ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์อาจไม่ว้าวอีกต่อไปแล้ว เพราะ “Slice” ฟินเทคสตาร์ทอัพในอินเดียกำลังเปิดรับสมัครงานด้วยแนวคิดที่ว้าวกว่า นั่นคือทำงานแค่ 3 วันต่อสัปดาห์ และจ่ายเงินเดือนให้ 80% ของค่าเฉลี่ยในตลาด โดยมองว่า แนวคิดดังกล่าวออกจะ Win-Win ทั้งพนักงานและนายจ้าง โดยพนักงานก็จะได้มีอิสระในการใช้ชีวิตมากขึ้น หลังจาก Work From Home กันมานานนับปี ส่วนนายจ้างก็จะได้มีคนเก่ง ๆ เข้ามาทำงานตามเป้าที่วางไว้
เหตุที่ Slice ออกไอเดียแหวกแนวเช่นนี้ ส่วนหนึ่งมาจาก Covid-19 ที่ทำให้เกิดการทำงานแนวใหม่อย่าง Work From Anywhere แต่อีกส่วนหนึ่งก็มาจากทางการจีนที่หันมาคุมเข้มเทคสตาร์ทอัพในประเทศอย่างหนัก จนทำให้นักลงทุนต้องย้ายเงินไปที่ประเทศอื่น รวมถึงอินเดีย ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อเงินลงทุนย้ายมาที่อินเดีย ความคาดหวังก็ตามมาด้วยเช่นกัน และนั่นทำให้สตาร์ทอัพในอินเดียเกิดการแย่งตัวพนักงานฝีมือดีกันมากมาย
Slice เอง แม้จะมีพนักงานอยู่ 450 คน แต่ก็อยากได้พนักงานเพิ่ม โดยทางบริษัทตั้งเป้าว่าจะรับวิศวกร และ Product Manager อีก 1,000 ตำแหน่งภายใน 3 ปีข้างหน้า Rajan Bajaj ผู้ก่อตั้งของ Slice จึงมองว่า แนวคิดการทำงานสัปดาห์ละ 3 วันน่าจะตอบโจทย์คนทำงานรุ่นใหม่ได้ไม่ยาก และเขามองว่า แนวคิดนี้คืออนาคตของโลกการทำงาน เพราะมนุษย์ไม่อยากถูกผูกมัดอยู่กับงานแค่งานเดียวอีกต่อไปแล้ว
“เราคิดว่าแนวคิดนี้ดีต่อพนักงานและนายจ้าง โดยในฝั่งพนักงานก็ทำงานแค่ 3 วันต่อสัปดาห์ และสามารถนำเวลาที่เหลือไปไล่ตามฝันที่ตัวเองอยากทำได้ เช่น บางคนอาจอยากทำสตาร์ทอัพของตัวเอง หรือบางคนก็มีงานอดิเรกที่รัก ดังนั้นแทนที่จะทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ พวกเขาก็จะมีเวลาไปทำสิ่งที่รักมากขึ้น”
ข้อเสนอที่ Google – Amazon ไม่มีให้
อีกปัจจัยหนึ่งที่ Slice มองว่า แนวคิดของพวกเขาจะดึงดูดคนเก่ง ๆ ได้มากก็คือ การระบาดของ Covid-19 ที่ทำให้คนทำงานสายเทคโนโลยีหันไปทำงานแบบ Work From Anywhere กันมานานนับปี และหลายคนก็ติดใจกับการทำงานรูปแบบนี้ แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น และออฟฟิศส่วนหนึ่งจะเรียกพนักงานกลับไปเข้าออฟฟิศแบบเดิม ก็อาจทำให้มีคนตัดสินใจลาออก – เปลี่ยนงานกันเป็นจำนวนมาก เขาจึงมองว่า นโยบายนี้จะโดนใจคนที่กำลังอยากเปลี่ยนงานแน่ ๆ
“นี่คือจุดเด่นที่จะทำให้คนเก่ง ๆ เข้ามาสมัครกันเรามากขึ้น เพราะเป็นข้อเสนอที่ Google หรือ Amazon ไม่มีให้กับพนักงานนั่นเอง” Bajaj กล่าวทิ้งท้าย
สำหรับ Slice พวกเขาเป็นสตาร์ทอัพที่นิยามตัวเองว่าเป็น Tesla แห่งวงการบัตรเครดิต โดยปัจจุบัน บริษัทเข้ามาแก้ Pain Point เรื่องคนอินเดียที่อาจติดปัญหาไม่สามารถมีบัตรเครดิตได้ง่าย ๆ เหมือนคนในประเทศอื่น ด้วยการทำให้คนอินเดียเป็นเจ้าของบัตรเครดิตได้ง่ายขึ้นแม้ไม่มีงานประจำทำ
Slice ก่อตั้งในปี 2016 และปัจจุบัน มีลูกค้าประมาณ 300,000 คน อย่างไรก็ดี พวกเขาตั้งเป้าจะมีลูกค้าใช้บริการหลักล้านคนภายใน 12 เดือนข้างหน้า