สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) รายงาน DAAT – Digital Spending 2021 สรุปข้อมูลภาพรวมธุรกิจโฆษณาดิจิทัลครึ่งปีแรกและประมาณการณ์การใช้จ่ายสื่อโฆษณาดิจิทัลปี 2021 โดยเก็บข้อมูลการใช้งบโฆษณาจาก 42 เอเยนซี่ 57 อุตสาหกรรม และ 16 แพลตฟอร์มดิจิทัล
สรุปทั้งปี DAAT คาดการณ์เม็ดเงินโฆษณาสื่อดิจิทัล มูลค่า 23,315 ล้านบาท เติบโต 11% (กลับมาเติบโต 2 หลักอีกครั้ง หลังจากปี 2020 ขยายตัว 8% จากเดิมเติบโตสองหลักมาตลอดนับตั้งแต่เก็บข้อมูลในปี 2012) โดยครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) มูลค่า 11,732 ล้านบาท คาดการณ์ครึ่งปีหลัง (ก.ค.-ธ.ค.) มูลค่า 11,583 ล้านบาท
เห็นได้ว่าโฆษณาดิจิทัลยังเติบโตได้เมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ (traditional media) ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักอยู่ในภาวะติดลบ เนื่องจากแบรนด์ตัดงบโฆษณาในช่วงโควิด แต่สื่อดิจิทัลยังเติบโตได้แบบก้าวกระโดด เพราะแบรนด์ต้องปรับตัวเปลี่ยนช่องทางการขายมาออนไลน์ จากพฤติกรรมผู้บริโภคต้องอยู่บ้าน work from home เสพสื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้สื่อดิจิทัลอยู่กับผู้คนตลอดเวลา สินค้าบางกลุ่มจึงใช้งบผ่านสื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้น เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค อาหาร ของใช้ส่วนบุคคล สินค้าทำความสะอาด อีคอมเมิร์ซ ฟู้ดเดลิเวอรี่ เพื่อเป็นช่องทางเข้าถึงลูกค้าและช่องทางการขาย
ท็อป 10 ดิจิทัลแพลตฟอร์มครองงบโฆษณาสูงสุด
1. เฟซบุ๊ก มูลค่า 7,424 ล้านบาท
2. ยูทูบ มูลค่า 4,256 ล้านบาท
3. โซเชียล มีเดีย มูลค่า 2,113 ล้านบาท
4. ครีเอทีฟ (การผลิตชิ้นงาน) 2,074 ล้านบาท
5. เสิร์ซ มูลค่า 1,666 ล้านบาท
6. ออนไลน์ วิดีโอ มูลค่า 1,621 ล้านบาท
7. LINE มูลค่า 1,472 ล้านบาท
8. ดิสเพลย์ มูลค่า 1,366 ล้านบาท
9. ทวิตเตอร์ มูลค่า 263 ล้านบาท
10. Affiliate Marketing มูลค่า 247 ล้านบาท
ท็อป 5 อุตสาหกรรมใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัล ปี 2021
1. รถยนต์ มูลค่า 2,775 ล้านบาท (+2%)
2. เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ มูลค่า 2,671 ล้านบาท (+34%)
3. สกินแคร์ มูลค่า 2,282 ล้านบาท (+19%)
4. กลุ่มสื่อสาร มูลค่า 2,195 ล้านบาท (+11%)
5. ผลิตภัณฑ์นม มูลค่า 1,897 ล้านบาท (+10%)
ปี 2021 กลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ มีการใช้งบโฆษณาเพิ่มขึ้น 34% เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องอยู่บ้าน work from home จึงมีการซื้อสินค้ากลุ่มนี้มากขึ้น รวมทั้งการเปิดตัดสินค้าใหม่ๆ กลุ่มเครื่องดื่มดูแลสุขภาพในช่วงโควิด แม้กลุ่มรถยนต์จะใช้งบเพิ่มขึ้นไม่มากในปีนี้ แต่เป็นอันดับ 1 มาตลอด เชื่อว่าหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย รถยนต์ก็จะกลับมาใช้งบเพิ่มขึ้นและยังคงเป็นเบอร์ 1 การใช้งบสื่อดิจิทัล