HomeDigitalGMM Grammy เปิดตัวแอปฟังเพลง “Plern” ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งาน 5 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือน ภายใน 1 ปี

GMM Grammy เปิดตัวแอปฟังเพลง “Plern” ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งาน 5 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือน ภายใน 1 ปี

แชร์ :

gmm grammy plern app

ครั้งแรกของวงการเพลงไทย GMM Grammy เปิดตัว “Plern (เพลิน)” แอปพลิเคชันฟังเพลง เดินหน้ารุกตลาดสตรีมมิง ผ่านการร่วมมือกันกับค่ายเพลงระดับแนวหน้าของประเทศไทย อาทิ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ฯลฯ พร้อมเขย่าวงการมิวสิคสตรีมมิงไทย ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งาน 5 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือน ภายใน 1 ปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับจุดเริ่มต้นของแอป “Plern (เพลิน)” คุณอัศวิน โรจน์เมธาทวี รองกรรมการผู้อำนวยการ หน่วยงาน GMM Stream เปิดเผยว่า มาจากการทำวิจัยตลาด และพบว่ามีช่องว่างอยู่

“ผู้ใช้งานปัจจุบันนิยมฟังเพลงผ่านสมาร์ทโฟน และกลุ่มที่ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทย มีขนาดของตลาดถึง 45 – 50 ล้านคน แต่ผู้ใช้แอปสตรีมมิงรวมกันกลับมีจำนวนเพียง 10 ล้านคนเท่านั้น”

การวิจัยการตลาดในครั้งนี้จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินหน้าศึกษาหาสาเหตุที่จำนวนผู้ใช้แอปฯ สตรีมมิงมีน้อยกว่าขนาดของตลาด ส่วนหนึ่งเพราะตลาดแอปฯ สตรีมมิงในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึง ที่ไม่สามารถตอบโจทย์กลุ่มคนฟังเพลงที่มีความหลากหลาย รวมถึงปัญหาในอีกหลาย ๆ จุด ไม่ว่าจะเป็น

  • กลุ่มคนฟังเพลงผ่านแอปฯ วิทยุ ที่พบปัญหาหลักที่ไม่สามารถเลือกเพลงที่ต้องการฟังได้เอง และยังไม่พร้อมเปลี่ยนไปสู่แพลตฟอร์มการฟังเพลงแบบอื่น ๆ เพราะคุ้นกับความง่ายและมีความชอบในการฟังเพลงวิทยุเป็นระยะเวลายาวแบบเดิม
  • กลุ่มคนฟังเพลงผ่านแอปวิดีโอแชร์ริ่ง ที่มักประสบปัญหากับการฟังเพลงบนแพลตฟอร์มที่ถูกสร้างมาเพื่อดูวีดีโอ และไม่สามารถล็อกหน้าจอระหว่างฟัง หรือสลับหน้าจอเพื่อทำกิจกรรมอย่างอื่น
  • ปัญหาจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตวันละหลาย ๆ ชั่วโมง ที่สิ้นเปลือง และมักทำให้แบตเตอรี่โทรศัพท์หมดเร็ว
  • ปัญหาโฆษณาคั่นกลางเพลง ที่ทำให้ประสบการณ์ฟังเพลงต้องสะดุด
  • แพ็คเกจค่าบริการรายเดือนราคาแพง
  • ช่องทางการจ่ายเงินที่จำกัด
  • ข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ต
  • ดีไซน์การใช้งานของแอปฯสตรีมมิงที่ใช้งานยาก
  • คอนเทนต์เพลงที่ไม่ครอบคลุมในทุกความต้องการของคนไทยที่ไม่ใช่แค่คนเมือง ฯลฯ
อัศวิน gmm stream

คุณอัศวิน โรจน์เมธาทวี รองกรรมการผู้อำนวยการ หน่วยงาน GMM Stream

ออกแบบใหม่ตอบโจทย์คนไทย

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน “Plern” ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่าย  และมีหลายฟีเจอร์ภายในแอปฯ ที่ผ่านการปรับแต่งรายละเอียดการใช้งานต่าง ๆ เพื่อเน้นมอบประสบการณ์การฟังเพลงสำหรับคนไทย เช่น

  • การฟังเพลงได้ทันทีแบบไม่ต้องลงทะเบียน
  • สามารถฟังเพลงแบบล็อกหน้าจอได้
  • การโหลดเพลงฟังแบบออฟไลน์ที่ทำให้หมดกังวลเรื่องการใช้งานอินเทอร์เน็ต
  • สามารถกดข้ามเพลงได้แบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง
  • ครอบคลุมเพลงไทย ทั้งเพลงใหม่ เพลงฮิต และเพลงหาฟังยาก

