ธุรกิจ
1. ร้านขนมหวานและเครื่องดื่ม สัดส่วน 83% โดยมี 42 สาขา ให้บริการรับประทานในร้าน เป็นสัดส่วน 46% บริการสินค้าซื้อกลับบ้าน After You Marketplace รวมทั้งการสั่งผ่าน Food Delivery สัดส่วน 54% การขายเครื่องดื่มและขนมหวานในร้านกาแฟ Mikka

2. การขายสินค้าและวัตถุดิบ สัดส่วน 6% เป็นสินค้าสำเร็จรูปหรือกึ่งสำเร็จรูป ขายผ่านช่องทางออนไลน์และสำนักงานใหญ่ รวมทั้งการจับจ้างผลิตสินค้าภายใต้เครื่องหมาย After You หรือตามความต้องการของลูกค้า

3. การขายและการจัดงานนอกสถานที่ สัดส่วน 10% โดยให้บริการจัดเลี้ยงในงานแต่งงานและงานโอกาสพิเศษ การออกบูธขายสินค้า (pop-up store)

4. ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ สัดส่วน 1% เป็นค่าธรรมเนียมแรกเข้าร้าน After You เปิดแฟรนไชส์สาขาแรกที่ฮ่องกง และค่าธรรมเนียมต่างๆของแบรนด์ร้าน Mikka

ครึ่งปีแรก 2564 อาฟเตอร์ยู มีรายได้รวม 319 ล้านบาท ลดลง 13% เทียบปีก่อน แบ่งเป็นรายได้จากร้านขนมหวานและเครื่องดื่ม 271 ล้านบาท ลดลง 19% การขายสินค้าและวัตถุดิบ 16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100% การขายและจัดงานนอกสถานที่ 26 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% ค่าแฟรนไชส์ 4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 300%

After you H1 2021 revenue

หลักทรัพย์บัวหลวง ประมาณการ AU ยังมีผลขาดทุนในไตรมาส 3/64 แต่คาดการณ์พลิกเป็นกำไรในไตรมาส 4/64 คาดกำไรหลักจะฟื้นตัวมาอยู่ที่ 125 ล้านบาทในปี 2565 ฟื้นตัวในระดับ 50% ของกำไรในช่วงก่อนโควิดของปี 2562 โดยกำไรจะกลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในระดับก่อนช่วงโควิดในปี 2568

อาฟเตอร์ยู ยังมีโอกาสเติบโตด้วยกลยุทธ์ S-curve ใหม่ จากออกแบรนด์ใหม่ สาขาใหม่ของธุรกิจที่การร่วมมือกับพันธมิตร BTS Group (ผู้ถือหุ้นอันดับ 3 สัดส่วน 9.77%) และโอกาสในการขยายสาขาในต่างประเทศ After You Dessert Café ในฮ่องกง ที่จะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2564 และการเซ็นสัญญากับพันธมิตรท้องถิ่นในจีน ช่วงไตรมาส 4/64 ทั้งหมดยังถือเป็นเรื่องน่าสนใจของอาฟเตอร์ยู ท่ามกลางสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน


แชร์ :

You may also like