“เซ็นทรัลพัฒนา” หรือ CPN ถือเป็นอาณาจักรค้าปลีก รูปแบบ Omnichannel มีศูนย์การค้าทั่วประเทศ 34 แห่ง แพลตฟอร์มออนไลน์ พันธมิตรฐานข้อมูลลูกค้า 18 ล้านรายของ The 1 มาช่วยสร้าง Business Ecosystem ของ CPN ให้เป็น Drive Force สนับสนุน “ร้านค้า-ผู้เช่าพื้นที่” สามารถ Scaling Up ธุรกิจ ได้ทั้งการขยายสาขารูปแบบออฟไลน์และออนไลน์
ปัจจุบัน CPN มีพันธมิตรคู่ค้า 15,000 รายทั่วประเทศ ทั้งเชนร้านค้าขนาดใหญ่ ไปจนถึงเอสเอ็มอี เข้ามาเช่าพื้นที่เปิดร้านและขยายธุรกิจไปกับ CPN ในยุคอีคอมเมิร์ซเติบโตทั่วโลก Retail Store ก็ต้องปรับตัวเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ ศูนย์การค้าจึงต้องทำหน้าที่เสริม “อาวุธ” แพลตฟอร์มออนไลน์ควบคู่ไปกับการทำ Retail Marketing ให้กับคู่ค้า
นี่จึงเป็นที่มาของการเปิดตัว Business Model ใหม่ของ CPN ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา บอกว่าได้วางเป้าหมายใน 3 ปี ด้วยงบการตลาด 1,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนธุรกิจของพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก
1. ปั้นโปรเจกต์มิกซ์ยูส-สร้างทราฟฟิกให้ร้านค้า
– แม้ผู้บริโภคมีประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น แต่การทำ Brand Experience และการมีหน้าร้าน ยังคงมีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อการสร้างแบรนด์และสร้างประสบการณ์ที่ดี เห็นได้จากเทรนด์ค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซ ยักษ์ใหญ่ระดับโลกได้ขยายจากออนไลน์มาสู่ออฟไลน์เพื่อมอบประสบการณ์จริง ที่ยากจะทำได้ทางออนไลน์อย่างเดียว จึงเป็นจุดแข็งของ CPN ที่มีศูนย์การค้าทั่วประเทศ
– เน้นลงทุนโปรเจกต์ “มิกซ์ยูส” เมืองเศรษฐกิจ ทั้งศูนย์การค้า โรงแรม คอนเวนชั่นฮอลล์ ที่พักอาศัย เพื่อให้แต่ละส่วนส่งเสริมซึ่งกันและกันและสร้างทราฟฟิกให้ศูนย์การค้า โดยเฉพาะการสร้าง Residential Projects ติดหรือใกล้กับศูนย์การค้า คาดว่าในอีก 3 ปี (ปี 2567) จำนวนโครงการและจำนวนลูกบ้านในโครงการของ CPN ทั่วประเทศจะเพิ่มขึ้นอีก “เท่าตัว”
– จาก Brand Positioning ที่ชัดเจนของศูนย์การค้า ในการเป็น Center of Life ของคนทุกกลุ่ม รวมถึงสร้างคอมมูนิตี้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพิ่มโอกาสดึงดูดทั้งลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้า เห็นได้ชัดว่าหลังคลายล็อกดาวน์ภายในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายนที่ผ่านมา ศูนย์การค้าในกรุงเทพฯ มีทราฟฟิกกลับมาแล้ว 50-70% อีกด้วย และในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 70-80%
2. ขยายหน้าร้าน-ช่องทางออนไลน์
– ตลอด 40 ปีในการทำธุรกิจของ CPN มีพันธมิตรคู่ค้าหลายรายเติบโตมาด้วยกันจนเข้าตลาดหุ้นได้ หลายแบรนด์เลือกเปิดร้านเกือบทุกสาขา ไม่ว่าศูนย์การค้าเซ็นทรัลจะไปเปิดที่ไหน และยังมีกลุ่มแบรนด์ใหม่ที่ต้องการบุกตลาดใหม่ ก็สามารถ Scale up ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ไปจนถึงกลุ่มอีคอมเมิร์ซ ที่ขยายจากออนไลน์มาเปิดหน้าร้านกับศูนย์ฯ เพื่อสร้างประสบการณ์ครบวงจรให้กับลูกค้า
– การขยายธุรกิจแบบ Cross-Region Platform หรือการทำ pop-up store ให้แบรนด์แฟชั่นสามารถเข้าไปในจังหวัดต่างๆ ได้ทั่วประเทศ หากแบรนด์ต้องการไปทดลองตลาดในจังหวัดใดก่อนเปิดสาขา
– นอกจากนี้ได้พัฒนา Sales Channels บริการบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ ช่วยสร้างยอดขายให้กับร้านค้า อาทิ Omnichannel Services อย่าง Chat & Shop และ Central Kitchen เป็นต้น
