หลังจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยทรุดหนักต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 ที่เกิดสถานการณ์ COVID-19 มาถึงปีนี้ แม้เวลานี้รัฐบาลจะคลายล็อกดาวน์ และเปิดประเทศแล้ว เพื่อฟื้นธุรกิจท่องเที่ยวให้กลับมาในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นช่วง High Season ในการรับนักท่องเที่ยว ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ทว่ายังคงต้องเฝ้าจับตามอง และยังคงต้องระมัดระวัง เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสยังคงมีอยู่
จับชีพจรธุรกิจท่องเที่ยวไทย และพฤติกรรมนักท่องเที่ยว
ล่าสุด “Traveloka” ซูเปอร์แอปด้านท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มียอดดาวน์โหลดกว่า 60 ล้าน เผยผลสำรวจสถานการณ์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย พบว่า
4 สัญญาณฟื้นตัวธุรกิจท่องเที่ยว ปี 2564
– กว่า 60% ของคนไทยได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม
– ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง เริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
– ต่างประเทศได้เปิดรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเพิ่มมากขึ้น
– กว่า 66% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยวางแผนท่องเที่ยวในอีก 3 เดือนข้างหน้า
เทรนด์การท่องเที่ยวในประเทศไทย ปี 2564 พบว่า
วางแผนกิจกรรมการท่องเที่ยว
– 22% เลือกเดินทางโดยเครื่องบิน
– 26% เข้าพักโรงแรม
– 30% เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยว
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม
– 74% เที่ยวในเมือง
– 15% เที่ยวทะเล
– 12% เที่ยวภูเขา
ลักษณะการท่องเที่ยว
– 90% เดินทางในประเทศ
– 52% จองที่พักล่วงหน้าภายใน 7 วันก่อนเดินทาง
– 90% เลือกเข้าพักโรงแรม หรือรีสอร์ท
ขณะที่เมืองยอดนิยม พบว่าการกระจายตัวของการท่องเที่ยวยังคงอยู่ในเมืองหลัก ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา
“ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ทำให้คนเลือกเที่ยวในเมืองมากกว่า แต่ด้วยมาตรการคลายล็อกดาวน์ล่าสุด และจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ทำให้เริ่มเห็นว่าไม่ใช่แค่การท่องเที่ยวในเมืองที่กลับมาคึกคักเท่านั้น แต่การท่องเที่ยวทะเล และภูเขา หรือเชิงธรรมชาติ เริ่มมีนักท่องเที่ยวกลับมามากขึ้น โดยเฉพาะช่วงสิ้นปี ซึ่งเป็นเทศกาลท่องเที่ยวอยู่แล้ว” คุณปณิชา ธนณาเคนทร์ ผู้อำนวยการ Traveloka ประจำประเทศไทย ฉายภาพแนวโน้มการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว
“Traveloka” กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวไทย ส่งแคมเปญลดราคาแห่งปี “EPIC Sale 2021”
ช่วงจังหวะนี้ จึงเป็นโอกาสของธุรกิจท่องเที่ยว หนึ่งในนั้นคือ แพลตฟอร์ม OTA เริ่มโปรโมท และออกโปรโมชั่นลดราคา เพื่อกระตุ้นการจองตั๋วเดินทาง โรงแรมที่พัก และกิจกรรมไลฟ์สไตล์ต่างๆ
อย่างแพลตฟอร์ม Traveloka เปิดตัวแคมเปญ “EPIC Sale 2021” ลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 5 – 11 พฤศจิกายน 2564 ให้ลูกค้าได้เลือกครบทุกความต้องการเกี่ยวกับการเดินทาง ที่พัก และกิจกรรมด้านไลฟ์สไตล์ในกลุ่ม Xperience โดยมีพันธมิตรมากกว่า 1,800 รายเข้าร่วมแคมเปญ พร้อมมอบส่วนลดสูงสุด 80%
ทั้งนี้แคมเปญ EPIC Sale เป็นแคมเปญโปรโมชั่นแห่งปีครั้งใหญ่ของ Traveloka ที่จัดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 ทั้งในอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย ซึ่งช่วยให้ยอด Traffic การใช้แอปพลิเคชัน Traveloka เพิ่มขึ้นถึง 40 เท่า ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้น 10 เท่า และมีบัญชีผู้ใช้ที่แอคทีฟเพิ่มขึ้น 30%
สำหรับในปีนี้ นอกจากโปรโมชั่นส่วนลดจากพันธมิตร Traveloka แล้ว ยังได้เพิ่มกิจกรรมพิเศษต่างๆ ประกอบด้วย
– EPIC Livestream Referral ชวนเพื่อน รับคูปองเพิ่ม ในวันที่ 5,6, และ 11 พฤศจิกายน ที่ลูกค้าจะได้รับคูปอง EPIC เพิ่มขึ้นพิเศษจากการชวนเพื่อให้มาร่วมชมไลฟ์สตรีมของ Traveloka ด้วยกัน
– EPIC Game ให้ลูกค้าได้ร่วมเล่นเกมสนุก ๆ ใน Game Farm เพื่อรับคูปอง EPIC เพิ่ม
– EPIC Hour ในช่วงเวลา 11:00 – 12:00 น. สำหรับตั๋วเครื่องบิน เวลา 13:00 – 20:00 น. สำหรับกิจกรรม Xperience และเวลา 19:00 – 20:00 น. สำหรับการจองที่โรงแรมที่พัก ลุ้นโชคได้ทุกวันบนแอป Traveloka ในช่วงแคมเปญ EPIC Sale
“ผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาด ได้ส่งผลต่อวิธีที่ผู้คนใช้ชีวิต และปฏิสัมพันธ์กัน รวมถึงด้านการท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์ ซึ่งในฐานะที่ Traveloka เป็นซูเปอร์แอปท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ ยังคงมองหาโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และแนวคิดใหม่ๆ จากการเปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมตามภาวะแวดล้อม เพื่อลูกค้า พาร์ทเนอร์ และผู้ที่เกี่ยวข้องฝ่ายอื่น ๆ
แคมเปญ EPIC Sale เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า พร้อมไปกับการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของ COVID-19
เราคาดว่าแคมเปญ EPIC Sale จะช่วยเพิ่มความต้องการซื้อของลูกค้า ซึ่งในที่สุดจะเป็นการช่วยสนับสนุนพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ ให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องด้วย” คุณปณิชา สรุปทิ้งท้าย