ระยะเวลาที่ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษใช้แอปพลิเคชัน “TikTok” กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจาก App Annie ระบุว่า TikTok เคยก้าวขึ้นแซงหน้า YouTube มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ส่วนในปีนี้ ตัวเลขชั่วโมงที่ผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาใช้ TikTok ได้ก้าวแซง YouTube อีกครั้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยพบว่าผู้ใช้งานมีการใช้ TikTok เฉลี่ย 24 ชั่วโมงต่อเดือน ขณะที่ผู้ใช้ YouTube ใช้งานเฉลี่ย 22 ชั่วโมง 40 นาทีต่อเดือน
ด้านอังกฤษนั้น พบว่า TikTok ได้ก้าวขึ้นแซง YouTube ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2020 ส่วนในปีนี้ ผู้ใช้งานชาวอังกฤษมีการใช้ TikTok เฉลี่ยเดือนละ 26 ชั่วโมง และใช้ YouTube แค่ 16 ชั่วโมงเท่านั้น
อย่างไรก็ดี การเก็บข้อมูลของ App Annie นั้นคิดจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อย่างเดียว ไม่มีข้อมูลจากฝั่ง iOS ของ Apple รวมอยู่ด้วย และหากมองในแง่การใช้งานในภาพรวมทั่วโลก YouTube ก็ยังคงนำหน้า TikTok อยู่ดี เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานของ YouTube นั้นมีมากกว่า 2,000 ล้านคน ในขณะที่ TikTok มีผู้ใช้งานราว 700 ล้านคนเท่านั้น
ข้อมูลจาก App Annie ระบุว่า YouTube ยังครองตำแหน่งเบอร์หนึ่งของแพลตฟอร์มโซเชียล และเอนเตอร์เทนเมนต์ของฝั่งแอนดรอยด์ในครึ่งปีแรกได้อย่างเหนียวแน่น ตามมาด้วย Facebook, WhatsApp, Instagram และ TikTok โดยมีรายงานว่า ผู้ใช้ YouTube ใช้จ่ายเงินมากกว่าบน TikTok ด้วยเช่นกัน
แต่เพื่อดึงคนรุ่นใหม่ให้อยู่กับแพลตฟอร์มมากขึ้น YouTube ยังเปิดตัวฟีเจอร์ YouTube Shorts ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับคลิปวิดีโอสั้นที่ TikTok ให้บริการด้วย