– หัวใจของร้านค้าและแบรนด์ต่างๆ ในการทำธุรกิจร่วมกับศูนย์การค้า คือ การมี services & facilities ส่วนกลางที่สะดวกให้กับลูกค้า CPN มีการลงทุนด้านต่างๆ ที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจของคู่ค้า ทำให้ร้านค้าขยายได้รวดเร็วกว่าการทำสาขาสแตนด์อโลน ไม่ว่าจะเป็นด้าน Hygiene & Safety Facility แผนการตลาดช่วยดันยอดขายและช่วยในการสร้างแบรนด์ การทำ CRM Marketing รวมไปถึงการเสริมทักษะใหม่ๆ อาทิ หลักสูตร Retail Academy และ CPN Lead ส่งเสริม SMEs ต่างๆ
3. เชื่อมบิ๊กดาต้า The 1
– จากการมีพาร์ทเนอร์ในเครือเซ็นทรัล อย่าง The 1 ซึ่งเป็น Digital Lifestyle & Loyalty Platform อันดับหนึ่งของประเทศ มีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 18 ล้านคน มีสมาชิกที่ใช้งาน active สม่ำเสมอกว่า 8.4 ล้านคนต่อปี รวมถึงมีการสะสมคะแนนกว่า 14,000 ล้านคะแนนต่อปี จึงเป็นเครื่องมือช่วยร้านค้าเข้าถึงฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อทำ CRM กับ The 1 Biz โดยลูกค้าจะสามารถใช้จ่ายที่แบรนด์ร้านค้าเข้าร่วมและสามารถรับและแลกคะแนนได้ การที่ร้านค้าได้เข้ามาอยู่ในระบบนี้ จะดึงดูดลูกค้าใหม่ รักษาลูกค้าเก่า และสร้างฐานลูกค้าสาวกได้
– การที่ The 1 ได้เข้ามาร่วมกับเซ็นทรัลพัฒนากับโมเดลใหม่นี้ จะช่วย Scaling Up ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและใหญ่ ถือเป็นใช้บิ๊กดาต้า ที่ The 1 เก็บสะสมมา 15 ปี ซึ่งจะช่วยร้านค้าและแบรนด์ให้เข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น สามารถออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดในการจับกลุ่มลูกค้าได้อย่างแม่นยำ วัดผลได้ และสร้างยอดขายได้จริง เพื่อติดสปีดให้กับธุรกิจเติบโต
– The 1 มีฐานสมาชิกร้านค้าทั้งในและนอกกลุ่มเซ็นทรัลทั่วประเทศกว่า 2,000 แบรนด์ รวมกว่า 30,000 Touchpoints ที่เชื่อมโยงลูกค้ากว่า 18 ล้านรายผ่านแอปพลิเคชั่น The 1 ที่รวบรวมทั้งส่วนลด รีวอร์ด และคอนเทนต์สำหรับทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมทั้งฟีเจอร์ที่ช่วยในการช้อปปิ้งทั้งออนไลน์และออฟไลน์ได้สะดวกสบายไร้รอยต่อ อาทิ การโอน-แลก-เช็คคะแนน สแกนจ่าย เช็คยอดใช้จ่าย
– ร้านค้าที่เข้าร่วมกับ The 1 Biz สามารถสร้างแคมเปญการตลาด ผ่านแอป The 1 ซึ่งมี Marketing Technology จากการวิเคราะห์ Data Insight พฤติกรรมการซื้อสินค้าและการใช้งานแอปของแต่ละบุคคลทำให้สามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ตรงกับความต้องการ อาทิ การส่ง Personalized offer แบบเรียลไทม์ เพื่อเพิ่มลูกค้าใหม่ให้กับร้านค้า หรือการดึงกลุ่มลูกเก่าของร้านกลับมา ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างเนื้อหาที่ตรงใจ รวมถึงการดีไซน์ Rewarding Program ที่จะดึงดูดลูกค้า High Spending ได้มากขึ้น เป็นต้น คาดการณ์ว่าในสิ้นปีนี้ จะมีร้านค้าผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายเล็ก เข้าร่วม The 1 Biz รวมกว่า 240 แบรนด์ รวมกว่า 1,000 ร้านค้า
บิสซิเนส โมเดลใหม่จากการผนึกกำลังของเซ็นทรัลพัฒนา ร่วมกับ The 1 และธุรกิจต่างๆ ของกลุ่มเซ็นทรัล มีเป้าหมายภายใน 3 ปีสนับสนุนพันธมิตรคู่ค้าด้วย Data-Driven Retail Marketing โดยแคมเปญการตลาดของศูนย์การค้าเซ็นทรัลจะช่วยร้านค้าให้ทำ Personalized Offer ได้แบบเรียลไทม์ และทำ Targeted Campaign ของร้านค้าแต่ละร้านได้อย่างเจาะลึกและแม่นยำยิ่งขึ้น เพื่อเป้าหมายในการสร้างยอดขายให้พันธมิตรธุรกิจในระยะยาวและเติบโตไปกับ CPN