จากกระแสของ Metaverse ที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา กำลังทำให้แบรนด์จำนวนมากเริ่มมองหาพื้นที่ และการสร้างตัวตนบน Metaverse มากขึ้นเรื่อย ๆ และ Adidas เองก็เป็นหนึ่งในแบรนด์เหล่านั้น โดยล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวคอลเล็คชั่น NFT ในชื่อ Into the Metaverse ออกมาด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่การเปิดตัวคอลเล็คชั่น NFT ธรรมดา ๆ เพราะ Adidas บอกว่า แบรนด์มีการจับมือกับ Bored Ape Yacht Club (แก๊งลิงเบื่อโลกที่มีคนดังสนใจหาซื้อเป็นเจ้าของมากมาย) Punks Comics และ GMoney พร้อมยกย่องว่าทั้ง 3 เป็นผู้นำ Adidas เข้าสู่โลก NFT ด้วย
สำหรับ NFT ที่เปิดตัวนั้น Adidas บอกว่ามีจำนวนจำกัดแค่ 30,000 ชิ้น และตั้งราคาไว้ที่ 0.2 ETH หรือประมาณ 800 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 26,680 บาท
ส่วนสิ่งที่จะได้รับจากการซื้อ NFT ของ Adidas นั้น บริษัทบอกว่า ประกอบด้วยสินค้าที่จับต้องได้ 4 ชิ้นที่ Adidas , Bored Ape Yacht Club, Punks Comics และ GMoney พัฒนาร่วมกัน (โดยจะมีการทยอยเปิดตัวในปี 2022) และไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด ได้แก่
- Firebird tracksuit (สองชิ้น ทั้งเสื้อและกางเกงจาก Adidas)
- เสื้อมีฮู้ดสีดำ ผลงานของ PUNKS Comic
- หมวกไหมพรมสีส้ม (orange beanie) จาก GMoney
และเมื่อสินค้าเปิดตัวในปี 2022 ผู้ถือ NFT ก็สามารถเข้าไป Redeem ได้จากหน้าเว็บไซต์ของ Adidas
สำหรับ NFT ดังกล่าวจะเริ่มขายตั้งแต่วันนี้ (17 ธันวาคม) เป็นต้นไปบนเว็บไซต์ของทางแบรนด์ โดยผู้ซื้อจะได้เข้าไปอยู่ในชุมชน NFT และ Adidas บอกว่าจะมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เข้ามาในอนาคต
Tareq Nazlawy ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Digital ของ Adidas กล่าวว่า ก้าวครั้งนี้ของ Adidas นอกจากจะทำให้ลูกค้าของบริษัทได้เข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลที่ออกแบบมาเป็นการพิเศษแล้ว ในอีกมุมหนึ่งยังเป็นการทดสอบเรื่องตัวตนของ Adidas บนโลก Metaverse ว่าควรจะแสดงออกในรูปแบบใดจึงจะเหมาะสมนั่นเอง