ประสบการณ์การเดินห้างยุคต่อไปจะไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อ JD.com แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน ลงทุนเปิดตัว JD Mall ห้างสรรพสินค้าขนาด 42,000 ตารางเมตรในเมืองซีอานพร้อมประสบการณ์แบบ Immersive ด้วยโซนต่าง ๆ ที่มีลูกเล่นหลากหลายไว้ดึงดูดใจลูกค้า
สำหรับห้างดังกล่าวพบว่าตั้งอยู่บนพื้นที่ใจกลางเมือง โดยมีทั้งสิ้น 5 ชั้น คิดเป็นสินค้าที่วางขายมากกว่า 200,000 ไอเท็ม ในส่วนของพื้นที่ให้เช่าพบว่า มีแบรนด์ดังมากกว่า 150 แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Apple, Intel, Huawei, Haier, Midea, Gree ฯลฯ เข้ามาเปิดร้าน
จุดที่สร้างความแตกต่างให้กับห้าง JD Mall อาจเป็นเรื่องของประสบการณ์ Immersive โดยในห้างมีพื้นที่จัดแสดงแบ่งออกเป็นธีมต่าง ๆ อยู่ถึง 11 ธีม และมีพื้นที่จัดแสดงสินค้าแบบ Interaction ถึง 29 จุด เช่น โซนบิวตี้ โซนเครื่องเสียง โซนเครื่องบินโดรน โซนนวด ฯลฯ
JD.com บอกด้วยว่า เป้าหมายในการส่ง JD Mall ออกมารุกธุรกิจค้าปลีกก็คือการใช้เป็นพื้นที่ให้ลูกค้าได้สัมผัส และทดลองใช้งานสินค้าจริง ๆ ส่วนการซื้อ สามารถทำได้ผ่านช่องทางของ WeChat Mini Program โดยเพียงสแกน QR Code บนตัวสินค้า และซื้อผ่านช่องทางดังกล่าว บริษัทจะเป็นผู้จัดส่งสินค้าให้ถึงหน้าประตูบ้านให้โดยที่เราไม่ต้องแบกกลับมาจากห้างสรรพสินค้าแต่อย่างใด
การเป็นบริษัทเทคโนโลยีทำให้ JD.com ไม่ลืมที่จะใส่ลูกเล่นต่าง ๆ เช่น Holographic, Virtual Reality (VR), หุ่นยนต์อัจฉริยะ ลงไปในห้างเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์เหล่านี้ด้วย โดยห้าง JD Mall มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 กันยายนนี้
ทั้งนี้ สื่อในจีนให้ความเห็นว่า ห้าง JD Mall เป็นการยกระดับร้านออฟไลน์ของ JD.com ที่เคยเปิดตัวก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น JD E-SPACE, 7Fresh หรือ JD Convenience Store ขึ้นไปอีกขั้น เพราะ JD MALL สามารถขายสินค้าได้หลากหลายกว่า รวมถึงมีสินค้าในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ สินค้าสำหรับเด็ก สินค้าเพื่อสุขภาพ ตลอดจนสินค้ายานยนต์ต่าง ๆ เพิ่มเติมลงไปด้วย