Covid-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปในหลายรูปแบบ ส่วนภาคธุรกิจเองต่างก็ปรับตัวเพื่อตอบรับความต้องการใหม่ๆ ของกลุ่มลูกค้า ล่าสุด “บางจากฯ” ได้รุกโมเดลธุรกิจใหม่ เปิดพื้นที่ “บางจาก Food Truck” จับมือหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ ร้านอาหารดังฝีมือระดับเชฟมิชลิน ร้านขนมหวานที่ได้รับความนิยม และร้านค้าอุปกรณ์สินค้าไลฟ์สไตล์ต่างๆ เปิดให้บริการในรูปแบบ Grab & Go ตอบรับวิถีชีวิตคนเมืองในยุค New Normal และนี่คือ 3 เหตุผล ทำไมปั๊มน้ำมันบางจากในวันนี้ จึงไม่จำกัดอยู่แค่การให้บริการน้ำมัน แต่ก้าวเข้าสู่ Life-Style Community Hub ของคนเมือง และนักเดินทาง
1. ผู้คนเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่แออัด ลดระยะเวลา อยากซื้อของใกล้บ้าน
จากความเปลี่ยนแปลงที่ผู้บริโภคอยู่บ้านกันมากขึ้น ทำงานในรูปแบบ WFH (Work Form Home) ลดการเดินทางให้น้อยลง การกระจุกตัวในย่านใจกลางเมืองหรือในพื้นที่แออัดจึงน้อยลงตามไปด้วย การเลือกซื้อสินค้าเริ่มเปลี่ยนเป็นการซื้อจากร้านค้าใกล้บ้าน เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ลดระยะเวลา และเพิ่มความปลอดภัย ไม่ต้องใกล้ชิดกับผู้คนจำนวนมาก ส่งผลให้ร้านค้าชั้นนำหันมาวางรูปแบบการจำหน่ายสินค้าแบบกระจายตัวเข้าไปหาลูกค้าให้มากขึ้น เพิ่มการเข้าถึงที่ไม่จำกัดอยู่แค่ในห้างสรรพสินค้า และถือว่า“ปั๊มน้ำมันบางจาก” สามารถตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว เพราะจุดแข็งคือจำนวนสาขาที่ครอบคลุมทั่วประเทศ อยู่ในทำเลที่เดินทางง่าย อยู่ใกล้ทั้งในย่านใจกลางเมืองและชุมชน กลายเป็นข้อได้เปรียบที่แบรนด์สินค้าชั้นนำต่างๆ ต้องการเข้ามาเป็นพันธมิตรดำเนินธุรกิจร่วมกัน
2. พันธมิตรที่แข็งแกร่ง ทั้งของกินอร่อย-ของใช้จำเป็น สร้างแรงดึงดูดตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
เพื่อตอบสนองและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้ แบรนด์ต่างๆ จึงให้ความสำคัญกับสถานที่และทำเลการค้ามากขึ้น โดยการที่แบรนด์ใหญ่ตบเท้าเข้ามาจับจองพื้นที่ในปั๊มน้ำมันที่มีความพร้อมทั้งพื้นที่ ที่จอดรถ ห้องน้ำ ฯลฯ จึงทำให้ยิ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มองหาความสะดวก ครบครัน โดยล่าสุดโมเดลธุรกิจของบางจากฯ “บางจาก Food Truck” ที่จับมือแบรนด์ดัง ทั้งร้านอาหารชั้นนำ ร้านจากเชฟระดับมิชลินสตาร์ ร้านของหวานที่ได้รับความนิยม รวมไปถึงร้านสินค้าไลฟ์สไตล์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คุณภาพ มาอยู่ในรูปแบบของ Truck ที่เคลื่อนย้ายได้ง่าย ใช้พื้นที่จำกัด สามารถเว้นระยะห่างได้เต็มที่ ทำให้กลายเป็น Lifestyle Community ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า จนมีแผนขยายและต่อยอดโมเดลธุรกิจใหม่นี้ไปมากกว่า 15 สาขาทั่วกรุงเทพฯ ภายในปี 2564
3. แนวคิดของแบรนด์ ที่ต้องการทำให้ “ปั๊มน้ำมันบางจาก” เป็นพื้นที่ที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีในหลากหลายด้านให้กับนักเดินทาง
“บางจากฯ” มีจุดยืนที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า โดยเดินหน้าพัฒนาปั๊มน้ำมันบางจาก ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านต่างๆ ของลูกค้าได้อย่างครบครันด้วยแนวคิด “Greenovative Destination” ที่ไม่เพียงแต่การให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ แต่ยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกค้า เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลาย สร้างความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน และเติมเต็มความสุขในทุกๆ เส้นทาง
ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ “ปั๊มน้ำมันบางจาก” ในวันนี้ กลายเป็น Lifestyle Community ของคนเมืองและนักเดินทาง ที่แบรนด์สินค้าชั้นนำต่างก็เข้าไปจับจองพื้นที่ ขณะเดียวกันนอกจากลูกค้าจะแวะเข้ามาเติมน้ำมันก็สามารถจับจ่ายใช้สอยสินค้าอื่นๆ ทั้งอาหารจานเด็ดระดับเชฟมิชลิน ขนมอร่อยกับรสชาติที่คุ้นเคยจากแบรนด์ดัง ตลอดจนของใช้ในขีวิตประจำวัน ที่ตรงความต้องการ แถมยังเดินทางได้สะดวกขึ้น เรียกได้ว่าเป็นโมเดลธุรกิจที่ทำให้เกิด WIN–WIN-WIN Situation ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งลูกค้า พันธมิตร และแบรนด์บางจากฯ เองได้อย่างดีเยี่ยม