โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด ครบรอบ 50 ปีที่อยู่คู่ครัวคนไทย เปิดแคมเปญ “โรซ่า 50 ปี เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัว” ส่งภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ภายใต้แนวคิด “โรซ่า โฮมฟู้ดสตอรี – อาหารบ้านบ้าน อาหารที่มีเรื่องเรา” ถ่ายทอดเรื่องราวความสำคัญของ “อาหารบ้านบ้าน” ที่ทำหน้าที่เชื่อมความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวให้กลับมาแนบแน่นยิ่งขึ้น และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร ทุกครั้งที่ได้ทานเมนูอาหารบ้านบ้านเหล่านั้น ก็จะยังคงเต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวของครอบครัว ซึ่งนอกจากจะส่งภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มครอบครัวแล้ว ยังได้สร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์แนวไซไฟ-โลกอนาคต มาเพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้ และตระหนักถึงคุณค่าของการใช้เวลาร่วมกัน สะท้อนแง่คิดที่ว่า “อย่ารอจนสายเกินไปที่จะใช้เวลากับคนในครอบครัว” โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญ และคุณค่าของ “อาหารบ้านบ้าน”อาหารที่มีเรื่องเราตลอดไป
คุณเมย์ วังพัฒนมงคล กรรมการบริหาร บริษัท ไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารตรา โรซ่า กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีที่ผ่านมา โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ดดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นมาตลอดว่า “อาหาร” ที่มีคุณภาพคือสิ่งพื้นฐานที่ทุกคนควรจะได้รับ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม และอาหารเปรียบเสมือน ‘ศูนย์กลาง’ ในการเชื่อมทุกคนในครอบครัวเข้าด้วยกัน แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทำให้ไลฟ์สไตล์ของคนไทยจำนวนมากต้องเปลี่ยนไป ประกอบกับช่องว่างระหว่างวัย สมาชิกในครอบครัวไม่ได้ใช้เวลาคุณภาพร่วมกัน เพราะต่างคนต่างมุ่งสนใจกับสิ่งอื่นๆ รอบตัว
ในโอกาสครบรอบ 50 ปีโรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด จึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมความสัมพันธ์ของครอบครัวไทยให้แนบแน่นยิ่งขึ้น ด้วยการส่งแคมเปญ ‘โรซ่า 50 ปี เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัว’ เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกลุ่มผู้ใหญ่มีครอบครัว ผ่านทางโฆษณาโทรทัศน์ นอกจากนั้นยังได้สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริโภครุ่นใหม่ ผ่านทางภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์อีกด้วย โดยจุดมุ่งหมายของภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่นี้ เราต้องการสื่อสารให้ครอบครัวไทยตระหนักถึงคุณค่าของการใช้เวลาร่วมกัน และวิธีที่ง่ายที่สุด คือ การทานข้าวร่วมกันที่บ้าน โดยมีอาหารบ้านเป็นจุดเชื่อมโยงความสัมพันธ์ โดยโรซ่าได้มอบหมายให้ ‘วันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย’ เป็นผู้สร้างสรรค์แคมเปญดังกล่าวเนื่องจากมีความเชี่ยวชาญทั้งด้านการวางกลยุทธ์ งานครีเอทีฟ ตลอดจนความพร้อมของทีมงานในการร่วมงาน”
คุณภาคย์ วรรณศิริ หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ (CCO – Chief Creative Officer) วันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย เล่าถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาให้กับโรซ่าในครั้งนี้ว่า “จากโจทย์ที่โรซ่ามอบให้กับทีมวันเดอร์แมน ธอมสัน ที่ต้องการถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นโรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด และเจตนารมณ์ของแบรนด์ที่มีความมุ่งมั่นจะเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมไทย และต้องการเข้าไปอยู่ในครัวเรือนไทยให้ได้มากที่สุดเพื่อทำหน้าที่เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัวไทย ซึ่งวิธีการเชื่อมความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ง่ายที่สุด ก็คือ การทานอาหารร่วมกัน เราจึงมองหาว่าอะไรที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างกลุ่มเป้าหมายกับแบรนด์โรซ่าได้ที่ง่ายที่สุด คำตอบจึงมาหยุดที่ “อาหาร” แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ และรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันที่นิยมออกไปแฮงเอาต์ ทานข้าวนอกบ้านเมื่อพูดถึงความน่าสนใจของอาหารเมนูต่างๆ ตัวเลือกที่คนส่วนใหญ่นึกถึงจึงกลายเป็น เมนูดังร้านเด็ด หรือเมนูที่ฮิตติดเทรนด์โซเชียลต่างๆ