สำหรับฟีเจอร์ในแอป Plern ประกอบด้วย

1) Plern Original คอนเทนต์เพลงเอ็กซ์คลูซีฟที่สร้างจากคนทำเพลง โดยจะมีการออกคอนเทนต์ดังกล่าวในทุก ๆ ไตรมาส (เริ่มต้นในปี 2565)

2) Plern Features สเตชั่นเพลงที่จัดโดยตัวจริงของวงการเพลงไทยและมีระบบที่เรียนรู้และปรับการแนะนำเพลงให้เข้าใจพฤติกรรมการฟังเพลงของผู้ฟังได้โดนใจมากขึ้น และกดข้ามเพลงได้ รวมถึงเพลย์ลิสต์ที่แนะนำเพลงใหม่ ๆ จากเพลงที่คุณชอบฟัง เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมการฟังเพลงแบบยาว ๆ ของคนไทย นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ฟังเพลงแบบออฟไลน์ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเพลิดเพลินไปกับเพลงได้แม้ไม่มีอินเทอร์เน็ต โดยสามารถบันทึกเพลงเก็บไว้ฟังแบบออฟไลน์ได้ไม่จำกัด สูงสุดถึง 350 เพลงสำหรับผู้ใช้ทั่วไปและไม่จำกัดสำหรับลูกค้า Plern Premuim หรือการสร้างเพลย์ลิสต์เพลงที่ชอบฟังได้ด้วยตนเองแบบไม่จำกัด

3) Plern Premium ยกระดับสู่ประสบการณ์ฟังเพลงอีกขั้น โดยจะมีคุณภาพเสียงระดับสูง (Lossless quality) ที่มีคุณภาพเทียบเท่าการฟังเพลงผ่านแผ่นซีดี (เปิดตัวต้นปี 2565) และคอนเทนต์สุดเอ็กซ์คลูซีฟเพิ่มเติม (Exclusive Content) เช่น เบื้องหลังการสัมภาษณ์ศิลปินคนโปรด (ค่าใช้จ่ายเริ่มต้น 59 บาทต่อสัปดาห์)

4) Plern Privilege สิทธิพิเศษสำหรับคนรักเสียงเพลง อาทิ สามารถซื้อบัตรคอนเสิร์ตได้ล่วงหน้าก่อนใคร ส่วนลดบัตรคอนเสิร์ตและเทศกาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนลดสำหรับซื้อสินค้าของศิลปิน และอื่น ๆ อีกมากมาย

ผู้บริหาร GMM Stream เผยด้วยว่า การพัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าวมีการใช้พันธมิตรระดับโลกอย่างบริษัท Tuned Global เข้ามาช่วยพัฒนาแอปฯ เพื่อมอบประสบการณ์การฟังเพลงระดับโลก

สำหรับค่ายเพลงที่เข้าร่วมในครั้งนี้ ประกอบด้วย จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน), เซิ้ง มิวสิก, Top Line Music, Sure Entertainment, เสียงสยาม แผ่นเสียง-เทป, ซาวด์มีแฮง เรคคอร์ด, BigLove Smile House, Solution One อาทิ Khotkool Music, Khaosan Group, Mindset Mob,  ได้หมดถ้าสดชื่น, พอดีม่วน Studio, บังเอิญ มิวสิค, MAN’R รวมถึง Believe และค่าย/ศิลปินอื่น ๆ ที่จะตามมาในอนาคต อาทิ YoungOhm, Urboy TJ, ไหทองคำเรคคอร์ด, Sing Music, กีตาร์เรคคอร์ด ฯลฯ

คุณอัศวินเผยว่า แอปฯ เพลิน ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งานแอปพลิเคชันไว้ที่เฉลี่ย 5 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือนภายในช่วงหนึ่งปีแรก และมียอดตัวเลขคนฟังเพลงยาวนานขึ้น 1.23 ชั่วโมงต่อวัน ยิ่งไปกว่านั้นทางแอปฯ ยังมีแผนออกแคมเปญร่วมกับเหล่าศิลปินชื่อดังเพื่อเอาใจเหล่าแฟนเพลง และทำให้วงการดนตรี กลับมาคึกคักอีกครั้ง

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “Plern” ได้แล้วทั้ง iOS และ แอนดรอยด์


แชร์ :