อินไซต์เหล่านี้ทำให้เราเกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมไม่มีใครนึกถึง ‘อาหารบ้าน’ จึงเป็นที่มาของภารกิจที่เราอยากจะทำให้เมนู ‘อาหารบ้านบ้าน’ กลับมาเป็นศูนย์กลางของบ้านอีกครั้ง ซึ่ง‘อาหารบ้านบ้าน’ ในที่นี้ นอกจากจะเป็นการสื่อถึงการเป็นเมนูอาหารง่ายๆ ที่คนทั่วไปทำเองได้ไม่ซับซ้อนแล้ว ยังสื่อถึง ‘อาหารบ้านบ้าน’ ที่สื่อถึงเมนูประจำบ้านอันเป็นเอกลักษณ์ด้วยรสชาติที่คุ้นเคย และเป็นเมนูอาหารที่เต็มไปด้วยเรื่องราวความผูกพัน หรือโมเมนต์อบอุ่นใจของสมาชิกในครอบครัว ทำให้รู้สึกดี และมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทานอีกด้วย”
โดยภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่จากโรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด ที่ฉายทั้งทางโทรทัศน์ และออนไลน์ ได้จัดทำขึ้นภายใต้แนวคิด ‘โรซ่าโฮมฟู้ดสตอรี – อาหารบ้านบ้าน อาหารที่มีเรื่องเรา’ เริ่มต้นด้วยโฆษณาทางโทรทัศน์ ที่บอกเล่าถึงสถานการณ์ของลูกชายที่โตขึ้นมาแล้วต้องพบกับอุปสรรคในการใช้ชีวิตวัยผู้ใหญ่ แต่แล้วครอบครัวของเขาก็ได้นำเมนู ‘อาหารบ้านบ้าน’ ที่เป็นความทรงจำอันอบอุ่นของเขาและครอบครัวตั้งแต่สมัยเด็กมาให้ได้ทานร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งการใช้เวลาร่วมกันผ่านเมนู ‘อาหารบ้านบ้าน’ ของเขาในครั้งนี้ก็เปรียบเสมือนกำลังใจให้เขาได้ก้าวต่อไป ส่วนอีกสถานการณ์หนึ่งได้บอกเล่าเรื่องราวของลูกสาวที่ผิดใจกันกับพ่อเพราะตัวตนของลูกสาวที่เป็น LGBTQ+ แต่สุดท้ายแล้วก็กลับมาปรับความเข้าใจกันได้เพราะเมนู ‘อาหารบ้านบ้าน’ ของเธอกับพ่อที่เป็น ‘ศูนย์กลาง’ ในการเชื่อมสัมพันธ์ของพวกเขานั่นเอง
นอกจากภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ที่จะช่วยสร้างความเข้าใจให้กับกลุ่มเป้าหมายแล้ว โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ดก็ได้ปล่อยภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ ที่ดึงเอาเรื่องราวของตัวละครนำ ซึ่งเป็นลูกสาวในโฆษณาโทรทัศน์มาเล่าใหม่ในแบบไซไฟ-โลกอนาคต เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่อีกด้วย โดยตัวละครดังกล่าวก็เปรียบเสมือนตัวแทนของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เติบโตไปเป็นอย่างดีในโลกแห่งเทคโนโลยีอันทันสมัย รวมถึงเทคโนโลยีด้านอาหารที่พัฒนาไปเป็นอย่างมาก แต่สุดท้ายแล้วตัวละครนี้กลับเลือกที่จะเข้าไปยังร้านอาหารที่มีหุ่นยนต์เป็นเชฟทำหน้าที่ประมวลผลเมนู ‘อาหารบ้านบ้าน’ จากความทรงจำของลูกค้า และปรุงอาหารออกมาด้วยหน้าตา และรสชาติที่ใกล้เคียงความทรงจำของลูกค้ามากที่สุด ซึ่งเมื่อได้ทานก็ทำให้กลับไปนึกถึงเรื่องราวความทรงจำอันอบอุ่นใจของเธอกับพ่อตั้งแต่ยังเป็นเด็กออกมาได้นั่นเอง
“ทีมวันเดอร์แมน ธอมสันมองเห็นถึงความท้าทายในการจะสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ว่าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถสร้างความตื่นเต้น ความน่าสนใจ และความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มเป้าหมายกับแบรนด์ที่เปรียบเสมือน ‘อาหารบ้านบ้าน’ ให้ได้ ดังนั้นด้วยคำๆ นี้เอง ที่แสดงถึงสิ่งที่แบรนด์ยึดถือ เชื่อมั่น และเป็นมาโดยตลอด 50 ปี ก็ได้จุดประกายให้พวกเราเลือกที่จะบอกเล่าเรื่องราว ‘ไปสู่อนาคต’ ในอีก 50 ปีต่อจากนี้ ตอนที่โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ดครบรอบ100 ปี ผ่านภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ที่สะท้อนแง่คิดที่ว่า อย่ารอจนสายเกินไปที่จะใช้เวลากับคนในครอบครัว และนี่คือสิ่งโรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด พยายามจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้กลับมาตระหนักถึงคุณค่าของการทาน ‘อาหารบ้านบ้าน’ ร่วมกับคนที่บ้านอีกครั้ง จนได้กลายมาเป็นแท็กไลน์ของโฆษณาออนไลน์ที่ว่า ‘อาหารบ้านบ้าน อาหารที่มีเรื่องเราตลอดไป’” คุณภาคย์ กล่าวปิดท้าย
นอกจากภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่แล้ว ในปี 2565 นี้ โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ดก็จะเดินหน้าสื่อสารแคมเปญ “โรซ่า 50 ปี เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัว” อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของ โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ดได้ที่โซเชียลมีเดียของโรซ่าทุกช่องทาง